Thứ ba 16/04/2024 14:12
Bất cập ở chung cư Hà Nội:

Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp "sổ đỏ"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc đấu tranh của cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam với chủ đầu tư từ rất nhiều năm cho đến nay vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt với rất nhiều cuộc họp, dàn xếp, đối thoại với chính quyền cũng như với các đơn vị liên quan. Chỉ câu chuyện riêng chung hầm để xe, New Horizon City đã luôn được nhắc tới như một từ khóa “hot” hoặc điển hình về những bất cập trong vấn đề xây dựng cũng như quy hoạch của chung cư.

Câu chuyện lại ồn ào từ cuộc tranh cãi giữa Ban quản lý chung cư và anh Lê Mạnh Tuấn, chủ một căn hộ ở New Horizon City về dịch vụ gửi xe. Theo đó, gia đình anh Tuấn vốn có 5 nhân khẩu và sử dụng dịch vụ gửi 3 chiếc xe máy theo vé tháng dưới hầm của tòa nhà.

Thế nhưng trong thời gian sử dụng dịch vụ, gia đình anh Tuấn có mất một thẻ xe máy. Và khi xuống Ban quản lý đề đăng ký cấp lại vé xe thì anh đã bị ép ký vào một cam kết với nội dung, nếu tầng hầm xe quá tải thì chiếc xe thứ 3 này của gia đình anh sẽ không thuộc diện được gửi theo vé tháng nữa.

Tỏ rõ thái độ chống đối với việc làm vô lý của ban quản lý bằng cách đưa xe lên thẳng căn hộ của mình thì lúc này những cuộc “đấu tranh” lại tiếp tục nổ ra. “Cuộc chiến” càng nóng hơn khi Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) - chủ đầu tư của New Horizon khẳng định, mặc dù dự án có hơn 1.200 căn hộ, nhưng phần diện tích đỗ xe máy theo thiết kế được phê duyệt chỉ có 266 xe!

Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp
Cư dân mang xe lên căn hộ của mình ở do không có chỗ để xe.

Mặc dù đã đồng ý bàn giao quyền vận hành cho Ban quản trị, nhưng Vinaenco lại tuyên bố sẽ chiếm giữ phần tầng hầm, trong đó có diện tích để xe máy của cư dân. Mâu thuẫn đỉnh điểm đến chiều 9-10-2020, cư dân đi làm về không thể đưa xe vào hầm, phải để tràn ra đường.

Để vãn hồi, Ban quản trị phải đề nghị các cơ quan chức năng ở địa phương hỗ trợ giải quyết tranh chấp và lập bãi gửi xe dã chiến để cư dân tạm thời có nơi để xe. Ngày 10-10-2020, trước sự chứng kiến của đại diện UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Mai Động, chủ đầu tư đã nhất trí bàn giao hiện trạng diện tích để xe máy tại tầng hầm toà nhà chung cư vào lúc 23g cùng ngày cho cư dân. Tuy nhiên, tới thời điểm bàn giao, chủ đầu tư vắng mặt không lý do.

Không chỉ đến khi có cuộc tranh chấp chỗ gửi xe, câu chuyện về khu chung cư 87 Lĩnh Nam mới nóng, mà trước đó từ rất lâu rồi, câu chuyện giữa Vinaenco và gần 1000 hộ dân ở chung cư này chưa hề có hồi kết.

Theo anh Lê Mạnh Tuấn, có một việc rất nực cười trong khu chung cư anh ở, đó là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đây không… đều. “Chuyện cùng ở trên một tầng, nhưng có nhà đã được cấp giấy chứng nhận, có nhà không là chuyện hết sức bình thường. Mà nguyên nhân ở đây hoàn toàn không phải do dân, mà chủ yếu là do những sai phạm của chủ đầu tư” – anh nói.

Điều đó có nghĩa, đến tận thời điểm bây giờ, gần 1.000 hộ dân của New Horizon vẫn chưa hề được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân các căn hộ tại đây không được cấp "sổ đỏ" được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết là do Sở này chưa nhận được hồ sơ, tài liệu của cơ quan chức năng thể hiện chủ đầu tư đã thực hiện khắc phục các sai phạm và nghĩa vụ tài chính tại dự án, anh Tuấn cho biết.

Theo đó, ngày 10-5-2019, Sở TN&MT Hà Nội đã gửi văn bản tới Vinaenco cho biết, sau khi rà soát, kiểm tra lại hồ sơ, nhận thấy việc Vinaenco là đại diện chủ đầu tư liên danh chủ đầu tư theo Hợp đồng uỷ quyền để ký hợp đồng mua nhà khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Mặt khác, ngày 4-9-2018, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, trong đó chỉ rõ: Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp nhận phương án kiến trúc sơ bộ điều chỉnh dự án (ngày 29-09-2014) và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng có thêm các tầng kỹ thuật; Chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng 2 tầng hầm chung liên thông của 04 toà nhà vượt chỉ giới xây dựng 3m là vi phạm nghị định của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật tại tầng 5, Toà nhà HH-01; Tầng kỹ thuật tại tầng 2, Toà nhà N03 có chiều cao tăng 0,9m so với phương án kiến trúc là vi phạm Điều 68 Luật Xây dựng năm 2003.

Liên ngành gồm sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 3433 ngày 21-7-2011, không đúng quy định tại Thông tư số 145/2007 ngày 6-12-2007 của Bộ Tài chính, với số tiền hơn 276,3 tỷ đồng.

Không những thế, theo nhiều cư dân ở đây, từ thời điểm xây dựng, các vấn đề từ mẫu mã cho đến chất lượng gạch ốp nền, ống thông khí nhà vệ sinh, màu sơn đều bị thay đổi không đúng như thiết kế. Đến khi hoàn thiện, chủ đầu tư cũng bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện an toàn PCCC và các quy định của pháp luật.

(Còn nữa)

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động