Thứ sáu 29/03/2024 16:22
Bất cập ở chung cư Hà Nội

Bài 3: Nếu xảy cháy nổ ở chung cư hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhà thấp tầng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chung cư cao tầng là nơi tập trung một số lượng người lớn trên một diện tích đất xây dựng tương đối hẹp, lại ở độ cao nên việc thoát người rất khó khăn, khả năng tiếp cận của các phương tiện cứu hoả, cứu nạn hạn chế. Do đó, nếu xảy ra cháy nổ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn ở nhà thấp tầng. Tuy nhiên, những bất cập về câu chuyện phòng cháy chữa cháy ở chung cư lại không thiếu chuyện để nói.

Nhiều năm nay, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chung cư luôn tồn tại rất nhiều bất cập. Nguyên nhân khách quan, chủ quan có đủ. Nhưng phần lớn do các chủ đầu tư lại cố tình “lơ” hoặc “bỏ quên” những quy định PCCC.

Năm 2020, các lực lượng chức năng Công an TP đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 45 cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC&CNCH. Đáng chú ý, trong danh sách cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH có các chung cư đã đưa vào sử dụng từ lâu.

Đơn cử như tòa nhà CC2 thuộc Khu đô thị mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm) do Công ty CP tu tạo và phát triển nhà làm chủ đầu tư cũng chưa chỉnh lý, bổ sung quản lý theo dõi hoạt động về PCCC của cơ sở chưa đầy đủ. Không đảm bảo yêu cầu PCCC khi khu vực tầng 1 ngăn chia mặt bằng không đảm bảo điều kiện thoát nạn; Cơ sở thuộc diện phải trang bị báo cháy tự động tuy nhiên chưa trang bị...

Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Place A trên đường Lê Quang Đạo, phường mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) của Công ty CP Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư có hàng loạt vi phạm về PCCC.

Cả một thời gian dài, việc chưa nghiệm thu về PCCC nhưng đã cho dân vào ở diễn ra thường xuyên ở các chung cư. Trong khi đó, hầu hết người dân khi bỏ tiền tỷ cho các hợp đồng mua các căn hộ chung cư đều đặt niềm tin tuyệt đối vào chủ đầu tư mà không hề chú ý đến hệ thống PCCC tòa nhà cao tầng đã được cấp phép, thẩm định hay chưa.

Bài 3: Nếu xảy cháy nổ ở chung cư hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhà thấp tầng
Chung cư cao tầng là nơi tập trung một số lượng người lớn trên một diện tích đất xây dựng tương đối hẹp

Theo quy định, các chung cư cao tầng bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động và chữa cháy vách tường tại các tầng, tại bất cứ điểm nào của từng tầng phải có 2 họng chữa cháy tiếp cận trong vòng 3 phút kể từ khi báo động cháy… Tuy nhiên một thực tế phũ phàng rằng phần lớn các chung cư đều mắc những lỗi trong quy định PCCC như: Hệ thống cảnh báo cháy chất lượng kém, đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn thoát nạn hoạt động không bảo đảm; bình chữa cháy hỏng, quá hạn sử dụng…

Bên cạnh đó, nguyên nhân do giao thông, đường xá cũng là một lý do khiến những vụ hỏa hoạn của chung cư đã xảy ra sẽ tương đối nghiêm trọng. Mật độ xây dựng quá dày đặc, các đường nội khu bị lấn chiếm để kinh doanh, bán hàng ăn, cà phê… khiến đường chật hẹp lại càng thêm khó đi.

Ý thức của dân cũng là một vấn đề lớn khi đề cập đến chuyện PCCC ở chung cư. Chị Nguyễn Ngọc Bích, chung cư CT1 Thạch Bàn (Long Biên) cho biết, ngày giáp Tết năm trước có một vụ hỏa hoạn nhỏ xảy ra ở tòa nhà đối diện khu nhà chị. Nguyên nhân do chủ nhà về thắp hương , bất cẩn gây ra chập điện. Vụ việc được phát hiện rất nhanh, nhưng khi lực lượng cứu hỏa đến thì lại mắc ngay ở đầu đường nội bộ khu chung cư.

“Do đường nội bộ khu nên nhiều chủ phương tiện xe ô tô đã không cho xe vào bãi mà để dọc hai bên đường dẫn vào khu nhà. Việc để xe này dẫn đến xe cứu hỏa phải tương đối chật vật mới tiếp cận được tòa nhà. May mà vụ cháy không lớn, chưa đủ để lan sang các nhà khác, chứ nếu không cũng khó nói trước được điều gì.” - chị cho biết.

Ngoài nguyên nhân của chủ đầu tư, nguyên nhân do người dân chủ quan, lơ là cũng không thiếu. “Ở chung cư nhưng nhiều người vẫn hồn nhiên hóa vàng mã trong nhà.”-chị Lê Phương, cũng ở CT1 Thạch Bàn bức xúc.

Bất cập là thế nhưng điều đáng nói lại chính là sự thờ ơ của người dân sống trong chính các tòa nhà chung cư đó với vấn đề về PCCC. Trong các buổi tập huấn về PCCC tại các khu chung cư, nhiều gia đình đã cử người già hoặc người giúp việc đi tập huấn. Thái độ thờ ơ với kiến thức và kỹ năng PCCC cũng là một trong rất nhiều nguyên nhân khiến việc thực thi quy định an toàn cháy nổ chưa hiệu quả, trong đó nhấn mạnh đến ý thức tuân thủ quy định, luật pháp của người dân chưa cao.

(Còn nữa)

Bài 2: Không chỉ riêng chung cư 87 Lĩnh Nam dân cư phải chờ sổ... Bài 2: Không chỉ riêng chung cư 87 Lĩnh Nam dân cư phải chờ sổ...
Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp Bài 1: Sai phạm của chủ đầu tư khiến gần 1.000 hộ dân không được cấp "sổ đỏ"
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động