Chủ nhật 19/05/2024 02:09

Bi kịch mối tình qua mạng xã hội và manh mối phá án từ một nick facebook bỗng nhiên không sáng đèn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27/11/2017, tại xã Hải Lộc, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, người dân phát hiện một thi thể tử vong trong cống nước nên đã báo CQCA. Ngay sau đó, Phòng CSHS Công an tỉnh Nam Định đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường phục vụ công tác điều tra. Hiện trường vụ án là khu vực cống nước thuộc xóm 2, xã Hải Lộc, máng nước rộng 1,7 mét, sâu 0,7 mét.
Bi kịch mối tình qua mạng xã hội và manh mối phá án từ một nick facebook bỗng nhiên không sáng đèn
Vũ Đức Giang trước khi bị bắt. Ảnh TL

Dấu vết tại hiện trường và hàng trăm đối tượng thuộc diện tình nghi

Nạn nhân mặc một chiếc quần dít, áo thun ngắn tay, cổ tròn. Kiểm tra quần áo của nạn nhân cơ quan chức năng phát hiện hai chiếc chìa khóa trong túi quần. Kết quả khám nghiệm tử thi bước đầu ghi nhận tử thi là nữ, cao 1m58, thi thể trong quá trình phân hủy mạnh. Kết quả khám nghiệm thu được một dấu vết đường vân ở ngón cái. Tiến hành giải phẫu tử thi phát hiện phế quản nạn nhân chứa nhiều bùn đất, lục phủ ngũ tạng đang trong quá trình phân hủy, đốt sống cổ bị lệch đốt số 3 và đốt số 4. Sơ bộ nhận định nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do ngạt nước và có các dấu hiệu tác động ngoại lực ở vùng cổ và tay.

Qua những đặc điểm về màu tóc, răng và trang phục trên người tử thi. Lực lượng khám nghiệm nhận định nạn nhân khoảng ngoài 30 tuổi, thời gian tử vong cách thời điểm người dân phát hiện sự việc là khoảng từ 10 - 20 ngày. Răng của tử thi được thu giữ để tiến hành giám định ADN. Qua quá trình khám nghiệm tử thi và những chứng cứ thu thập được, CQCA đặt nghi vấn ban đầu có khả năng nạn nhân sử dụng chất kích thích dẫn đến mất kiểm soát hành vi rồi tự tìm đến cái chết.

Để đi đến cùng sự thật, các mẫu nội tạng của nạn nhân được gửi lên Viện Pháp y Quốc gia và Viện Khoa học hình sự để giám định. Trong khi chờ kết quả, công tác điều tra cơ bản lúc này vẫn được triển khai. Các mũi trinh sát tỏa đi khắp nơi để xác định danh tính của nạn nhân. Quá trình rà soát trên địa bàn không phát hiện người mất tích.

Nhận định đây là một vụ việc phức tạp và bước đầu để giải quyết buộc phải tìm ra danh tính nạn nhân nhưng công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổng hợp tất cả các manh mối có được từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và kết quả điều tra, Ban chuyên án nhận định nạn nhân không phải là người địa phương. Vì vậy, việc nạn nhân có mặt tại hiện trường nhiều khả năng có liên quan đến một đối tượng khác tại địa phương.

Bên cạnh đó, giữa nạn nhân và hung thủ có quan hệ thân thiết thì đối tượng mới có thể dễ dàng điều nạn nhân đến một khu vực vắng vẻ để ra tay. Các mũi trinh sát được tỏa đi điều tra theo từng nhiệm vụ cụ thể, rà soát tất cả các đối tượng ở trong diện quản lý của CQCA, đặc biệt tập trung vào các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội danh giết người, cướp tài sản và nhóm tội phạm xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm… Nhận định tính chất của vụ án rất có thể liên quan đến chuyện tình cảm đôi lứa nên những nam công nhân đã ly hôn hoặc có mối quan hệ tình cảm phức tạp cũng được đưa vào diện điều tra.

Hàng trăm đối tượng thuộc diện quản lý của Công an huyện được các trinh sát nhanh chóng tiếp cận. Công tác phát động quần chúng Nhân dân, tố giác tội phạm được đẩy mạnh, nhiều người dân đã gọi điện đến CQĐT, cung cấp thông tin về một số đối tượng nghi vấn. Công tác điều tra được tiến hành khẩn trương, gấp rút, bất kể ngày đêm.

Quá trình điều tra, các trinh sát đã thu được một thông tin có liên quan đến vụ án. Có một nhân chứng cho biết, vào một buổi đêm muộn, cách thời điểm phát hiện từ khi khoảng 10 ngày, người này có nghe thấy tiếng chiếc xe máy qua lại mấy lần ở khu vực hiện trường, khi người này chiếu đèn pin về phía chiếc xe thì người ngồi trên xe lập tức chuyển hướng. Đây là một trong những chi tiết quan trọng góp phần gỡ bỏ nút thắt của vụ án. Tuy nhiên, do trời tối và khoảng cách tiếp xúc xa, người này không nhìn thấy biển số xe hay nhận dạng được người ngồi trên xe vào thời điểm đó.

Lật tẩy tội ác của kẻ sát nhân

Qua công tác khoanh vùng sàng lọc, các trinh sát đã tập trung sự chú ý Vũ Đức Giang, SN 1988, trú tại xã Hải Lộc. Tài liệu từ Công an huyện Hải Hậu cho thấy, Giang có công ăn việc làm ổn định với mức thu nhập khá và chưa có tiền án, tiền sự, đã ly hôn năm 2013, đang sống cùng bố mẹ và con gái 5 tuổi. Theo thông tin từ hàng xóm, sau ly hôn, Giang có quan hệ với nhiều phụ nữ, từng dẫn bạn gái về ra mắt gia đình nhưng chưa có mối quan hệ nào tiến tới hôn nhân.

