Thứ hai 06/05/2024 20:44
Nỗi khốn khổ của người dân trong các dự án sai phạm:

Bài 2: Khủng hoảng chỗ để xe – thiếu sân chơi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu chuyện thang máy khiến người dân ở các KĐT vạn dân như HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ… khủng hoảng, thì việc gửi xe hoặc chuyện nhếch nhác ở những khu này cũng không ít lần khiến cư dân… “tăng xông”.
Hầm để xe đến xe máy còn quá tải nói gì đến chỗ để ô tô. Ảnh: H.N.V
Hầm để xe đến xe máy còn quá tải nói gì đến chỗ để ô tô. Ảnh: H.N.V

Khủng hoảng chỗ đỗ xe

Về câu chuyện thang máy, những chung cư khác trên địa bàn Hà Nội tình trạng chờ thang máy là có nhưng không phải chờ thời gian lâu như tại tổ hợp HH. Thử làm 1 phép tính nhỏ, đơn cử chỉ cần 3 nhân khẩu/căn hộ thì 12 tòa chung cư HH có chiều cao từ 35-41 tầng cùng khoảng 20 căn/sàn này sẽ có gần 30.000 người. Hay tại khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ, với diện tích đất khá eo hẹp, 4 khối nhà gồm CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Riêng tòa CT11 cao 40 tầng, còn lại mỗi tòa cao 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ. Nếu trung bình mỗi nhà có 3 người thì một tòa tương đương với 3.000 người…

Ngoài ra, với số lượng căn nhiều như vậy nhưng kể cả HH Linh Đàm hay Kim Văn Kim Lũ chỉ có duy nhất một hầm gửi xe. Diện tích hầm có hạn, nhưng số lượng xe máy quá nhiều nên việc chiếc hầm gửi xe luôn quá tải là chuyện đương nhiên. Xe máy còn vậy, nên chuyện người dân không có chỗ để ô tô cũng là điều không phải bàn. Không quá lạ với câu chuyện xung quanh khu chung cư HH Linh Đàm liên tục bị bủa vây bởi hàng loạt những chiếc xe ô tô. Ô tô có thể đỗ bất cứ chỗ nào, vỉa hè, lòng đường thậm chí cả ở khu tập kết rác.

Và cư dân ở đây cũng quá quen với việc mỏi mắt đi tìm nơi để gửi ô tô. Thôi thì cứ có chỗ nhận trông là gửi và không mấy ai quan tâm đến việc bãi trông giữ ấy có giấy phép hay không. Không tìm được chỗ trông thì lòng đường chỗ nào đỗ được là đỗ. Mặc dù biết là vi phạm, tuy nhiên cực chẳng đã. Không để xe ở đấy thì không lẽ… cẩu xe lên nhà chăng.

Đợt tháng 3 vừa qua, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, bị cơ quan chức năng xử phạt khi đỗ hai, ba hàng ôtô dưới lòng đường Vành đai 3. Dù đã bị xử phạt nhưng tình trạng để xe tràn lan, lấn chiếm lòng đường từ đêm đến sáng vẫn tiếp diễn. "Giờ có phạt vẫn phải để vì làm gì còn chỗ", một cư dân nói. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với KĐT HH Linh Đàm. Một phó tổ trưởng tổ dân phố tại đây cho biết vài năm gần đây các vỉa hè, lòng đường quanh KĐT bị chiếm dụng làm nơi đỗ ôtô. Cư dân nhiều lần có ý kiến, yêu cầu thiết kế thêm các bãi xe nhưng chưa được giải quyết. "Không ít lần chính quyền cũng đi dẹp, nhưng được vài ngày rồi đâu lại vào đó", người này nói.

Đó là lý do khiến gia đình anh P.M.Đ, một cư dân ở đây rất muốn mua một chiếc ôtô che nắng che mưa đưa con nhỏ đi học nhưng cứ nấn ná mãi vì không có chỗ đậu xe. Mặc dù trước khi mua nhà, vợ chồng anh cứ đinh ninh ở chung cư ắt hẳn có hầm để đỗ, muốn mua xe cứ việc góp tiền. Nhưng nay đủ tiền lại không có chỗ để đỗ xe, giấc mơ “xế hộp” đành tạm gác cho đến khi tìm được nơi ở mới rộng rãi và nhiều tiện ích hơn.

