Thứ năm 25/04/2024 03:30

Vụ chồng sát hại vợ và con gái: "Bản án lương tâm" sẽ theo người chồng đến cuối đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người chồng đã dùng dao sát hại vợ con, sau đó tự tử nhưng không thành và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định thì đối tượng còn phải lĩnh "bản án lương tâm" đến cuối đời.

Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người” để điều tra nguyên nhân vụ chồng sát hại vợ và con gái 7 tuổi.

Trước đó, ngày 8-3, CA huyện Đông Anh nhận tin báo về vụ án mạng chồng sát hại vợ và con nhỏ rồi tự tử tại phòng trọ trên địa bàn. Nạn nhân là chị Đ.T.H, SN 1983, quê tại huyện Phúc Thọ, tạm trú ở huyện Đông Anh và con gái N.T.D.P, SN 2014.

Bước đầu CQCA xác định, sau khi ra tay sát hại dã man vợ và con gái, nghi phạm đã gọi điện thông báo sự việc cho người thân rồi tự tử nhưng được phát hiện, đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Sau 2 ngày điều trị, nghi phạm đã qua cơn nguy kịch, các vết thương đang dần hồi phục. Tuy nhiên, nghi phạm chưa thể làm việc với CQĐT.

Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

Liên quan đến vụ án mạng này, luật sư Phạm Quang Xá (Cty luật XTVN - Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, dù cho với bất cứ động cơ mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm thì việc nghi phạm đang tâm dùng dao tước đoạt đi tính mạng người vợ và cháu bé một cách dã man, tàn bạo đều không thể biện minh trước tội ác đã gây ra. Trong vụ án này, nạn nhân cháu bé là người yếu thế, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Mặc dù cháu không có lỗi gì nhưng lại phải gánh chịu hậu quả do mâu thuẫn của cha mẹ.

“Với việc dùng dao chém liên tiếp vào vợ và con cho thấy hành vi của người chồng rất liều lĩnh, côn đồ, cố ý tước đi mạng sống của người khác. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Giết người” theo quy định tại điểm a, b, n, khoản 1, Điều 123, BLHS năm 2015. Hành vi phạm tội của nghi phạm không những gây tang thương mất mát cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội mà còn gây mất ANTT tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo lực gia đình đang diễn ra trong xã hội hiện nay”, luật sư Phạm Quang Xá cho hay.

Nói về hành vi côn đồ của nghi phạm, luật sư Phạm Quang Xá cho biết, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ (không có nguyên cớ) hoặc cố tình sử dụng những nguyên cớ nhỏ nhặt để giết người, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống. Khi xác định trường hợp giết người có tính chất côn đồ cần phải có quan điểm xem xét toàn diện mối quan hệ giữa người phạm tội với nạn nhân, thái độ của người phạm tội khi gây án, nguyên nhân nào dẫn đến việc người phạm tội giết người.

"Đây là một vụ án mạng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi đối tượng đang tâm dùng dao sát hại vợ và con gái nhỏ tuổi một cách tàn nhẫn. Với tình tiết định khung trách nhiệm hình sự là "giết 2 người trở lên"; "giết người dưới 16 tuổi"; "giết người có tính chất côn đồ" nên nếu bị kết tội, người chồng sẽ đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Phạm Quang Xá phân tích.

Trước thông tin trên mạng xã hội, nghi phạm bị bệnh tâm thần, luật sư Phạm Quang Xá cho hay, nếu đúng theo thông tin ban đầu, nghi phạm giết vợ con xong còn gọi điện thoại cho người quen rồi mới tự sát không chết, thì khả năng có bệnh tâm thần cũng ở mức độ hạn chế chứ không có khả năng mất hoàn toàn. Do đó, nghi phạm vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” và đối mặt với án tử hình.

"Dù chế tài của pháp luật như thế nào chăng nữa thì trước tiên việc người chồng đang tâm sát hại vợ và con gái 7 tuổi của mình sẽ bị cả cộng đồng lên án mạnh mẽ và sẽ phải đối mặt với mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật. Bên cạnh chịu sự phán xét của pháp luật, một bản án lương tâm sẽ theo người chồng, người cha ấy suốt quãng đời còn lại", luật sư Phạm Quang Xá phân tích.

Quốc Doanh - Đức Điệp
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động