Chủ nhật 23/06/2024 08:50

Hành vi buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng diễn ra như thế nào!?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 12/7, tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án quân sự Quân khu 7 mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu tư lệnh Cảnh sát biển cùng đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng.
Triệt phá đường dây buôn lậu xăng dầu tại vùng biển Quảng Ngãi
Ngăn chặn buôn lậu xăng dầu, than trên các tuyến biên giới, vùng biển
Tăng cường kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu

Các bị cáo trong vụ án gồm: Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) bị truy tố về tội "Buôn lậu”; bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Các bị cáo: Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4); Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3); Lưu Thế Đức (cựu Thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển); Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Thanh Lâm (cựu Trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng); Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, cựu Phó phòng CSGT CA tỉnh Trà Vinh) và nhóm thuộc các đơn vị dân sự là Sơn Hoàng Ngự, Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải, bị truy tố về tội "Nhận hối lộ". Riêng bị cáo Cao Phước Hoài bị truy tố hành vi "Không tố giác tội phạm".

phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu tư lệnh Cảnh sát biển cùng đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng dầu
Dự kiến phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu tư lệnh Cảnh sát biển cùng đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng dầu diễn ra trong 3 ngày

Các bị cáo nêu trên có liên quan đến đường dây buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam do bị can Phan Thanh Hữu (Giám đốc Cty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cầm đầu. Hiện, Hữu đang bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội "Buôn lậu".

Theo Cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương, đầu năm 2019, tàu Glory của Phan Thanh Hữu bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 3 bắt giữ vì vận chuyển lậu 1,7 triệu lít dầu DO, Hữu nhờ Đào Ngọc Viễn tìm các mối quan hệ để giúp Hữu không bị xử lý hình sự.

Do có quan hệ từ trước với Đại tá Phùng Danh Thoại, Trưởng Phòng xăng dầu, Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nên Viễn đã trực tiếp dẫn Hữu đến gặp Thoại để nhờ Thoại xử lý vụ việc tàu Glory nhưng Thoại từ chối vì không có khả năng giúp Hữu, từ đó Hữu và Thoại quen biết nhau.

Sau khi Thoại và Hữu quen biết nhau, với ý định lợi dụng ảnh hưởng của Thoại đối với lực lượng Cảnh sát biển để thuận lợi trong quá trình thực hiện hành vi buôn lậu, Viễn đã nhiều lần rủ Thoại tham gia góp vốn để kinh doanh xăng dầu cùng mình và Hữu. Viễn đề nghị Thoại góp 5 tỷ đồng để làm vốn mua hàng, lợi nhuận được chia vài tỷ đồng/năm.

Thoại đã đồng ý góp vốn với Viễn và Hữu để tổ chức buôn lậu xăng từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ. Từ tháng 5 đến tháng 7/2019, Thoại đã chuyển cho Viễn 5 tỷ đồng để góp vốn cùng với Phạm Hùng Cường và đối tượng Trọng “dầu” góp vốn với Hữu để mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia theo tỷ lệ 60% - 40%, trong đó Hữu 40%, nhóm của Viễn là 60%.

Tuy nhiên, Viễn, Cường gặp Hữu tại TP Hải Phòng để bàn bạc, thống nhất giá cước thuê tàu vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam. Thoại được xem bảng kê chi phí của Hữu gồm: giá nhập xăng, chi phí thuê tàu, chi phí hối lộ cho các cá nhân thuộc lực lượng chức năng trong phòng chống buôn lậu, giá bán xăng, lợi nhuận thu được hàng tháng thì Thoại đã chính thức biết được trong nhóm mua xăng lậu từ Singapore vận chuyển về tiêu thụ trong nước có Viễn, Hữu và Cường.

Hữu, Viễn, Cường và Thoại đã thoả thuận, thống nhất các chi phí vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam: Tàu Pacific Ocean có trọng tải nhỏ chở được khoảng 3 triệu lít xăng nên Viễn tính phí vận chuyển là 1,6 tỷ/chuyến; các tàu Nhật Minh nhận xăng từ tài Pacific Ocean để vận chuyển vào đất liền tiêu thụ là 1tỷ/lần.

