Chủ nhật 25/08/2024 22:02

Bé trai phát bệnh dại sau 1 tháng bị chó lạ cắn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào tối 21/8/2024, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi nam 8 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Sơn La với chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh dại.
Bé trai phát bệnh dại sau 1 tháng bị chó lạ cắn
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của gia đình, cách đây một tháng, bé trai đã bị một con chó lạ cắn vào má phải. Đáng tiếc là sau khi cắn, con chó đã bỏ đi và không thể theo dõi được. Mặc dù gia đình đã cho bé tiêm phòng uốn ván nhưng lại không tiêm phòng dại.

Hai ngày trước khi nhập viện, bé trai bắt đầu xuất hiện các triệu chứng đáng lo ngại như sốt cao 38,5 độ, đau đầu, buồn nôn, chán ăn mất ngủ, và đặc biệt là sợ nước và sợ gió. Sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn La và được chẩn đoán theo dõi dại, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Đặng Hoàng Điệp, Khoa Cấp Cứu cho biết khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng kích thích, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng và không thể ăn uống được. Chẩn đoán ban đầu là theo dõi dại lên cơn.

Sau khi được bác sĩ trao đổi tình trạng bệnh, chỉ sau hơn 2 giờ nhập viện, gia đình bệnh nhân xin đưa bệnh nhân về chăm sóc tại nhà.

Bác sĩ Trần Quang Đại - Phòng tư vấn tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh rằng, bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm, khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Bệnh lây truyền chủ yếu qua vết cào, cắn, liếm của động vật bị dại lên da tổn thương, và thậm chí có thể lây từ người sang người qua vết cắn hoặc tiếp xúc với chất tiết của bệnh nhân bị dại.

Bác sĩ Trần Quang Đại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng dại ngay sau khi bị phơi nhiễm. Vaccine phòng bệnh dại hiện nay đảm bảo tính an toàn và hiệu quả bảo vệ cao, không gây hại cho sức khỏe.

Để phòng ngừa những trường hợp đáng tiếc tương tự, bác sĩ Trần Quang Đại khuyến cáo người dân khi bị chó cắn cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn vết thương và được tư vấn tiêm phòng dại. Đặc biệt, việc tiêm phòng dại cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Đối với các trường hợp bị cắn vào vùng đầu, mặt, cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân bàn tay hay các vết thương rộng, sâu, việc tiêm phòng dại ngay lập tức, bao gồm cả vaccine và huyết thanh kháng dại là vô cùng cần thiết.

Rối loạn lo âu ở trẻ em: thách thức sức khỏe tâm thần trong thời đại hiện nay
Cô gái trẻ suýt liệt hoàn toàn 2 chân sau buổi tập thể dục
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động