Thứ bảy 18/05/2024 14:41

Xét xử vụ "rút ruột" 50 tỷ đồng của các cựu tư lệnh Cảnh sát biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi chỉ đạo thuộc cấp rút 50 tỷ đồng tiền ngân sách đưa cho mình, cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam Nguyễn Văn Sơn đã chia đều cho mình và nhóm tướng lĩnh Cảnh sát biển mỗi người 10 tỷ đồng.
Xét xử vụ
Cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn trong vụ tham ô 50 tỷ đồng

“Rút ruột” 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh

Dự kiến ngày 27/6, Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội mở lại phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Quốc phòng.

Phiên tòa do Đại tá Phạm Minh Khôi làm thẩm phán, chủ tọa phiên tòa; giữ quyền công tố là hai sĩ quan thuộc VKS quân sự Bộ đội Biên phòng và gần 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Trong vụ án này , Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được xác định tư cách tố tụng là bị hại; khoảng 20 cá nhân được tòa án triệu tập với vai trò người làm chứng.

7 bị cáo gồm: Nguyễn Văn Sơn - cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Hoàng Văn Đồng - cựu Trung tướng, cựu Chính ủy Bộ Tư lệnh; Doãn Bảo Quyết - cựu Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy kiêm Chủ nhiệm chính trị Bộ Tư lệnh; Phạm Kim Hậu - cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng; Bùi Trung Dũng - cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh; Nguyễn Văn Hưng - cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật) và Bùi Văn Hòe - cựu Thượng tá, cựu Phó trưởng phòng Tài chính, đều bị truy tố theo khoản 4 điều 353 BLHS 2015.

Trước đó, tòa ấn định ngày 31/5 xét xử, song phải tạm hoãn do bị cáo Bùi Văn Hòe đã mời thêm 2 luật sư bào chữa cho mình. 2 luật sư của bị cáo Hòe cần thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 21/2/2019, Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển dự toán ngân sách Nhà nước chi cho quản lý hành chính năm 2019 tổng số tiền là 450 tỷ đồng. Ngày 8/3/2019, tại phiên họp Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển mở rộng đã quyết nghị phân bổ cho Cục Kỹ thuật 150,1 tỷ đồng để tổ chức mua sắm tập trung vật tư, thiết bị cung cấp cho các đơn vị.

Sau đó, Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển đã gặp trao đổi và yêu cầu Nguyễn Văn Hưng, Cục trưởng Cục Kỹ thuật khi thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị từ nguồn kinh phí năm 2019 được phân bổ phải rút ra 50 tỷ đồng để chuyển lại cho Bộ Tư lệnh sử dụng. Nguyễn Văn Hưng báo cáo với Nguyễn Văn Sơn là Cục kỹ thuật chưa bao giờ thực hiện việc này, rút ra 50 tỷ đồng là rất lớn, khó thực hiện và việc này phải thống nhất trong Thủ trưởng Bộ Tư lệnh thì Cục kỹ thuật mới thực hiện.

Do Bộ Quốc phòng có điều chỉnh về việc giảm nguồn ngân sách chi cho quản lý hành chính phân bổ cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển năm 2019 còn 444 tỷ đồng (giảm 6 tỷ so với thông báo tháng 2/2019) và để tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Hưng dễ thực hiện việc rút 50 tỷ đồng nên trước phiên họp Thường vụ Đảng ủy ngày 26/4/2019, Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo Bùi Văn Hòa là Phụ trách Trưởng phòng Tài chính cắt toàn bộ nguồn kinh phí bảo quản, sửa chữa trang bị của 4 Vùng Cảnh sát biển để phân bổ thêm 29 tỷ đồng cho Cục Kỹ thuật.

Tại phiên họp ngày 26/4/2019, Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển mở rộng đồng ý quyết nghị phân bổ nguồn ngân sách quản lý hành chính năm 2019 cho Cục Kỹ thuật số tiền 179,1 tỷ đồng (tăng 29 tỷ đồng so với kết quả phiên họp Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tháng 3/2019).

Trước đó, khoảng đầu tháng 4/2019, tại phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Nguyễn Văn Sơn đã chủ động trao đổi với Hoàng Văn Đồng – Chính ủy, Doãn Bảo Quyết – Phó Chính ủy, Phạm Kim Hậu – Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng và Bùi Trung Dũng – Phó tư lệnh về việc chỉ đạo Nguyễn Văn Hưng rút 50 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chi cho quản lý hành chính năm 2019 phân bổ cho Cục Kỹ thuật để chi cho các thủ trưởng Bộ Tư lệnh, tất cả đều đồng ý và không có ý kiến gì khác.