Tương tự, tàu Western Sea chở được khoảng hơn 5 triệu lít xăng nên tính cước vạn chuyển là 2,6 tỷ/chuyến; các tàu Nhật Minh là 1,8 tỷ/chuyến. Số tiền thu được từ ván xăng nhập lậu vào Việt Nam, sau khi trừ chi phí vận chuyển nêu trên và chi phí đưa hối lộ cho các cá nhân trong cơ quan chức năng; Hữu hưởng 40% lợi nhuận, Viễn, Cường và Thoại hưởng 60% lợi nhuận.

Viễn trực tiếp điều động 2 tàu biển chuyên dụng chở xăng dầu do Cty TNHH Đại Dương Hải Phòng của Viễn đứng tên sở hữu để vận chuyển xăng từ Singapore về vùng biển Việt Nam. Hai tàu này được neo đậu tại vùng biển OPL (vùng biển tự do, giáp ranh các nước Singapore, Malaysia, Indonesia), khi được Viễn chỉ đạo thì Nguyễn Thị Minh Khoa, Giám đốc Cty TNHH VTB Thuận Phát sẽ thông báo thời gian, thông tin đại lý cho thuyền trưởng điều tàu di chuyển vào cảng Vopak ở Singapore để liên lạc với đại lý nhận xăng vận chuyển về vùng biển Việt Nam giao cho tàu Nhật Minh 07, Nhật Minh 08 và Nhật Minh 09 của Hữu đưa vào sông Hậu thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long và một số tàu khác đưa về tỉnh Khánh Hoà tiêu thụ.

Mỗi tháng, các tàu Pacific Ocean và Wetern Sea vận chuyển từ 3 đến 6 chuyến, mỗi chuyến từ 3,8 đến 5 nghìn lít xăng. Sau khi tiêu thụ xăng xong, hàng tháng Hữu lập bảng kê chi phí, lợi nhuận rồi in ra và gửi chuyển fax nhanh cho Cường tại Hải Phòng để Cường chuyển cho Viễn và đối chiếu. Sau khi thống nhất, Hữu yêu cầu Phan Lê Hoàng Anh, con ruột của Hữu sử dụng tài khoản của Phan Lê Hoàng Anh chuyển tiền vào tài khoản của Cường để nhóm của Cường, Viễn, Thoại tự chia nhau.

Kết quả điều tra xác định: Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường, Trọng “dầu” và Phùng Danh Thoại buôn lậu 198.712.525 lít xăng RON95-III, trong đó đã tiêu thụ 196.211.109 lít xăng, số lượng 2.501.375 lít chưa kịp tiêu thụ thì bị CQCSĐT CA tỉnh Đồng Nai bắt giữ. Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự tỉnh Đồng Nai xác định tổng giá trị hơn 198 triệu lít xăng RON95-III là gần 2,8 nghìn tỷ đồng.

Thông qua việc thực hiện hành vi buôn lậu với số lượng xăng lậu nêu trên, Hữu đã được hưởng lợi số tiền 105 tỷ đồng, tương đương với 40%; nhóm Viễn, Cường, Thoại, Trọng “dầu” hưởng 60%, tương đương với số tiền được hưởng lợi là 157,5 tỷ đồng.

Đối với Phùng Danh Thoại, sau khi góp vốn, từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2020, khi Viễn nhận được tiền chia lợi nhuận từ Hữu hàng tháng chuyển đến tài khoản của Cường, Viễn chủ động gọi Thoại xuống Hải Phòng để đưa tiền mặt cho Thoại, tại nhiều địa điểm và thời gian khác nhau.

Viễn không cho Thoại biết số tiền được chia tương ứng với bao nhiêu % của cả nhóm. Thoại xác định đã được Viễn chia lợi nhuận 16 lần, tương ứng với 16 tháng, lần ít nhất là 250 triệu đồng, lần nhiều nhất là 3,4 tỷ đồng. Tổng cộng Thoai đã được Viễn chia cho số tiền là 18,3 tỷ đồng.

