Thứ sáu 29/03/2024 18:11

Gia tăng trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus RSV

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu năm 2023 đến ngày 5/3/2023, tổng số trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus RSV (virus hợp bào hô hấp) ghi nhận trong Bệnh viện Nhi trung ương là 1.025 trường hợp. Chỉ tính riêng từ ngày 1/3-5/3 là 157 ca.
Gia tăng trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus RSV
Gia tăng trẻ bị viêm phổi do nhiễm virus RSV

Các bác sĩ cho biết, RSV là căn nguyên phổ biến toàn cầu gây ra các nhiễm trùng đường hô hấp dưới ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa thu - đông hoặc xuân - hè (từ tháng 10 đến tháng 3 hàng năm).

Virus RSV có thể sống và tồn tại trên bề mặt đồ vật như quần áo và bàn tay trong một khoảng thời gian từ 1 đến 6 giờ. Trẻ bị nhiễm virus RSV có thể không có triệu chứng trong 2-8 ngày sau khi nhiễm.

Khi virus đi vào hệ hô hấp của trẻ, nó có thể gây ra các triệu chứng như ho, sổ mũi, đau họng, khó thở, sốt và các triệu chứng khác như buồn ngủ, giảm sự hứng thú và giảm cảm giác đói. Bệnh cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh và khiến bệnh trở nặng: Trẻ đẻ non, cân nặng khi sinh thấp, trẻ dưới 3 tháng tuổi; trẻ có bệnh tim bẩm sinh có tăng áp lực động mạch phổi.

Bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính: Loạn sản phế quản phổi, suy giảm miễn dịch bẩm sinh, suy dinh dưỡng nặng, trẻ bị bệnh lý thần kinh cơ.

Về cách phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo, ngay từ khi mang thai, cần chăm sóc bà mẹ, để đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân và khỏe mạnh. Các bà mẹ cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi; Cho ăn dặm đúng phương pháp đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Môi trường sống cho trẻ trong lành, không có khói, bụi, khói thuốc lá. Vệ sinh mũi họng thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý.

Vệ sinh thân thể, rửa tay thường xuyên, mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường. Ngoài ra, phụ huynh hạn chế cho trẻ ra ngoài vào sáng sớm hoặc đêm lạnh, nếu bắt buộc ra ngoài phải đeo khẩu trang, giữ ấm cho trẻ; Hạn chế tiếp xúc nơi đông người.

Đối với trẻ lớn, thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tiêm vaccine phòng bệnh theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Khi thấy trẻ có một trong các dấu hiệu nặng như bỏ bú, ăn kém, thở nhanh rút lõm lồng ngực, tím tái, sốt cao, co giật, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sơ y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nam bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết do viêm tấy lan tỏa sau tai nạn lao động Nam bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết do viêm tấy lan tỏa sau tai nạn lao động
Căn bệnh cực nguy hiểm ở trẻ nhỏ dễ nhầm lẫn với bệnh viêm phổi Căn bệnh cực nguy hiểm ở trẻ nhỏ dễ nhầm lẫn với bệnh viêm phổi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động