Thứ hai 29/04/2024 06:17

Nữ sinh 21 tuổi được "tái sinh" nhờ ca ghép phổi thành công vào ngày 30 Tết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào đúng ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với các chuyên gia tim mạch Bệnh viện E và GS.TS. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện thành công ca ghép phổi cho một nữ sinh 21 tuổi.
Nữ sinh 21 tuổi được
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ghép phổi cho nữ bệnh nhân 21 tuổi. Ảnh: BVCC

Ca mổ "kỳ tích" mang lại hy vọng sống cho cô gái trẻ

Nữ bệnh nhân 21 tuổi, quê tỉnh Bắc Kạn, đang là sinh viên đại học nhưng phải bỏ học vì mắc bệnh phổi giai đoạn cuối. Cô phải thở ôxy dài hạn tại nhà và luôn cần người hỗ trợ cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Cô gái trẻ mắc bệnh lý u cơ trơn bạch huyết ở phổi (LAM), hay còn gọi là bệnh phổi đục lỗ. Đây là một bệnh hiếm gặp và thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Bệnh tạo các kén khí trong phổi, lan toả và làm mất chức năng phổi. Tình trạng người bệnh rất nặng, khả năng tử vong trong vòng vài tháng tới nếu không được ghép phổi.

Sau khi nhận được thông tin có phổi hiến từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Phổi Trung ương đã kích hoạt khẩn cấp Chương trình ghép phổi và tổ chức hội chẩn lựa chọn người bệnh được nhận tạng ngay trong đêm.

Bệnh viện đã huy động khoảng 80 nhân lực trực tiếp tham gia (và nhiều nhân lực khác sẵn sàng điều động và làm việc trực tuyến), đồng thời có sự phối hợp và hỗ trợ từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện 108, Bệnh viện E, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Tim Hà Nội...

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 9/2/2024 (30 Tết), kéo dài 12 giờ và được thực hiện bởi TS.BSCC Đinh Văn Lượng cùng các thầy thuốc và chuyên gia Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với GS.TS Lê Ngọc Thành và các thầy thuốc và chuyên gia từ Bệnh viện E. Ca ghép đã thành công tốt đẹp ở mức cao nhất theo tiêu chuẩn của UCSF.

12 giờ sau mổ, người bệnh đã tỉnh, tự thở những hơi thở đầu tiên của hai lá phổi mới. Ngay trong ngày đầu tiên sau ghép phổi, người bệnh đã phục hồi tốt, các chỉ số hô hấp ổn định.

Dấu mốc của nền y học Việt Nam

Ca ghép phổi thành công là dấu mốc lớn ghi nhận tiến bộ vượt bậc của các Thầy thuốc Bệnh viện Phổi Trung ương. Đây là kỹ thuật khó nhất trong các kỹ thuật ghép tạng, đòi hỏi sự phối hợp nghiêm ngặt của tất cả các bộ phận, các bác sĩ, chuyên gia. Ca phẫu thuật đã được thực hiện chặt chẽ, bài bản theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế từ Trung tâm ghép phổi UCSF.

Ca ghép phổi thành công góp phần quan trọng vào thành tựu kỹ thuật ghép tạng của Việt Nam.

Chương trình ghép phổi sẽ giúp cứu được hàng nghìn người bệnh mà chỉ thay phổi mới cứu chữa được.

Các quy trình kỹ thuật chẩn đoán, điều trị nội khoa và phẫu thuật phổi sẽ như các nước phát triển.

Sự thành công của ca ghép phổi là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành Y tế Việt Nam. Đây là niềm tự hào và là hy vọng cho những bệnh nhân đang mong chờ được "tái sinh".

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống 8 người từ 2 ca hiến tạng chết não
Hoàn thiện thể chế pháp lý để phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động