Chủ nhật 28/04/2024 12:54

Bệnh nhi mắc virus hợp bào hô hấp RSV, cha mẹ nên làm gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia, hiện nay đang trong thời tiết giao mùa, số trẻ nhập viện do virus RSV (hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp) tăng lên. Đây là một loại virus gây bệnh truyền nhiễm tại đường hô hấp và phổi phổ biến nhất ở trẻ.
Virus RSV gây suy giảm hệ miễn dịch, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.
Virus RSV gây suy giảm hệ miễn dịch, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu.

Những ngày này, tại các bệnh viện (BV) như BV Đa khoa Xanh Pôn, BV Nhi Trung ương quá tải bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp. Trẻ em mắc các bệnh về hô hấp phải nhập viện tăng mạnh. Riêng BV Nhi Trung ương, từ đầu năm tới giữa tháng 3 vừa qua ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm virus hợp bào hô hấp nhập viện, trong đó nhiều trẻ suy hô hấp và biến chứng sang viêm phổi, viêm tiểu phế quản, nhiều trẻ phải thở oxy, thậm chí có trẻ phải thở máy.

Khoa Nhi của BV Thanh Nhàn cũng trong tình trạng tương tự. Trong ngày 4/4, bệnh nhi chật kín các buồng bệnh của khoa, thậm chí bệnh nhân phải nằm ghép. Đặc biệt, có trường hợp trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh do mắc virus RSV phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, biến chứng viêm phổi, viêm tiểu phế quản nặng.

Theo BSCKI Nghiêm Thị Mai Sang, Phó khoa Nhi và Đơn nguyên sơ sinh, BV Thanh Nhàn, tỷ lệ trẻ nhiễm virus hợp bào trong khoa Nhi và Đơn nguyên sơ sinh của BV ở thời điểm hiện tại chiếm khoảng ¼ số bệnh nhi (khoảng 15 trẻ). Trong đó, có hai trường hợp là trẻ sinh đôi mới hai tháng tuổi, bị biến chứng nặng suy hô hấp đang phải thở oxy. Bác sĩ cũng cho biết, đa số trẻ nhiễm virus RSV đều nhập viện trong tình trạng thở khò khè, sốt, một số trẻ bị suy hô hấp cần phải thở oxy hỗ trợ. Trường hợp bị suy hô hấp đa phần là ở trẻ nhỏ, từ 1 đến 2 tháng tuổi.

Cũng theo bác sĩ Sang, virus RSV xuất hiện chủ yếu vào mùa đông - xuân, lây rất nhanh vì dễ dàng lây lan trong không khí thông qua các giọt bắn mang mầm bệnh do người bệnh phát tán ra, qua các dịch tiết của đường hô hấp. Loại virus RSV gây ra các triệu chứng rất chung, giống như các bệnh lý đường hô hấp khác như viêm long đường hô hấp hay giống với cúm, cảm lạnh thông thường. Chính vì vậy để phân biệt được trẻ có bị nhiễm virus RSV hay không rất khó.

Bác sĩ Sang cũng cho biết thêm, virus RSV gây suy giảm hệ miễn dịch, hiện tại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các bác sĩ chỉ có thể điều trị bằng cách chăm sóc hỗ trợ, nâng cao thể trạng cho các bé. Virus này gây đồng nhiễm với các loại virus khác, có triệu chứng như viêm đường hô hấp, ho, sốt, vì vậy, nhiều trường hợp trẻ phải dùng thêm kháng sinh để điều trị. Virus RSV lây rất mạnh qua dịch tiết đường hô hấp, khi trẻ sờ vào các dịch tiết có chứa virus hoặc hít phải virus bay lơ lửng trong không khí…Với số lượng bệnh nhân nhập viện đông như hiện nay, BV phải bố trí phòng riêng để điều trị với các trẻ nhiễm virus RSV, tránh lây nhiễm chéo.

Để phòng tránh lây nhiễm virus RSV, bác sĩ Sang đưa ra khuyến cáo như, hợp bào hô hấp cần phải giảm tiếp xúc, tạo môi trường sạch sẽ cho trẻ, bởi virus bám dính và sinh sống trên các bề mặt khá lâu; Tránh cho trẻ tiếp xúc với các bé đang có biểu hiện ho, khò khè; Những trẻ bị suy giảm miễn dịch thì có thể tiêm kháng thể đơn dòng để tăng hệ miễn dịch; với trẻ nhỏ, đặc biệt dưới 6 tháng tuổi có các biểu hiện ho, sốt, thở khò khè… cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo cha mẹ nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa thành phần lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... Bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, cảm cúm. Cha mẹ cũng cần chú ý giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh mũi họng, thân thể, rửa tay cho trẻ thường xuyên. Khi trẻ ra ngoài, cần cho đeo khẩu trang, giữ ấm, tránh tiếp xúc với người bị ốm.

Trẻ bị nhiễm có thể không có triệu chứng trong 2 - 8 ngày sau khi nhiễm. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh và khiến bệnh trở nặng: Trẻ đẻ non, cân nặng khi sinh thấp, trẻ dưới 3 tháng tuổi; trẻ có bệnh tim bẩm sinh có tăng áp lực động mạch phổi. Hay bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính: Loạn sản phế quản phổi, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị bệnh lý thần kinh cơ. Vì vậy, từ khi mang thai, cần chăm sóc bà mẹ, để đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân và khỏe mạnh. Các bà mẹ cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, kéo dài đến 2 tuổi; cho ăn dặm đúng phương pháp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Mắc căn bệnh hiếm gặp, cô giáo mầm non liệt tứ chi, suy hô hấp
Chuyên gia tư vấn cách phòng tránh bệnh hô hấp thời điểm giao mùa
Gia tăng trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus RSV
Phúc Nguyễn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động