Thứ hai 09/09/2024 19:36

Ăn tiết canh để "lấy may", nam thanh niên nguy kịch vì liên cầu lợn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một nam thanh niên 27 tuổi tại Bắc Ninh đang trong tình trạng nguy kịch sau khi ăn tiết canh lợn. Đây là lời cảnh tỉnh về mối nguy hiểm tiềm ẩn từ thói quen ăn uống được cho là "lấy may" đầu tháng.
Ăn tiết canh để
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh trong tình trạng hết sức nguy kịch: hôn mê, thở máy, với nhiều ban xuất huyết hoại tử rải rác toàn thân, tập trung nhiều ở vùng mặt và đầu chi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, cách nhập viện 4 ngày, bệnh nhân có ăn tiết canh lợn tại một quán ăn. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, đau mỏi người. Đến đêm, bệnh nhân bắt đầu sốt rét run. Tình trạng nhanh chóng trở nên nghiêm trọng khi vào sáng hôm sau, bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê, không đáp ứng khi gọi hỏi, và tím tái toàn thân.

Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy và chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được chẩn đoán mắc nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não, theo dõi liên cầu lợn. Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tích cực do biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng, phải lọc máu liên tục và truyền các chế phẩm máu.

ThS.BS Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương giải thích: bệnh nhân đã nhiễm liên cầu khuẩn lợn (Streptococcus suis). Đây là loại vi khuẩn thường gây bệnh ở lợn, nhưng cũng có thể lây sang người và gây ra các bệnh nghiêm trọng.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc nhấn mạnh: "Liên cầu khuẩn lợn có thể gây ra các bệnh cảnh nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm nội tâm mạc ở người".

Vi khuẩn này thường lây từ lợn sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với lợn mang vi khuẩn (kể cả lợn khỏe mạnh) qua các vết thương nhỏ hoặc trầy xước trên da; quá trình giết mổ lợn hoặc chế biến thịt lợn; ăn tiết canh hoặc thịt lợn chưa được nấu chín kỹ.

Thời gian ủ bệnh có thể từ vài giờ đến 2-3 ngày, thậm chí có trường hợp kéo dài đến vài tuần.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc chia sẻ: "Tại một số nơi vẫn có người dân quan niệm rằng ăn tiết canh đầu tháng (có màu đỏ) để lấy may mắn. Điều này không đúng, bởi nó có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người".

Bởi, tiết canh được lấy từ tiết động vật tươi sống. Đây là một trong các nguyên nhân chính khiến nhiều bệnh nhân bị nhiễm giun sán. Nếu không may ăn phải tiết của lợn đang mắc bệnh thì người ăn có nguy cơ mắc liên cầu lợn, bệnh đường tiêu hóa…

Trong trường hợp này, theo lời kể của người nhà, bệnh nhân đã ăn tiết canh vào ngày mùng 1 tháng 8 âm lịch, với mục đích "lấy may".

Bác sĩ Phúc cảnh báo: người bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn, nếu chẩn đoán và điều trị muộn, có thể để lại di chứng nặng nề như điếc một bên hay hai bên vĩnh viễn, không hồi phục. Một số bệnh nhân phải điều trị kéo dài, tái phát nhiều đợt.

Tỷ lệ tử vong chung cho các thể bệnh là khoảng 17%. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh nhân đã có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn, tỷ lệ tử vong có thể lên đến 60-80%.

Để phòng tránh nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn, bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo: người dân cần chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Nấu chín kỹ thịt lợn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiệt độ nấu nên trên 70°C. Tuyệt đối không ăn lợn chết, các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn.

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống. Giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

Xơ gan giai đoạn cuối vì lạm dụng rượu bia, thuốc không rõ nguồn gốc
Điểm mặt các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động