Thứ năm 25/04/2024 10:56
Livestream không phải chuyện đùa:

Bài 2: Các buổi livestream thăng cấp và biến tướng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã một năm nay, những buổi livestream của CEO Nguyễn Phương Hằng phá vỡ hết các kỷ lục về số người xem livestream trên mạng xã hội từ trước đến nay. Số lượng người theo dõi đông đảo cùng với sự háo hức về những câu chuyện “bóc phốt” khiến bà Hằng càng ngày càng sa chân vào thế giới mạng cùng với những quyền lực ảo…
Bài 2: Các buổi livestream thăng cấp và biến tướng
Những buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng dần thăng cấp và biến tướng

Những buổi livestream thăng cấp và biến tướng

Từ đầu năm 2021, bắt đầu từ những buổi livestream tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên lừa đảo, các giờ phát sóng của nữ doanh nhân này dần thu hút người dùng mạng xã hội, và lượt người theo dõi liên tục được tăng theo cấp số nhân. Không dừng lại ở việc livestream trên mạng xã hội, bà Nguyễn Phương Hằng còn cho biết bà đã gửi đơn tố cáo việc ông Võ Hoàng Yên lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của vợ chồng bà.

Sự việc tố cáo kèm với những đơn từ gửi lên cơ quan chức năng khiến người ta dần tin vào những thông tin của bà Hằng trên các buổi livestream. Lòng tin và độ hot của các buổi livestream tăng lên khi lác đác thêm một số cá nhân cũng tố ông Yên lừa đảo. Việc đồng thời nhiều bệnh nhân phủ nhận việc ông Yên có thể chữa lành mọi căn bệnh lại càng khiến những buổi livestream của bà Hằng thêm nặng ký.

Vụ việc của ông Võ Hoàng Yên được chú ý khiến câu chuyện từ thiện trở thành một trend trong các buổi livestream của bà Hằng. Ngay sau đó, trong cả năm 2021, hàng loạt các nghệ sĩ đình đám của làng sao Việt bị bà Hằng “gọi tên” trong câu chuyện từ thiện.

Từ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Thủy Tiên – Công Vinh… trong các buổi livestream của bà Hằng đều được nói đến với những thông tin, lời nói úp mở, mờ ám – từ ám chỉ đến nói đích danh rằng các nghệ sĩ này “lừa đảo tiền từ thiện” hoặc “không minh bạch trong câu chuyện từ thiện”.

Câu chuyện “bóc phốt” từ thiện của bà Hằng đã tạo ra những làn sóng không chỉ trên mạng xã hội. Sự kích động của những buổi phát sóng trực tiếp khiến dư luận ồn ào với nhiều nghi vấn. Không ít người xôn xao đề nghị các nghệ sĩ công khai việc thu – chi các món tiền từ thiện. Từ livestream của bà Hằng, bỗng dưng những bằng chứng, những hình cuộc sống của các nghệ sĩ, video phát tiền từ thiện được cộng đồng mạng soi xét bằng kính hiển vi nhằm tìm tòi những bằng chứng về việc không minh bạch.

Biết sức ảnh hưởng từ những buổi livestream của mình khá lớn, các buổi trực tiếp của bà Hằng bắt đầu thăng cấp và biến tướng. Bà Phương Hằng thậm chí còn lôi chuyện đời tư, bí mật cá nhân của một số nghệ sĩ lên mạng xã hội để bình phẩm, phán xét. Các câu chuyện chỉ đơn giản như câu chuyện trà dư tửu hậu được bà Hằng công khai livestream chia sẻ. Thậm chí, đã xảy ra những cuộc tranh cãi, thách thức tay đôi giữa bà Hằng và nạn nhân trong câu chuyện. Các món cược tiền tỉ xuất hiện…

Và bất cứ câu chuyện, phát ngôn của bà Hằng cũng nhanh chóng khiến mạng xã hội dậy sóng. Đã có thời điểm, bà Hằng phát ngôn câu nào, đó bỗng chốc trở thành trend, thành “chân lý”. Người dùng mạng xã hội trông chờ, ngóng thông tin từng buổi, từng nội dung tiếp theo mà bà Hằng cùng ekip của mình mập mờ cung cấp.

Thách thức pháp luật

Những thông tin trong các buổi livestream của Nguyễn Phương Hằng lần lượt được cơ quan điều tra tiếp nhận và tiến hành điều tra. Cũng lần lượt CQĐT chính thức công bố đơn tố cáo, cũng như những thông tin chiếm dụng tiền từ thiện của các nghệ sĩ là không có cơ sở. Bà Nguyễn Phương Hằng có vẻ như không hề hài lòng với kết quả đó…

Sau những livestream khiến không ít người khốn đốn, các nghệ sĩ được “réo” tên lần lượt gửi đơn tố cáo đến cơ quan CSĐT Công an TP HCM và Công an tỉnh Bình Dương. Công an 2 địa phương này cũng nhiều lần mời bà Hằng lên trụ sở làm việc, khuyến cáo, nhắc nhở. Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 2 - 2022 đến nay, Công an TP HCM đã có 4 lần làm việc với bà Hằng. Tuy nhiên, bà Hằng vẫn không dừng những buổi livestream mà tiếp tục có những lời lẽ nhắm thẳng đến những người đã tố cáo mình.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP HCM và các địa phương khác.

Không ý thức được việc nhầm lẫn giữa việc khiếu nại, tố cáo với những chứng cứ rõ ràng với cơ quan chức năng với việc suy diễn, vu khống, thậm chí xúc phạm nhân phẩm của người khác. Thế nên trong một buổi giao lưu tại khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương mới đây, bà Hằng còn lấy tên của một số nhà báo, nhân vật bị bà tố cáo để đặt cho động vật. Việc ấy tiếp tục như giọt nước tràn ly.

Câu chuyện livestream của bà Nguyễn Phương Hằng không chỉ đơn thuần là “bóc phốt” mà bà Hằng đã ngông cuồng vi phạm pháp luật nghiêm trọng, kèm với thái độ, phát ngôn thể hiện sự coi thường cũng như thách thức cơ quan chức năng…

Và như vậy, những buổi livestream trên mạng xã hội từ facebook không còn là chuyện của cá nhân Nguyễn Phương Hằng!

(Còn nữa)

Bài 1: Livestream và quyền lực ảo
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động