Thứ ba 30/04/2024 03:50

Lần đầu tiên thực hiện thành công ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại một bệnh viện tuyến tỉnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đã thực hiện ca phẫu thuật lấy đa tạng thành công từ một người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.
Lần đầu tiên thực hiện thành công ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại một bệnh viện tuyến tỉnh
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Ảnh: BVCC

Đây cũng là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam.

Đêm ngày 1 rạng sáng 2/4/2024, ca phẫu thuật lấy đa tạng từ một người hiến tạng là công dân Quảng Ninh đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của ngành y tế Quảng Ninh.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi 120 y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đến từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế. Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục với sự tập trung cao độ và phối hợp nhịp nhàng, các ekip phẫu thuật đã thành công lấy các tạng bao gồm: tim, gan (chia tách gan phải – gan trái), 2 quả thận và 2 giác mạc.

Theo TS.BS Trần Anh Cường - Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, ể thực hiện thành công ca phẫu thuật này, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, các trung tâm ghép tạng trong cả nước.

"Với mục tiêu trở thành một đơn vị y tế đáp ứng tốt cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Quảng Ninh và khu vực, bệnh viện cũng xây dựng 7 mũi nhọn trong khám và điều trị, một trong số đó là ghép tạng. Để làm được điều này thì bệnh viện đã tổ chức cho 40 y bác sĩ thuộc nhiều lĩnh vực đi học tập, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, và kỳ vọng rằng trong tương lai gần chúng ta có thể sẽ triển khai ghép tạng ngay tại Quảng Ninh" - BS Cường cho biết.

5 giờ sáng ngày 2/4, tất cả các tạng đã được lấy xong và được khẩn trương vận chuyển tới nơi ghép. Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều ngày 2/4, tất cả các tạng được lấy từ người hiến tạng trên đều đã được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống mới cho các bệnh nhân khác.

PGS.TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia nhấn mạnh: "Từ mô hình của Bệnh viện Việt Nam Thụy - Điển Uông Bí, chúng ta có thể chia sẻ những kinh nghiệm và lan tỏa ra các đơn vị khác, mở rộng hơn nữa mạng lưới hiến tạng, ghép tạng, gia tăng nguồn tạng hiến, giúp cho nhiều bệnh nhân hơn nữa có cơ hội được cứu sống".

Thành công của ca phẫu thuật lấy đa tạng tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là một cột mốc quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam. Đây là minh chứng cho sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ và mở ra hướng đi mới trong việc phát triển mạng lưới hiến tạng, ghép tạng trong cả nước.

Nữ sinh 21 tuổi được "tái sinh" nhờ ca ghép phổi thành công vào ngày 30 Tết
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cứu sống 8 người từ 2 ca hiến tạng chết não
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động