Không có không gian công cộng cho cư dân

Nhưng dù vậy, các nỗi khổ của cư dân của các khu chung cư này vẫn chưa hết. Các tòa HH4B, HH4C, HH3A, HH3B tại HH Linh Đàm luôn bị "tra tấn" bởi chợ cóc mọc lên dưới chân các tòa nhà đã nhiều năm.

Theo thiết kế, 12 tòa nhà HH chỉ có một chợ với diện tích rất khiêm tốn nằm ở tầng 1 HH4A. Chợ này không thể đáp ứng nhu cầu của hàng vạn cư dân. Có cung ắt có cầu, một chợ cóc đã mọc lên phía sau tòa nhà HH3 và HH4 bất chấp những quy định và nay nghiễm nhiên tồn tại, trở thành chợ chính với hàng trăm gian hàng hoạt động từ sáng đến tối. "Cả con đường phía sau giờ đã bị chiếm dụng biến thành chợ. Tại đây, hàng hóa đủ loại, từ vật dụng thiết yếu, rau củ quả, đồ khô đến tất cả các loại thực phẩm tươi sống. Cư dân quanh năm bị "tra tấn" bởi mùi hôi thối, xú uế vì nước thải chảy ra lênh láng từ hàng cá, hàng thịt và khu vực bán gia cầm. Vào những ngày cuối tuần, chợ càng đông đúc nên những hộ dân ở tầng thấp muốn có phút yên tĩnh để nghỉ ngơi cũng không có", anh P.H.L, cư dân tòa nhà HH3A bức xúc.

Cùng với đó, sự thiếu thốn về không gian để nghỉ ngơi, giải trí cho người già, trẻ em khiến các KĐT này cũng xảy ra những câu chuyện dở khóc dở cười. Hẳn ít người vẫn chưa quên câu chuyện bi hài hồi cuối năm 2022, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh một số người dân tại chung cư HH Linh Đàm mang theo loa kéo bật nhạc đám ma tại khu vực sân chung, nhận được sự quan tâm của dư luận. "Các bô lão tuổi già rảnh rỗi muốn giải trí cùng hội đồng niên, các bạn trẻ thì có con nhỏ hoặc cả tuần đã đi làm mệt mỏi, chủ nhật chỉ muốn nghỉ ngơi. Có lẽ không thể đàm phán được nên mới dùng âm nhạc như vậy...", bài viết trên mạng xã hội đăng tải.

Theo đó, sở dĩ có sự việc trên bởi trước đó, tại đây xuất hiện một số người cao tuổi thường xuyên tụ tập mang theo loa bật nhạc hát karaoke gây ồn ào khiến nhiều người bức xúc, dẫn đến "tức nước vỡ bờ".

Trước đó, đại diện tổ dân phố ở KĐT HH Linh Đàm cho biết, việc nhóm người cao tuổi thường xuyên mang theo loa kéo bật hát karaoke từ sáng tới tối khuya đã diễn ra từ lâu và cũng từng bị nhắc nhở, lập biên bản. “Tuy vậy, do đây đều là người già, người cao tuổi nên nhiều người cũng không muốn đụng chạm. Người dân bức xúc nhắc nhở nhiều lần nhưng việc hát karaoke ở nơi công cộng vẫn tồn tại nên mới có việc người dân mang nhạc đám ma ra mở", một người dân cho biết. Tuy nhiên, cũng theo vị này, những việc dở khóc dở cười này xảy ra nguyên nhân chính do việc thiếu đi các không gian công cộng, mặt bằng sân chơi giải trí cho cư dân nên mới nên chuyện…

Theo quy định của Bộ Xây dựng, cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại phải có tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Với nhà ở xã hội, tối thiểu 12m2. Tương tự, theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01: 2008/BXD quy định quy hoạch sử dụng đất đối với đất đơn vị ở tối thiểu phải đạt 8m2/người. Tuy nhiên tại HH Linh Đàm, mật độ dân cư nơi đây rơi vào khoảng 9 người/m2.

(Còn nữa)

Bài 1: Vất vả chuyện… đi thang máy
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động