Thứ bảy 20/04/2024 16:54
Bất cập ở chung cư Hà Nội:

Bài 4: Từng m2 được tận dụng để xây nhà nhưng lại quên... sân chơi cho trẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chung cư mọc lên san sát, nhà chồng lên nhà. Có những cụm chung cư tới hơn chục tòa nhà cùng với 8000, 9000 căn hộ… Nhà không thiếu, thế nhưng các chung cư ở Hà Nội hiện giờ hầu hết lại thiếu những sân chơi cho trẻ.
Bởi do cả vị trí địa lý, diện tích cũng như giá trị của chung cư, nên việc mua một căn hộ chung cư là lựa chọn của những cặp vợ chồng trẻ. Chính vì vậy không khó để bắt gặp cảnh ở hành lang các chung cư hiện giờ luôn nhốn nháo tiếng nô đùa của trẻ nhỏ. Khốn nỗi, ngoài cái hành lang ấy ra thì các em thiếu nhi ở nhiều chung cư đang thiếu những sân chơi ở chính nơi có căn hộ nhà mình.

Khó để tìm kiếm được những nhà thấp tầng ở đường Hoàng Đạo Thúy. Hai bên đường của con phố vốn không dài này san sát những tòa nhà chung cư cao, thấp lô nhô. Không chỉ là khu chung cư thương mại, chính ở các ngõ ngách trên con đường này là hàng chục các khu tái định cư của thành phố Hà Nội.

Đông đúc, sầm uất… các tòa nhà N2A, N2B, N2C, N2D, N2E, N6A, khu Trung Hòa, Nhân Chính... nằm cạnh đường Hoàng Minh Giám, Nguyễn Thị Thập và Hoàng Đạo Thúy không còn một vỉa hè để người dân đi bộ. Toàn bộ khu vực tầng 1, thậm chí cả vỉa hè là những hàng quán ăn, cà phê, quán bia… san sát nhau.

Chị Thu Hà, một người dân sinh sống tại đây cho biết, đến đường đi, chỗ để xe còn thiếu nói gì đến sân chơi cho trẻ. “Để thu xếp có một sân chơi cho trẻ con trong khu nó khó như lên trời vậy” – chị cảm thán.

Bài 4: Từng m2 được tận dụng để xây nhà nhưng lại quên... sân chơi cho trẻ
Toàn bộ khu vực tầng 1, vỉa hè của các tòa N2A, N2B, N2C, N2D, N2E khu Trung Hòa, Nhân Chính là những hàng quán san sát nhau

Tình trạng thiếu không gian vui chơi cho trẻ không chỉ phổ biến xảy ra ở các khu nhà tái định cư, mà ngay cả những chung cư thương mại, cao cấp không gian vui chơi của trẻ cũng bị thu hẹp. Có nhiều khu vực còn không đúng với những lời quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư.

Anh Nguyễn Dũng, chung cư Hà Đô (Cầu Giấy) cho biết, diện tích sân chung dưới các khu chung cư đều được sử dụng để phát triển khu trông giữ xe ô tô, xe máy hay các quán ăn. “Nếu có, khu vực vui chơi của trẻ cũng không rộng rãi. Có khi còn không bằng một góc của khu vực để xe.” – anh nói.

Việc quỹ đất dành cho sân chơi hình như không phải là điều mà nhiều chủ đầu tư quan tâm cho lắm. Thậm chí có nhiều chủ đầu tư sẵn sàng “treo đầu dê, bán thịt chó” với lời hứa hẹn trước khi khách hàng đặt bút ký mua bán căn hộ là đủ tiện ích, có sân chơi cho trẻ em…. Thế nhưng khi đến nhận nhà và dọn vào ở thì mới vỡ lẽ, cái sân chơi ấy chỉ nằm trên giấy.

Hoặc “độc” hơn, như câu chuyện xảy ra giữa cư dân hai tòa nhà V3 và V6 thuộc chung cư The Vesta với Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Hải Phát – Hải Phát Invest vào tháng 9 – 2020. Theo đó, Công ty Hải Phát đã xây dựng hai khu vui chơi tại đây với nhiều thiết bị cho trẻ em từ tháng 1 – 2018. Khi đó, khu chung cư này còn nhiều căn hộ chưa bán được. Và khi phần lớn các căn hộ đã bán được thì chủ đầu tư lại động tay phá bỏ với cái cớ: thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt bởi vị trí đó là bãi đỗ xe.

Tấc đất tấc vàng, việc xây dựng chung cư thường được các chủ đầu tư tận dụng từng mét vuông diện tích nhà ở và thương mại, có những dự án, khu đô thị mới tỷ lệ bêtông hóa lên đến 100%, nghĩa là không có một khoảng xanh nào cũng như không có không gian chơi cho trẻ. Cũng có những khu chung cư có bố trí những khoảnh nhỏ để làm sân chơi cho trẻ, thế nhưng lại bị lấn chiếm bởi hàng ăn, chỗ đỗ xe cũng là chuyện thường gặp.

Vậy nên đáng buồn ở chung cư Hà Nội luôn tồn tại những nghịch lý, rằng chung cư càng tăng thì sân chơi của trẻ em lại càng giảm!

(Còn nữa)

Bài 3: Nếu xảy cháy nổ ở chung cư hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhà thấp tầng
Bài 2: Không chỉ riêng chung cư 87 Lĩnh Nam dân cư phải chờ sổ...
Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp "sổ đỏ"
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động