Quá trình “rút ruột” 50 tỷ đồng tiền ngân sách

Ngày 4/5/2019, Nguyễn Văn Sơn ký quyết định giao dự toán ngân sách cho Cục Kỹ thuật 179,1 tỷ đồng và tiếp tục yêu cầu Nguyễn Văn Hưng rút lại 50 tỷ đồng để chuyển về cho Bộ Tư lệnh. Chấp hành chỉ đạo của Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Hưng đã trao đổi và yêu cầu 6 đồng chí trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Kỹ thuật khi thực hiện chi tiêu nguồn ngân sách quản lý hành chính được phân bổ năm 2019 phải rút lại tổng số 50 tỷ đồng để Nguyễn Văn Hưng chuyển lại cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh sử dụng vào việc chung.

Các trưởng phòng đều báo cáo là khó thực hiện, nhưng Nguyễn Văn Hưng tiếp tục yêu cầu các trưởng phòng xác định việc rút lại 50 tỷ đồng là nhiệm vụ Thủ trưởng Bộ Tư lệnh giao và phải hoàn thành.

Sau khi các phòng nhận được thông báo phân bổ ngân sách, căn cứ vào số tiền được thông báo Nguyễn Văn Hưng đã thống nhất và giao nhiệm vụ cho từng phòng về số tiền phải rút lại.

Do thời gian giải ngân nguồn ngân sách được cấp năm 2019 ngắn và căn cứ vào chỉ đạo của Nguyễn Văn Hưng, các trưởng phòng thuộc Cục Kỹ thuật đã phân chia nguồn ngân sách được chia thành 29 gói thầu, trong đó có 9 gói thầu được chia nhỏ có giá trị dưới 10 tỷ đồng để thuộc thẩm quyền Tư lệnh Cảnh sát biển phê duyệt, không phải báo cáo Bộ Quốc phòng, đồng thời liên hệ với các nhà thầu thực hiện các bước theo quy định về đấu thầu hạn chế với 21 gói thầu, chào hàng cạnh tranh thông thường với 4 gói thầu, chỉ định thầu đối với 3 gói thầu và mua sắm trực tiếp đối với 1 gói thầu.

Bên cạnh đó, căn cứ vào đặc tính kỹ thuật của vật tư, thiết bị trong các gói thầu, các trưởng phòng được giao rút lại tiền đã chủ động đặt vấn đề với các nhà thầu để nâng giá vật tư, thiết bị đối với 24 gói thầu nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho đơn vị có nguồn quỹ vốn sử dụng vào mục đích phúc lợi.

Để được tham gia dự thầu và trúng thầu, các doanh nghiệp đã đồng ý theo đề nghị và cùng các trưởng phòng thống nhất nâng giá vật tư, thiết bị hoặc trích lại lợi nhuận, từ giai đoạn khảo sát giá để xây dựng giá gói thầu nhằm mục đích rút lại đủ 50 tỷ đồng nộp về Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Phía Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng thành lập Hội đồng mua sắm, giúp việc cho Hội đồng là các Tổ khảo sát giá, Tổ chuyên gia, Tổ thẩm định và Tổ nghiệm thu. Các tổ này có chức năng kiểm tra, tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh trong quá trình thực hiện mua sắm vật tư, thiết bị đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình tổ chức thực hiện các gói thầu, VKS làm rõ, 31 đồng chí thuộc 4 Tổ nêu trên đã tiến hành khảo sát giá trực tiếp, tra cứu giá trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Chủng loại vật tư, thiết bị cần mua cơ bản đều là mặt hàng có tính năng kỹ thuật đặc thù, có ít trên thị trường; việc thẩm định giá vật tư, thiết bị chỉ dựa trên các báo giá thiếu căn cứ để xây dựng giá gói thầu, ký hợp đồng với nhà thầu.

Sau đó, Nguyễn Văn Hưng và Bùi Văn Hòe tham mưu, đề xuất Nguyễn Văn Sơn ký 29 hợp đồng với 21 doanh nghiệp, trong đó có 24 hợp đồng do 16 doanh nghiệp thực hiện liên quan đến việc rút lại 50 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện hợp đồng các doanh nghiệp đã cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tiến hành nghiệm thu và bàn giao vật tư, thiết bị theo số lượng, chủng loại của hợp đồng về Kho tổng tợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển để cấp cho các đơn vị và đồng thời chuyển tiền thanh toán dứt điểm cho các nhà thầu.

Từ đầu tháng 12/2019 đến tháng 1/2020, các nhà thầu đã chuyển lại trực tiếp bằng tiền mặt cho các trưởng phòng.

Số tiền của các doanh nghiệp chuyển lại đã được các trưởng phòng nộp cho Nguyễn Văn Hưng và Hưng cũng chuyển toàn bộ 50 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Sơn.

Sau khi nhận được 50 tỷ đồng, Nguyễn Văn Sơn đã chia cho 5 thủ trưởng Bộ Tư lệnh gồm Nguyễn Văn Sơn, Hoàng Văn Đồng, Phạm Kim Hậu, Doãn Bảo Quyết và Bùi Trung Dũng mỗi người 10 tỷ đồng.

Bác kháng cáo của cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển Bác kháng cáo của cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển
Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 520 tấn phân đạm urê không rõ nguồn gốc Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 520 tấn phân đạm urê không rõ nguồn gốc
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động