Thứ bảy 20/04/2024 08:27

Ba Vì: Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Đỗ Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì cho biết, mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản”, “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền”; “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai trên địa bàn đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực.
Những tuyến đường hoa phụ nữ tự quản, Tổ phụ nữ biến rác thải thành tiền, tặng làn đi chợ, hướng dẫn cách xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình….đó là các mô hình mà hội viên, phụ nữ trong huyện Ba Vì đã và đang thực hiện góp phần xây dựng nông thôn xanh- sạch- đẹp, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Ảnh: L. Thu
Những tuyến đường hoa phụ nữ tự quản, Tổ phụ nữ biến rác thải thành tiền, tặng làn đi chợ, hướng dẫn cách xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình….đó là các mô hình mà hội viên, phụ nữ trong huyện Ba Vì đã và đang thực hiện góp phần xây dựng nông thôn xanh- sạch- đẹp, từng bước đưa công tác bảo vệ môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng. Ảnh: L. Thu

“Hãy cho tôi xin rác tái chế- bạn đã giúp đỡ trẻ em và phụ nữ nghèo”, “Tổ phụ nữ biến rác thải thành tiền” đó là các mô hình đang được Hội LHPN xã Phú Phương triển khai hiệu quả. Theo đó, các loại phế liệu, rác thải nhựa được hội viên thu gom, bán lấy tiền; còn rác không thể tái chế, tái sử dụng thì vận chuyển về nhà máy để xử lý. Số tiền thu được từ hoạt động này sẽ lập quỹ cho các chi hội, tổ phụ nữ sử dụng vào việc thăm hỏi, hỗ trợ hội viên, hộ nghèo...

Bà Nguyễn Thị Thảo - Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Phương cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, từ năm 2022, cùng với vận động hội viên cũng như người dân tạo dựng những đoạn đường nở hoa, hội đã triển khai mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền” thực hiện điểm tại thôn Phương Châu với 70 hội viên tham gia. Sau một năm triển khai mô hình, số tiền từ bán phế liệu được trên 5 triệu đồng đã được Hội phụ nữ xã Phú Phương dùng để thăm hỏi, tặng quà các hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. “Đến nay, chúng tôi đã tổ chức hỗ trợ, tặng quà 14 trường hợp hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng”, bà Nguyễn Thị Thảo cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Hội LHPN xã Phú Phương cũng triển khai hiệu quả công tác xử lý rác thải tại nguồn với 30 hộ hội viên tham gia. Các hộ được tập huấn kỹ thuật phân loại, xử lý rác thải tại nguồn và được cung cấp thùng chứa rác, chế phẩm sinh học xử lý rác hữu cơ. “Để làm đẹp nơi mình sinh sống, cán bộ hội viên phụ nữ xã Phú Phương tích cực trồng và chăm sóc, quản lý 03 tuyến đường hoa có chiều dài 900m, đồng thời duy trì công tác vệ sinh môi trường hàng tuần. Qua đó góp phần đẩy mạnh cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh, sạch đẹp, an toàn” gắn với xây dựng xã nông thôn mới nâng cao”, bà Nguyễn Thị Thảo nhấn mạnh.

Tại xã miền núi Tản Lĩnh, cán bộ hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tích cực bảo vệ môi trường. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tản Lĩnh Nguyễn Thị Hồng Lê, triển khai phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì phát động, xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể như: Vận động người dân không vứt rác ra nơi công cộng, tạo dựng những tuyến đường hoa ở các thôn, xóm; biến bãi rác, khu đất trống thành vườn hoa… Đến nay, Tản Lĩnh đã có 34 đoạn đường nở hoa với tổng chiều dài hơn 5km.

Theo Hội LHPN huyện Ba Vì, không chỉ ở xã Tản Lĩnh và Phú Phương, mà Hội Liên hiệp phụ nữ các xã trên địa bàn huyện Ba Vì như Vạn Thắng, Vật Lại, Vân Hòa, Đông Quang...cũng triển khai thực hiện tốt phong trào bảo vệ môi trường.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phụ nữ huyện Ba Vì đã tạo dựng, duy trì được 225 đoạn đường hoa kiểu mẫu (chiều dài từ 100m đến 900m mỗi đoạn) với nhiều loại cây, hoa luôn xanh tốt, rực rỡ sắc màu. Cùng với phong trào “Biến điểm rác, chân rác thành vườn hoa”, “Đường hoa phụ nữ tự quản”; mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền” cũng thu hút sự tham gia của đông đảo chị em. Việc này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường mà còn tạo lập quỹ trợ giúp hội viên phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ba Vì Đỗ Thị Thúy Hằng cho biết, mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản”, “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền”; “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”… của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai trên địa bàn đã mang lại hiệu quả và ý nghĩa thiết thực.

Theo bà Đỗ Thị Thúy Hằng, thời gian tới, để duy trì và nhân rộng các phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh sắc quê hương, góp sức xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện sẽ tiếp tục vận động các chi hội cơ sở tạo dựng thêm các "đoạn đường nở hoa", trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới, để Ba Vì trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và tập trung triển khai có hiệu quả mô hình “Tổ phụ nữ biến rác thành tiền” với mục tiêu hạn chế việc vứt rác thải bừa bãi ra môi trường… từ đó góp phần đẩy mạnh cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng xanh, sạch đẹp, an toàn”, xây dựng Ba Vì trở thành miền quê đáng sống”, bà Đỗ Thị Thúy Hằng nhấn mạnh.

Tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ Thủ đô phát huy cao nhất lợi thế
Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cửa Đông tích cực nhân rộng công trình bảo vệ môi trường
Nữ giảng viên khát vọng theo đuổi các dự án bảo vệ môi trường
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động