Thứ sáu 29/03/2024 02:14

Băng nhóm chi 20 tỷ đồng để "điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh" hầu toà

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 8/5, TAND tỉnh An Giang đã đưa ra nhóm đối tượng liên quan vụ "chi 20 tỷ đồng điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang".
Băng nhóm chi 20 tỷ đồng để
Bị cáo Trần Trí Mãnh tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Trí Mãnh (41 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Gia Thịnh có trụ sở ở An Giang quen với Đào Ngọc Cảnh (74 tuổi, ở Đà Nẵng), qua những lần ông Cảnh tham quan du lịch ở Núi Sam, TP Châu Đốc. Tại phiên tòa này, bị cáo Trần Trí Mãnh bị truy tố về tội "Đưa hối lộ".

Năm 2020, Công an tỉnh An Giang tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm của (lúc này đại tá Đinh Văn Nơi - là Giám đốc Công an tỉnh An Giang - PV) lo sợ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, Mãnh nảy sinh ý định tìm cách tác động để điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang đi chỗ khác.

Xét xử băng nhóm chi 20 tỷ điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang
Các bị cáo nghe HĐXX thẩm tra lý lịch.

Số tiền chiếm đoạt, Quý nhờ người khác đứng tên và chuyển vào tài khoản để che giấu nguồn gốc. Ngoài ra, Mãnh có cho Cảnh 100 triệu đồng, Trọng 300 triệu đồng.Sau đó Mãnh nhờ Cảnh giúp đỡ thực hiện việc này với số tiền thỏa thuận là 20 tỷ đồng.

Cảnh tìm đến Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ở TP Đà Nẵng) nhờ thực hiện. Trọng lại nhờ bà Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ở TP Hà Nội), Tâm lại tiếp tục nhờ Vũ Văn Quý (30 tuổi, TP HCM) để thực hiện. Tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt của Mãnh là hơn 2,3 tỷ đồng. Trong đó, Quý hưởng lợi 2,1 tỷ đồng. Tâm và Trọng, mỗi người 100 triệu đồng.

Đến tháng 3, Mãnh biết bị lừa nên đã làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Quý và đồng phạm. Ngày 9/3/2021, Quý, Trọng và Tâm ra đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội. Mãnh sau đó bị cảnh sát khởi tố, bắt tạm giam điều tra về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Là người có liên quan, Cảnh thừa nhận bản thân không thể làm được việc điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang, do đó giới thiệu người khác.

Quý, Trọng và Tâm cùng thừa nhận đều biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển cán bộ. Tuy nhiên cả 3 vẫn tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao, tạo tin tưởng cho nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang, Vũ Văn Quý, Ngô Văn Trọng, Hoàng Thị Tâm và Đào Ngọc Cảnh đã có hành vi giúp sức, bàn bạc, gian dối về các mối quan hệ xã hội lớn để tạo sự tin tưởng rồi chiếm đoạt số tiền 2,3 tỉ đồng của Trần Trí Mãnh.

Trước đó, ngày 28/10/2021, sau một ngày đưa ra xét xử, TAND tỉnh An Giang đã hoãn phiên tòa xét xử Vũ Văn Quý (30 tuổi, ở TP HCM), Ngô Văn Trọng (48 tuổi, ở TP Đà Nẵng) và Hoàng Thị Tâm (54 tuổi, ở TP Hà Nội). Ba bị cáo bị truy tố về Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Quý còn bị truy tố thêm tội rửa tiền. Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng một số vấn đề chưa được làm rõ, có khả năng bỏ lọt người phạm tội và xuất hiện tội phạm mới.

Chiều tối 19/3/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, cư trú tổ 1, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về tội "Môi giới hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 365 Bộ luật Hình sự.

Giữa tháng 4/2023, TAND tỉnh An Giang đã đưa vụ án này ra xét xử nhưng sau đó tạm hoãn, vì lý do sức khỏe của chủ tọa phiên tòa.

Người “chồng hờ” của nữ giám đốc công ty kinh doanh trông giữ xe sẽ bị xử lý thế nào?
Truy tìm "nữ quái" mạo nhận giám đốc công ty để lừa đảo
Khởi tố nữ giám đốc công ty bất động sản ở Bình Dương
Hữu Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động