Thứ bảy 28/09/2024 20:06

26 cơ sở ghép tạng hoạt động kém hiệu quả do thiếu nguồn tạng từ người cho chết não

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong chương trình đào tạo về hiến, ghép tạng từ người chết não diễn ra chiều 18/6 tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã có những chia sẻ đáng chú ý về thực trạng hiến và ghép tạng tại Việt Nam.
26 cơ sở ghép tạng hoạt động kém hiệu quả do thiếu nguồn tạng từ người cho chết não
PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người giảng dạy tại chương trình đào tạo. Ảnh: BVCC

PGS.TS Đồng Văn Hệ cho biết, ở các nước phát triển, tỷ lệ hiến và ghép tạng từ người chết não rất cao, từ 50-60% và thậm chí lên tới 90% như tại Tây Ban Nha, Pháp và các nước Bắc Mỹ. Trong khi đó, tại Việt Nam, chỉ có 0,15% người chết não hiến tạng (theo thống kê năm 2023), trong đó 95% ca ghép được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Việt Đức.

Sau 32 năm ghép tạng, cả nước mới ghép được hơn 8.000 ca, trong hai năm 2022 và 2023 là cao nhất với khoảng 1.000 ca mỗi năm, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, danh sách người chờ ghép tạng vẫn còn dài, với nhiều người không có tạng để ghép. Hiện mới chỉ có hơn 80.000 người đăng ký hiến tạng, và 94-95% số lượng hiến tạng để ghép chủ yếu đến từ người sống.

"Chính vì không có mô, tạng nên hiện có 26 cơ sở ghép tạng, ghép mô kém hiệu quả, không đồng đều, ít đầu tư và không đúng. Chỉ có khoảng 4 bệnh viện ghép trên 100 ca/năm, có nơi 1 tuần ghép 1-2 ca. Nhiều bệnh viện phải dừng ghép tạng do không có tạng để ghép" - PGS.TS Đồng Văn Hệ nói.

Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, việc xây dựng đội ngũ nhân viên y tế vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người là cấp thiết để tăng nguồn hiến tạng. Đặc biệt, vai trò của người tư vấn sau khi bệnh nhân chết não tại các khoa hồi sức, cấp cứu của bệnh viện là rất quan trọng, bởi hàng năm có hàng nghìn người tử vong do tai nạn giao thông, nếu những người này hiến tạng, mô thì sẽ cứu được rất nhiều bệnh nhân cần ghép tạng.

Chương trình đào tạo tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên về tầm quan trọng của việc hiến tặng mô, tạng, góp phần thúc đẩy hoạt động hiến, ghép tạng hiệu quả tại bệnh viện.

Nữ sinh 21 tuổi được "tái sinh" nhờ ca ghép phổi thành công vào ngày 30 Tết
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống 8 người từ 2 ca hiến tạng chết não
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động