Thứ bảy 04/05/2024 12:25

Lý do cựu thiếu tướng Cảnh sát biển tự làm đơn tố cáo sai phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi nhận 10 tỷ đồng được chia từ 50 tỷ đồng “rút ruột” tiền ngân sách, cựu thiếu tướng Cảnh sát biển Phạm Kim Hậu đã làm đơn tố cáo sai phạm.
Lý do cựu thiếu tướng Cảnh sát biển tự làm đơn tố cáo sai phạm
Cựu thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Phạm Kim Hậu.

Ngày 27/6, phiên tòa xét xử cựu trung tướng, cựu tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn cùng đồng phạm trong vụ “rút ruột” 50 tỷ đồng tiền ngân sách tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, năm 2019, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phân bổ tiền ngân sách cho Cục Kỹ thuật để mua sắm vật tư, thiết bị. Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển đã gặp trao đổi và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật khi thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị từ nguồn kinh phí năm 2019 được phân bổ phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng.

Để có được sự đồng thuận của các thủ trưởng tư lệnh, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ tư lệnh, Nguyễn Văn Sơn đã chủ động trao đổi với Hoàng Văn Đồng - Chính ủy, Doãn Bảo Quyết - Phó Chính ủy, Phạm Kim Hậu - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng và Bùi Trung Dũng - Phó Tư lệnh về việc chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng rút 50 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chi cho quản lý hành chính năm 2019 phân bổ cho Cục kỹ thuật để chi cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh, tất cả đều đồng ý và không có ý kiến gì khác.

Ngày 4/5/2019, Nguyễn Văn Sơn ký quyết định giao dự toán ngân sách cho Cục Kỹ thuật 179,1 tỷ đồng và tiếp tục yêu cầu Nguyễn Văn Hưng rút lại 50 tỷ đồng để chuyển về cho Bộ Tư lệnh. Chấp hành chỉ đạo của Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Hưng đã trao đổi và yêu cầu 6 đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục kỹ thuật khi thực hiện chi tiêu nguồn ngân sách quản lý hành chính được phân bổ năm 2019 phải rút lại tổng số 50 tỷ đồng để Nguyễn Văn Hưng chuyển lại cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh sử dụng vào việc chung.

Sau khi nhận được 50 tỷ đồng, Nguyễn Văn Sơn đã chia cho 5 thủ trưởng Bộ Tư lệnh gồm Nguyễn Văn Sơn, Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết và Bùi Trung Dũng mỗi người 10 tỷ đồng.

Đến ngày 19/6/2020, Phạm Kim hậu đã làm đơn gửi cơ quan chức năng kèm theo 2 file ghi âm phản ánh về một số tiêu cực, tham nhũng của bản thân và một số cá nhân là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển liên quan đến công tác mua sắm vật tư, trang bị năm 2019.

Từ đó, các đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xác minh.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Hậu xác nhận có việc ông Sơn đề cập đến chuyện rút tiền từ ngân sách phân bổ cho Cục kỹ thuật để chia cho các thủ trưởng. Ông Hậu xác nhận thời điểm đó ông đồng ý.

Ông Hậu cũng xác nhận ông đã nhận 10 tỷ đồng từ ông Sơn như cáo trạng đã đưa. Và lý do ông Hậu khai trước tòa vì việc làm đơn tố giác ông Hậu cho hay, ông viết đơn do bản thân nhận thấy sai phạm và hối hận.

Tuy nhiên, sau đó ông Hậu lại rút đơn bởi thấy làm đơn tố cáo nhưng vẫn bị xử lý nên rút!

Trong vụ án này, ông Hậu bị cáo buộc phạm vào tội Tham ô tài sản, quy định tại khoản 4 Điều 353 Bộ Luật Hình sự với vai trò là người cùng chủ mưu, chịu trách nhiệm sau các bị can Nguyễn Văn Sơn và Hoàng Văn Đồng.

Trước đó, trả lời trước tòa, cựu tư lệnh Nguyễn Văn Sơn cho biết, khi nhận chức vụ Tư lệnh tháng 4/2018, nhận thấy các thủ trưởng Bộ Tư lệnh đi công tác rất nhiều, rất vất vả, trong khi đó quỹ vốn không có nên khi được sự thống nhất đã chỉ đạo “rút ruột” 50 tỷ đồng ngân sách.

Xét xử vụ Xét xử vụ "rút ruột" 50 tỷ đồng của các cựu tư lệnh Cảnh sát biển
Vì sao vụ “rút ruột” 50 tỷ đồng ngân sách của cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị phát hiện? Vì sao vụ “rút ruột” 50 tỷ đồng ngân sách của cựu Tư lệnh Cảnh sát biển bị phát hiện?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động