Thứ bảy 20/04/2024 23:28
Bất cập ở chung cư Hà Nội:

Bài 5: Có nhà nhưng không có chỗ để xe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyện thiếu chỗ để xe là chuyện xảy ra ở hầu hết các chung cư ở Hà Nội từ cao cấp đến bình dân. Sau bao nhiêu “cuộc chiến” diễn ra giữa cư dân và chủ đầu tư về câu chuyện chỗ để xe này, mọi người đều như đã thấu hiểu, việc mua chung cư để ở không đồng nghĩa với chuyện sẽ được hưởng những tiện ích kèm theo.
Bài 4: Từng m2 được tận dụng để xây nhà nhưng lại quên... sân chơi cho trẻ Bài 4: Từng m2 được tận dụng để xây nhà nhưng lại quên... sân chơi cho trẻ
Bài 3: Nếu xảy cháy nổ ở chung cư hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhà thấp tầng Bài 3: Nếu xảy cháy nổ ở chung cư hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhà thấp tầng
Bài 2: Không chỉ riêng chung cư 87 Lĩnh Nam dân cư phải chờ sổ... Bài 2: Không chỉ riêng chung cư 87 Lĩnh Nam dân cư phải chờ sổ...
Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp "sổ đỏ"

Câu chuyện có hơn 1200 căn hộ, nhưng chủ đầu tư chỉ bàn giao cho cư dân 266 chỗ để xe máy của chung cư New Horizon City … là chuyện không hề hiếm ở các chung cư Hà Nội.

Không quá lạ với câu chuyện xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm liên tục bị bủa vây bởi hàng loạt những chiếc xe ô tô. Ô tô có thể đỗ bất cứ chỗ nào, vỉa hè, lòng đường thậm chí cả ở khu tập kết rác. 12 tòa nhà chỉ với 1 tầng hầm, diện tích để xe ở khu chung cư này đến dành cho xe máy còn thiếu chứ không cần nói đến ô tô.

Và cư dân ở đây cũng quá quen với việc mỏi mắt đi tìm nơi để gửi ô tô. Thôi thì cứ có chỗ nhận trông là gửi và không mấy ai quan tâm đến việc bãi trông giữ ấy có giấy phép hay không. Thế nên mới có chuyện đang yên đang lành, bỗng dưng 1 ngày hơn 500 chiếc xe trong bãi đỗ bị đề nghị phải di chuyển và tự tìm chỗ gửi khác vì điểm gửi xe thường ngày hoạt động… không giấy phép.

Bài 5: Có nhà nhưng không có chỗ để xe
12 tòa nhà nhưng chỉ có 1 tầng hầm gửi xe

“Chưa cần nói đến những bất cập khác, chỉ nghĩ đến việc tìm chỗ gửi xe thôi đã là một vấn đề hết sức đau đầu của cư dân ở đây. Chính vậy cho nên nhiều gia đình ở đây có tiền cũng không dám mua xe.” – anh B.H.L, cư dân tòa HH4C, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm ngán ngẩm.

Vốn nổi tiếng là khu đô thị đáng sống, khu đô thị Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến không ít người nhìn mà ao ước. Thế nhưng ít ai biết khu đô thị vốn mặc nhiên được xếp trong một trong những chung cư cao cấp dân tình cũng đang khốn khổ vì chỗ để xe.

Theo đó, anh P.N.N, cư dân tòa nhà N03T2 (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Thăng Long – Taseco) khu đô thị Ngoại giao đoàn cho biết, cả một tòa nhà với 270 căn hộ, thế nhưng chỉ có 2 tầng hầm với 90 chỗ để xe.

Như vậy, chỉ cần 50% số căn hộ có 1 xe thì diện tích để xe hiện tại đã thiếu trầm trọng. Đó là chưa tính nhiều gia đình có hơn 1 xe. Việc các xe xếp nốt để chờ có chỗ để là chuyện diễn ra thường xuyên và ngày một tăng. Có thời điểm lên đến 80 chiếc xe đang chờ để được thuê chỗ đỗ.

“Gia đình tôi hiện đang phải gửi ở các tòa nhà khác thuộc chủ đầu tư khác gần đây” – anh N. nói.

Việc nhà ở đâu, xe để ở đó là nguyện vọng chính đáng của mọi người khi bỏ tiền ra để mua một căn hộ. Nhưng việc không đủ chỗ để xe của các tòa chung cư nhiều khi khiến giá nhà trên hợp đồng lại chưa chắc đã phải là giá trị thực của căn hộ.

Anh N.T.A, chủ một căn hộ cao cấp thuộc quận Cầu Giấy cho biết, dự án chung cư của anh có hơn 500 hộ nhưng chỉ có 200 chỗ để xe. Khi mua, các chủ căn hộ phải bốc thăm, căn hộ nào may mắn thì có chỗ để, còn không thì chịu khó đem xe đi gửi bên ngoài.

Việc đi lấy xe rất bất tiện bởi hầu hết các gia đình ở chung cư đều là gia đình trẻ, đều có con nhỏ. “Hôm nào nắng thì còn đỡ, chứ mưa thì quả thực là cực kỳ bất tiện. Thế nên để có chỗ để xe tại tầng hầm, nhiều người trong chung cư buộc phải mua lại của những hộ may mắn bốc thăm được nhưng không có nhu cầu.”

Theo anh A., mỗi một chỗ để xe vẻn vẹn vài m2 như thế được rao bán với giá khá cao, tuy nhiên đấy cũng chỉ là giao dịch ngầm, không chính thức: “Thiếu chỗ để xe luôn khiến dân cư hết sức bức xúc, thế nên không ít người dân đã yêu cầu Ban quản trị rà soát lại số lượng xe của các căn hộ nhằm tránh chuyện lợi dụng việc khan hiếm để kiếm lợi… Vậy nếu phát hiện xe và người có chỗ để không phải một chủ liệu sẽ giải quyết ra sao với số tiền đã mua.”

(Còn nữa)

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động