Thứ bảy 20/04/2024 20:21

Bác kháng cáo của cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 29/12, HĐXX Tòa án Quân sự Trung ương đã tuyên án hai cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển là Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 7 bị cáo khác liên quan vụ bảo kê cho trùm buôn lậu xăng Phan Thanh Hữu.
Bị cáo Thế Anh tại phiên phúc thẩm
Bị cáo Thế Anh tại phiên phúc thẩm

HĐXX đã bác kháng cáo của bị cáo Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 4 bị cáo khác với lý do không ai có tình tiết mới đủ để làm căn cứ xem xét tại phiên phúc thẩm. Tòa tuyên bị cáo Minh y án 15 năm tù, bị cáo Thanh 12 năm tù cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Lâm, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Bộ đội biên phòng tỉnh Sóc Trăng, 11 năm tù; Phạm Văn Trên, cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Trà Vinh, 10 năm tù; Nguyễn Văn Hùng, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh, 16 năm tù; Nguyễn Văn An, em họ bị cáo Nguyễn Thế Anh, 15 năm tù.

Tòa chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Thế Anh (sơ thẩm tuyên chung thân), tuyên bị cáo này 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, 2 năm tù về tội “Tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép”; tổng hợp hình phạt buộc bị cáo chấp hành 22 năm tù.

HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Phạm Hồ Hải và Lê Văn Phương. Theo đó, bị cáo Hải được giảm từ 5 năm 6 tháng tù còn 4 năm tù; bị cáo Phương được giảm từ 3 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù. Theo HĐXX, với kháng cáo của các bị cáo Lê Văn Minh, Nguyễn Văn Hùng, Lê Xuân Thanh, Phạm Văn Trên và Nguyễn Thanh Lâm, tòa phúc thẩm nhận thấy các bị cáo đều thừa nhận hành vi, không có ý kiến về tội danh.

Sau khi xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ và diễn biến phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở xác định tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo trên về tội “Nhận hối lộ” là có căn cứ, đúng pháp luật. Tòa sơ thẩm cũng đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Khi giải quyết vụ án, tòa sơ thẩm còn xem xét đến những cống hiến của các bị cáo và người thân trong gia đình. Tại tòa phúc thẩm, các bị cáo cung cấp thêm nhiều tài liệu, nhưng không đủ làm thay đổi đáng kể lý do để xin kháng cáo.

Đối với cựu Đại tá Nguyễn Thế Anh, HĐXX thấy tại tòa phúc thẩm bị cáo thay đổi kháng cáo, thừa nhận có tội nhưng không phải nhận hối lộ mà cho rằng là tội danh khác. Tại tòa, bị cáo Thế Anh khai báo thành khẩn về việc nhận của Phan Thanh Hữu từ tháng 3/2020 đến tháng 8/2020 với 30.000 USD mỗi tháng, sau đó là 10.000-15.000 USD mỗi tháng. Với những chứng cứ đã có được, HĐXX phúc thẩm xác định bị cáo Nguyễn Thế Anh đã nhận của Phan Thanh Hữu từ tháng 3/2020 với tổng số tiền là 30.000 USD mỗi tháng. Tổng cộng, bị cáo Thế Anh nhận từ Hữu là 380.000 USD và 500 triệu đồng để bảo kê cho đường dây buôn lậu.

Sau khi Hữu bị bắt, bị cáo Thế Anh đưa tiền cho Nguyễn Văn An và tạo điều kiện cho An trốn sang Lào. Hành vi này là tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Quá trình xét xử phúc thẩm, Nguyễn Thế Anh nộp thêm tiền khắc phục hậu quả. Bị cáo cũng đã khai nhận rõ hành vi nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Như vậy, HĐXX có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Thế Anh.

Đối với bị cáo Phương, tòa ghi nhận gia đình bị cáo nộp khắc phục thêm 150 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo Phương khai báo thành khẩn, HĐXX thấy có cơ sở giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tuy nhiên, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, bị cáo Phương không đủ điều kiện được hưởng án treo.

Với bị cáo còn lại là Phạm Hồ Hải, tòa ghi nhận bị cáo thành khẩn khai báo, nhận rõ trách nhiệm nên áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ.

Nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, bị cáo Nguyễn Thế Anh, cựu Đại tá, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, gửi lời xin lỗi đến lực lượng Bộ đội biên phòng vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng. Bị cáo Nguyễn Thế Anh cho biết, mình đang mang thương tích, có nhiều đóng góp cho lực lượng, từ đó mong được Hội đồng xét xử xem xét công tâm để được hưởng mức án nhẹ nhất.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thế Anh bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, từ “kêu oan” về tội nhận hối lộ sang “xin giảm nhẹ hình phạt”. Đối với tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, bị cáo Nguyễn Thế Anh giữ nguyên nội dung kháng cáo kêu oan.

Trong khi đó, cựu Thiếu tướng, Tư lệnh cảnh sát biển vùng 4 Lê Văn Minh gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển, xin lỗi người thân và bạn bè. Bị cáo Lê Văn Minh cho biết, bị cáo rất ân hận và chắc chắn không bao giờ hết ân hận. Bị cáo Lê Văn Minh nhận thấy sự khoan hồng của tòa án cấp sơ thẩm đối với bị cáo. Lê Văn Minh cho rằng, mức án 15 năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là quá nặng. Do đó, bị cáo mong được HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Đại án buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng: Xét xử sơ thẩm 74 bị cáo
Cựu đội trưởng chống buôn lậu mong được xử nhẹ, sớm về với gia đình
Xem xét kháng cáo vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, dầu
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Phát hiện hơn 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp kiểm tra, thu giữ hơn 1 tấn thực phẩm động lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Thiếu nữ 16 tuổi bị người tình của mẹ sát hại trong phòng trọ

Nghe tiếng la hét kêu cứu của thiếu nữ 16 tuổi, hàng xóm chạy đến thấy nạn nhân đã nằm bất động, trên người có nhiều vết thương. Nghi can gây án được xác định là người tình của mẹ nạn nhân.
Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa đảo người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, mới đây xuất hiện tình trạng một số trang web, Zalo, Facebook, số điện thoại,… mạo danh cơ quan, công chức, viên chức BHXH tỉnh Bình Dương.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động