Ngoài 16 lần được Viễn chia lợi nhuận, tháng 2/2020 Thoại còn yêu cầu Viễn, Hữu chuyển cho Thoại 4 tỷ đồng vào tài khoản của Cty TNHH ô tô Bắc Âu Hà Nội để Thoại thanh toán tiền mua ô tô Volvo XC90. Như vậy, tổng số tiền Phùng Danh Thoại hưởng lợi do nhóm buôn lậu của Viễn, Hữu cho cho là 22,3 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, Thoại đã nhận thức được sai phạm của mình và chủ động nộp 16,3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Để thực hiện được việc buôn lậu xăng với số lượng lớn trong thời gian dài mà không bị kiểm tra, bắt giữ, đối tượng Hữu và Tứ thống nhất phải chi hối lộ hàng tháng cho các cá nhân thuộc lực lượng Hải quan, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, CSGT… Toàn bộ số tiền chi hối lộ được lấy từ nguồn tiền mà các đối tượng đã thực hiện việc buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng. CQCSĐT CA tỉnh Đồng Nai đã tổ chức bắt giữ, triệt phá đường dây buôn lậu xăng, làm xăng giả số lượng lớn tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam do Pham Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn và Nguyễn Hữu Tứ cầm đầu; đã khởi tố 75 bị can với nhiều tội danh, trong đó khởi tố Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, Nguyễn Hữu Tứ, Phan Lê Hoàng Anh về tội “Buôn lậu”.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 12/7 đến 14/7.

Đáng chú ý, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu tư lệnh Cảnh sát biển cùng đồng phạm trong vụ buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng, trong những người làm chứng vắng mặt, có "ông trùm" Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ. Con trai của Phan Thanh Hữu là Phan Lê Hoàng Anh vắng mặt. Đại diện VKS cho rằng những người làm chứng này đều đã có lời khai nên việc vắng mặt không ảnh hưởng và đề nghị tiếp tục phiên tòa.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cho biết, "ông trùm" Phan Thanh Hữu là người làm chứng, mắt xích không thể thiếu tại phiên tòa, vì vậy đã đề nghị có biện pháp triệu tập những người này đến. Phản hồi ý kiến của các luật sư, chủ tọa phiên tòa cho biết 2 người làm chứng là Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đang được dẫn giải từ trại giam ở Đồng Nai ra và sẽ đảm bảo có mặt tại phiên tòa.

Đề nghị truy tố 74 bị can trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng Đề nghị truy tố 74 bị can trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất bản kết luận điều tra dài 277 trang, chuyển VKSND tỉnh ...

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt quả tang nam thanh niên làm chuyện phi pháp tại cổng chợ Cống Vị

Bắt quả tang nam thanh niên làm chuyện phi pháp tại cổng chợ Cống Vị

Ngày 22/6, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Trần Văn Đạt (SN 1990; HKTT: Bột Xuyên, Mỹ Đức, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Đã bắt được thủ phạm đập kính 9 xe ô tô ở Văn Quán

Đã bắt được thủ phạm đập kính 9 xe ô tô ở Văn Quán

Thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị phối hợp với đơn vị chức năng CATP Hà Nội đã làm rõ và bắt giữ đối tượng đập vỡ kính 9 chiếc xe ô tô trên địa bàn quận.
Liên tiếp triệt xóa các ổ nhóm ma túy ở Hải Phòng

Liên tiếp triệt xóa các ổ nhóm ma túy ở Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hải Phòng về việc “Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024”, Công an quận Đồ Sơn đã tập trung tối đa lực lượng, kịp thời bắt giữ đối tượng phạm tội ma túy còn đang lẩn trốn, xử lý triệt để các loại tội phạm.
Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Kẻ chạy trốn với chiêu lừa bán cổ phần cơ sở mầm non

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, SN 1986, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hung thủ vụ án giết người giấu xác dưới bể nước ở Hải Phòng lĩnh án

Hung thủ vụ án giết người giấu xác dưới bể nước ở Hải Phòng lĩnh án

Ngày 17/6, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Trọng Thành (SN 1993, trú tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động