Làm việc với người thân của Vũ Đức Giang, các trinh sát nắm được thông tin, các mối quan hệ của Giang đều bắt nguồn từ mạng xã hội. Tiến hành điều tra tài khoản mạng xã hội của Giang, trinh sát biết được anh này thường nhắn tin với một tài khoản Facebook có tên là “Như Anh” với nội dung tình cảm đặc biệt.

Từ ngày 16/11/2017, tài khoản “Như Anh” còn hoạt động nhưng từ đó đến nay không còn hoạt động gì. Thông qua các mối quan hệ bạn bè của tài khoản Facebook “Như Anh”, trinh sát biết được chủ tài khoản tên thật là Nguyễn Thị Hà, quê quán Nam Định, là nhân viên phục vụ tại một quán ăn ở Hà Nội.

Điều tra tại nơi làm việc và cho thuê trọ của chị Hà, các trinh sát nắm được chị Hà, SN 1978, trú tại xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Khai thác sơ các mối quan hệ của chị Hà, những người sống cùng khu trọ của chị này cho biết, chiều ngày 16/11/2017, chị Hà có nói bóng gió về việc đi chơi với bạn trai mới. Những ngày sau đó, Hà mất liên lạc và không quay trở lại nhà trọ.

Ngày chị Hà mất liên lạc khá sát với ngày tử vong của nạn nhân. Điều tra tại nhà chị Hà, người thân cho biết, chị này đã rời quê, đi làm thuê từ Bắc vào Nam nhiều năm trước và chỉ trở về nhà vào ngày lễ. Hà cũng hiếm khi liên lạc với gia đình, vì vậy người thân không nắm được chị này hiện đang làm gì và ở đâu.

Các điều tra viên cung cấp ảnh chụp trang phục của tử thi khi phát hiện để những người quen biết với chị Hà nhận diện thì những người này nhận định đó đúng là trang phục của chị Nguyễn Thị Hà trước khi mất tích. Hai chiếc chìa khóa tìm thấy trong người nạn nhân mở được cánh cửa phòng trọ của chị Hà. Sau khi đối chiếu dấu vết đường vân của nạn nhân trùng khớp với chị Hà, CQĐT xác định chị Nguyễn Thị Hà chính là nạn nhân xấu số, bị sát hại.

Tiến hành xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, xác định chị Hà có nhiều mối quan hệ tình cảm, chủ yếu bắt nguồn từ mạng xã hội. Trước thời điểm mất liên lạc, Nguyễn Thị Hà thường trò chuyện với Vũ Đức Giang. Tuy nhiên, khi làm việc với Vũ Đức Giang, anh này cho biết không quen ai tên như vậy. Sau quá trình đấu tranh, Giang thừa nhận có nhắn tin với tài khoản Facebook “Như Anh” nhưng không biết tên thật, tuổi hay địa chỉ của tài khoản này và hai người cũng chưa gặp trực tiếp.

Trong lúc CQCA vận động, thuyết phục ra thì một mũi trinh sát khám xét nơi ở của Vũ Đức Giang tìm thấy một chiếc điện thoại và một máy tính xách tay tại một vị trí kín đáo. Trong máy tính xách tay còn lưu giữ hình ảnh của một phụ nữ tương đối giống với Nguyễn Thị Hà. Những người bạn của nạn nhân xác định chiếc máy tính xách tay là của chị Hà. Sau một hồi quanh co không thể lý giải được vì sao tài sản của chị Hà hay được cất giấu trong nhà mình, Giang đã thừa nhận hành vi của mình.

Tại CQĐT, Giang khai nhận vào cuối năm 2016, chị Nguyễn Thị Hà lấy tên là Loan, SN 1986, kết bạn Facebook với Giang. Sau đó, cả hai thường xuyên nhắn tin qua lại được 1 năm thì Giang ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân và được Hà đồng ý. Ngày 16/11/2017, Giang lên Hà Nội đón Hà về ra mắt gia đình. Trên đường về, hai người bất ngờ xảy ra mâu thuẫn.

Lúc này Giang nghi ngờ Hà còn nhiều mối quan hệ cùng lúc với mình nên đã cãi nhau, Hà đòi chấm dứt quan hệ rồi vùng bỏ đi mặc Giang năn nỉ, lôi kéo. Bực tức, Giang kẹp cổ Hà mục đích ngăn không cho bạn gái đi tiếp nhưng được vài phút không thấy Hà phản ứng, Giang lay gọi nhưng không thấy Hà trả lời.

Nghĩ chị Hà đã tử vong, Giang đem đi phi tang, đi được một đoạn thì bắt gặp người dân soi đèn pin, sợ bị phát hiện Giang quay lại chỗ cũ, sau đó giấu xác bạn gái vào ống cống rồi trở về nhà với điện thoại và máy tính xách tay của nạn nhân.

Sau khi có đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi phạm tội của Vũ Đức Giang, Tòa án Nhân dân tỉnh Nam Định đã mở phiên tòa xét xử, tuyên án chung thân đối với Vũ Đức Giang. Chỉ vì một phút nóng giận, Vũ Đức Giang đã đánh mất tương lai của mình. Vụ án là bài học đắt giá, là lời cảnh tỉnh cho những kẻ coi thường mạng sống của người khác. Vụ án cũng làm tăng thêm sự tin yêu của quần chúng và lực lượng Công an Nhân dân với tinh thần quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng.

Thi thể  trên triền đê sông Thái Bình và tội ác tàn độc không còn khả năng cải tạo của kẻ ham mê Thi thể trên triền đê sông Thái Bình và tội ác tàn độc không còn khả năng cải tạo của kẻ ham mê "kiếp đỏ đen"
Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động