Thứ sáu 29/03/2024 15:54
“Bắt tay” với tình nhân pha thuốc diệt chuột đầu độc chồng:

Bản án lương tâm sẽ đeo đẳng đến hết cuộc đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, trường hợp nạn nhân tử vong thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Lê Thị Xuân cùng Lê Đăng Khải tại CQCA
Lê Thị Xuân cùng Lê Đăng Khải tại CQCA

Cơ quan CSĐT CA huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, vừa ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Thị Xuân, SN 1984, trú tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba và Lê Đăng Khải, SN 1980, trú tại xã Vĩnh Chân, huyện Hạ Hòa về hành vi giết người.

Lê Thị Xuân khai tại CQCA rằng cuộc sống vợ chồng với anh Q.V.B, SN 1985 xảy ra nhiều mâu thuẫn và thường xuyên bị chồng đánh đập. Xuân có mối quan hệ tình cảm với Lê Đăng Khải nên bị can và người tình bàn bạc hãm hại anh B.

Xuân 2 lần pha thuốc diệt chuột vào sữa rồi đưa cho chồng uống. Anh B được được gia đình đưa đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh Phú Thọ nên giữ được tính mạng, sau đó được BVĐK tỉnh Phú Thọ chẩn đoán ngộ độc hóa chất diệt chuột. Bị gia đình chồng tra hỏi, Xuân đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Ngay sau đó, gia đình anh B đã làm đơn tố cáo tới CQCA. Vào cuộc điều tra, CQCA đã tiến hành bắt giữ Lê Thị Xuân cùng tình nhân là Lê Đăng Khải.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội đánh giá, các nghi phạm trong vụ án này hoàn toàn nhận thức được tính chất nguy hiểm của thuốc diệt chuột nhưng vẫn cố ý hoà vào sữa cho nạn nhân uống với mục đích mong muốn là nạn nhân tử vong cho đối tượng tự do ngoại tình mà không bị kiểm soát. Hành vi này là lỗi cố ý, đối tượng vi phạm trong trường hợp này nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi và mong muốn hậu quả chết người có thể xảy ra đây là những dấu hiệu cơ bản, điển hình của tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Nguyên cũng cho biết, trong vụ án này người vợ can tâm đầu độc chồng mặc sức ngoại tình mà không bị ngăn cản. Đây là hành vi rất đáng lên án, thể hiện sự bội bạc ích kỷ và tàn nhẫn của đối tượng gây án. Điều đáng chú ý là trong vụ án này có sự giúp sức của nhân tình. Đối tượng này không những thực hiện hành vi ngoại tình, vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình mà còn đồng phạm với người vợ để sát hại chồng mình.

“Hành vi giết người cấu thành tội phạm kể từ thời điểm đối tượng này hoà thuốc diệt chuột vào sữa để đưa cho người đàn ông này sử dụng. Việc nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời nên hành vi của các đối tượng này là phạm tội chưa đạt, đã hoàn thành”, luật sư Nguyên cho hay.

Trường hợp nạn nhân tử vong thì các đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1, Điều 123 BLHS do có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: vì động cơ đê hèn, sử dụng phương thức có thể làm chết nhiều người.... Tuy nhiên, đến nay nạn nhân đã được cứu sống nên các đối tượng trong vụ án này sẽ được áp dụng tình tiết là phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 và Điều 57 của BLHS và hình phạt không quá 20 năm tù.

Cụ thể, Điều 15 BLHS năm quy định: "Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những ngưyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội".

Điều 57 BLHS quy định về việc quyết định hình phạt với hành vi phạm tội chưa đạt như sau:

- Hình phạt đối với hành vi phạm tội chưa đạt được quyết định theo các điều của Bộ luật này về các tội phạm tương ứng tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, mức độ thực hiện ý định phạm tội và những tình tiết khác khiến cho tội phạm không thực hiện được đến cùng.

- Nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Luật sư Nguyên cũng bày tỏ, rất may nạn nhân được cấp cứu kịp thời và giữ được mạng sống, các đối tượng trong vụ án này cũng vì thế không phải đối diện mức hình phạt cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, ngoài bản án mà các đối tượng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật thì có lẽ bản án lương tâm cũng sẽ đeo đẳng những con người này đến hết cuộc đời.

Dùng lá ngón đầu độc cả gia đình hàng xóm vì 500.000 đồng
Thiếu nữ 21 tuổi đầu độc cha rồi đốt nhà tạo hiện trường giả
Khởi tố cô gái dùng xyanua đầu độc cha rồi đốt nhà tạo hiện trường giả
Sự thật "chết người" đằng sau hộp sữa vợ cho chồng uống...
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

CATP Hà Nội khởi tố 14 đối tượng liên quan đến tài khoản có tên “Huấn hoa hồng” để lừa đảo

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức, về kết quả điều tra vụ án nhiều đối tượng dùng các tài khoản mạng xã hội giả, có liên quan đến facebook "Huấn hoa hồng" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Hình phạt cho tài xế xe tải đi ngược chiều trên Quốc lộ ở Hải Phòng

Ngày 29/3, Công an TP Hải Phòng thông tin, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông) vừa xử phạt, tước giấy phép lái xe một tài xế xe tải đi ngược chiều.
Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng

CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bị can Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân...
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Bên trong túi đeo chéo của người đàn ông đi ô tô trên phố Thanh Nhàn

Thông tin từ Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Hà Văn Hoàn, SN 1982, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động