Thứ sáu 19/04/2024 21:32

Bắt khẩn cấp 7 đối tượng trong đường dây cho vay lãi khủng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/5, liên quan đến vụ triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, cơ quan CSĐT đã ra Lệnh bắt khẩn cấp 7 đối tượng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Bắt khẩn cấp 7 đối tượng trong đường dây cho vay lãi khủng
Liên quan đến vụ triệt phá đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, cơ quan CSĐT đã ra Lệnh bắt khẩn cấp 7 đối tượng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) - Phó giám đốc, thay mặt đối tượng đứng đầu người Trung Quốc quản lý điều hành việc cho vay của công ty tại Việt Nam;

Trần Thị Thu Huyền (SN 1993, trú tại TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) - nhận nhiệm vụ đối ngoại, xử lý các mối quan hệ phát sinh bên ngoài hoạt động của công ty. Ngoài ra, Huyền còn được giao nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu đòi nợ thuê;

Trần Bá Phan ( SN 1990, trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - Trợ lý, giúp việc trực tiếp và phiên dịch cho đối tượng đứng đầu người Trung Quốc. Nếu đối tượng này không có mặt tại Việt Nam, Phan sẽ nhận lệnh từ Nguyễn Quang Vũ. Phan cũng được giao thành lập 2 công ty con để phục vụ việc cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê của công ty tổng do đối tượng người Trung Quốc chỉ đạo điều hành;

Phan Đức Diễn (SN 1991, trú tại phường Phú Diễn, quận Tây Hồ, Hà Nội) - Nhân viên chăm sóc khách hàng, đối soát số tiền giải ngân và số tiền thu về giữa công ty và đối tác là công ty thanh toán trung gian dưới sự chỉ đạo của Vũ;

Nguyễn Trọng Bằng (SN 1988, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) – Nhân viên kế toán nội bộ được giao nhiệm vụ trực tiếp đến ngân hàng để rút tiền mặt từ tài khoản ngân hàng của công ty con, chuyển một phần vào công ty tổng để duy trì hoạt động, số còn lại sẽ chuyển vào tài khoản của đối tượng cầm đầu người Trung Quốc;

Bùi Thị Như Hoa (SN 1975, trú tại phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) - Kế toán trưởng của công ty tổng và một công ty con. Nhiệm vụ của Hoa là làm thủ tục thu, chi và các giấy tờ liên quan đến thuế của hai công ty trên;

Và Zhang Min (SN 1986, quốc tịch Trung Quốc, hiện đang tạm trú tại phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) - Quản lý bộ phận nhắc và truy thu nợ của công ty.

Trước đó, như đã đưa tin, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) cho biết trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xuất hiện hiện tượng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”.

Người vay chỉ cần chụp ảnh CMND hoặc CCCD và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền từ 2.000.000 - 30.000.000 đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào.

Sau đó, các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này nếu "con nợ" không thanh toán được khoản vay, từ đó giải ngân bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cho "con nợ".

Người vay sẽ phải thanh toán trong vòng 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Nếu "con nợ" không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên tới 1.570% - 2.190%/năm.

Đáng nói, khi người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ "con nợ" đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà "con nợ" cung cấp trước đó.

Thậm chí, chúng còn cắt ghép hình ảnh của "con nợ" rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép "con nợ", hoặc người nhà phải trả tiền, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 25/5, Cơ quan Công an cũng đã làm rõ đối tượng được xác định là người điều hành chính hệ thống cho vay, đòi nợ tại Việt Nam là Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, trú tại quận Long Biên, Hà Nội).

Đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia với mức lãi khủng lên tới 2.190%/năm Đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia với mức lãi khủng lên tới 2.190%/năm
Lộ diện ông trùm đường dây cho vay nặng lãi khủng lên tới 2.190%/năm Lộ diện ông trùm đường dây cho vay nặng lãi khủng lên tới 2.190%/năm
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động