Thứ hai 29/04/2024 07:41

Ảnh hưởng của mưa lũ khiến 11 tỉnh tại Campuchia chịu thiệt hại nặng nề

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đợt mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 9 đến nay đã gây ra tình hình khẩn cấp tại 11 tỉnh ở Campuchia, với ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng nghìn hộ dân bị sơ tán đến nơi an toàn.
Ảnh hưởng của mưa lũ khiến 11 tỉnh tại Campuchia chịu thiệt hại nặng nề
Mưa lũ đang ảnh hưởng nặng nề tại Campuchia. (Ảnh: AFP)

Sự cố này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với cơ cấu hạ tầng và cuộc sống hàng ngày của người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Campuchia (NCDM), từ ngày 16/9 đến 6/10, đợt mưa lũ đã ảnh hưởng đến 11 tỉnh, bao gồm Siem Reap, Kampong Thom, Pursat, Battambang, Preah Vihear, Kandal, Kratie, Tbong Khmum, Kampong Cham, Pailin và Banteay Meanchey.

Mưa lũ kéo dài và nước sông dâng cao đã dẫn đến ít nhất 3 người thiệt mạng, làm ảnh hưởng đến 36.865 hộ dân, gây ngập lụt tại 140 trường học và 25.287 căn nhà, hủy hoại gần 420 km đường giao thông, thiệt hại 33.442 hécta diện tích trồng lúa và ảnh hưởng đến năng suất trên diện tích 30.258 hécta. Các địa phương đã tiến hành sơ tán 19.332 hộ dân đến nơi an toàn.

Theo người phát ngôn của NCDM, mức nước lũ đã giảm xuống trong vài ngày qua và chỉ còn ảnh hưởng đến một số khu vực cục bộ ở các tỉnh Pursat, Battambang, Preah Vihear, Kampong Thom, Siem Reap, Banteay Meanchey và Kandal. Tuy nhiên, NCDM cũng cảnh báo rằng nếu mưa tiếp tục trong thời gian tới, nhiều khu vực khác có thể bị ngập lụt, đặc biệt là vùng Tây Bắc Campuchia.

Bên cạnh đó, một số lưu ý cũng được đưa ra, mặc dù nhiều tỉnh bị ảnh hưởng, mức độ thiệt hại không nghiêm trọng như năm 2022. Tuy nhiên, NCDM vẫn tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết và lượng mưa. Nếu mưa tiếp tục tăng trong thời gian tới, rủi ro lũ lụt có thể gia tăng đặc biệt là tại vùng Tây Bắc.

Theo Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, từ ngày 10 đến 12/10, dự báo khu vực Tây Bắc Campuchia sẽ tiếp tục chịu tác động của dải hội tụ nhiệt đới kéo dài trên lãnh thổ kết hợp với gió mùa Tây Nam, gây ra mưa từ vừa đến mưa lớn, bao phủ 70 - 80% diện tích khu vực, kèm sấm chớp và gió giật.

Trong khi đó, thủ đô Phnom Penh và các tỉnh khác có thể gặp mưa từ mưa nhỏ đến mưa vừa, bao phủ 40 - 60% diện tích khu vực, kèm theo sấm chớp và gió giật.

Nhằm đối phó với tình hình, vào ngày 9/10, Tòa Đô chính Phnom Penh đã ban hành một văn bản lưu ý đến các quận trực thuộc thủ đô, đặc biệt là các quận Dangkor, Kambol, Prek Pnov, Russey Keo, Chroy Changvar và Chbar Ampov, để sẵn sàng cho kế hoạch sơ tán người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do mực nước dâng cao trên các sông ngòi và kênh rạch.

Điều này bao gồm việc chuẩn bị các nơi sơ tán, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho cuộc sống và an toàn của người dân, cũng như việc tăng cường bảo vệ an ninh và trật tự tại các địa điểm được chọn làm nơi sơ tán.

Nhu cầu dầu ngày càng tăng trong tương lai Nhu cầu dầu ngày càng tăng trong tương lai

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã công bố báo cáo thường niên dự báo về tình hình nhu cầu dầu toàn ...

Châu Âu đẩy mạnh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong cuối năm Châu Âu đẩy mạnh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong cuối năm

Đây là yêu cầu từ văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cùng với Ủy ban châu Âu (EC) và ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động