Thứ hai 26/08/2024 00:15

Bệnh viện đầu tiên của Hà Nội cùng lấy và ghép tạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiến hành lấy và ghép tạng từ bệnh nhân chết não hiến tặng. Đây là lần đầu tiên việc lấy và ghép tạng được triển khai tại một bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.
Các y bác sỹ cúi đầu tri ân, tiễn biệt bệnh nhân đã hiến tạng. Ảnh: BVCC
Các y bác sỹ cúi đầu tri ân, tiễn biệt bệnh nhân đã hiến tạng. Ảnh: BVCC

Trước đó, vào đêm 22/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận một ca bệnh đặc biệt được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đến trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân N.Đ.T (32 tuổi), được đưa vào Khoa Cấp cứu sau một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, xuất hiện nhiều dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng như hàm mặt sưng nề, tụ máu vùng bụng và chậu. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc đa chấn thương nghiêm trọng chưa xác định rõ ràng. Bệnh viện đã nhanh chóng triển khai các xét nghiệm cần thiết cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân tiếp tục xấu đi. Đến 3h15 sáng 23/8, các bác sỹ đã tiến hành đánh giá lâm sàng và nghi ngờ bệnh nhân đã chết não.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn ngay lập tức liên hệ với Trung tâm điều phối Ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) để rà soát, đánh giá các bệnh nhân đủ điều kiện ghép tạng. Đến 10h30 sáng 24/8, sau 3 lần kiểm tra kỹ lưỡng và chi tiết của các chuyên gia đầu ngành, kết quả cuối cùng đã khẳng định anh T không thể qua khỏi.

Tổ vận động hiến tạng của bệnh viện đã tiếp cận gia đình giải thích về tình trạng bệnh nhân và chia sẻ về ý nghĩa của việc hiến tạng cứu người. Đứng trước nỗi đau mất mát to lớn, gia đình đã quyết định hiến tạng của người thân để mang lại sự sống cho những bệnh nhân khác.

Theo các y bác sĩ, nguồn tạng hiến tặng từ bệnh nhân chết não này đã được ưu tiên cho những bệnh nhân nặng. Với 2 quả thận của người chết não hiến tặng, ngay trong chiều 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thực hiện 2 ca ghép thận cho 2 bệnh nhân, đồng thời phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để điều phối các tạng khác đến 3 bệnh viện tuyến Trung ương.

Cụ thể, điều phối gan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, vận chuyển giác mạc đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đặc biệt, quả tim của bệnh nhân chết não được vận chuyển bằng đường hàng không vào Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và cũng là cơ sở y tế đầu tiên của Hà Nội triển khai lấy đa tạng từ người cho chết não cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia thuộc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên Bệnh viện triển khai ghép thận cho 2 ca cùng lúc.

Thành công lần này, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sẽ có thể có thêm danh mục kỹ thuật ghép tạng cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.

Lần đầu tiên thực hiện thành công ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại một bệnh viện tuyến tỉnh
26 cơ sở ghép tạng hoạt động kém hiệu quả do thiếu nguồn tạng từ người cho chết não
Gỡ các rào cản pháp lý đối với việc ghép tạng
TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động