Thứ sáu 06/09/2024 15:16

Điểm mặt các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Điểm mặt các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng
Bệnh nhân bị viêm gan nhiễm độc sau khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Ảnh: BVCC

Những trường hợp này không chỉ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng mà còn đặt ra cảnh báo quan trọng về nguy cơ từ việc tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc được mua trên mạng mà không được kiểm chứng.

Điển hình là một bệnh nhân nữ 66 tuổi ở Bắc Ninh, có thói quen tự điều trị bằng thuốc bắt mạch mỗi khi cảm thấy mệt mỏi. Khoảng hai tháng trước khi nhập viện, bà đã tự ý sử dụng thuốc Đông y không rõ nguồn gốc với liều lượng cực kỳ cao: 50 viên mỗi lần, ngày uống hai lần, trong vòng 20 ngày liên tục.

Hậu quả là sức khỏe của bà suy giảm nhanh chóng với các triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, vàng mắt và nước tiểu sẫm màu. Mặc dù đã được điều trị tại hai cơ sở y tế tuyến trước trong 3 tuần, tình trạng của bà vẫn tiếp tục xấu đi. Khi nhập viện tại Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các xét nghiệm cho thấy chỉ số vàng da tăng gấp 15 lần và men gan tăng gấp 20 lần so với mức bình thường.

Sau khi làm các xét nghiệm viêm gan thông thường như viêm gan A, B, C, E, và viêm gan tự miễn cho kết quả đều âm tính. Các bác sĩ nghi ngờ bà bị ngộ độc thuốc Đông y, gây ra viêm gan nhiễm độc cấp.

Sau 10 ngày điều trị tích cực với các thuốc nội khoa để nâng đỡ chức năng gan, tình trạng của bệnh nhân đã có sự cải thiện đáng kể. Bệnh nhân đã dần ổn định, có thể ăn uống tốt hơn và nước tiểu trở lại màu sắc bình thường.

Trường hợp thứ hai là một bệnh nhân nữ 54 tuổi ở Hà Nội, có tiền sử đau xương khớp. Bà này thường xuyên sử dụng thuốc điều chế mua trên mạng có tên "LIÊN HOA SƠN", kết hợp với việc uống lá đu đủ và củ dáy để tự điều trị trong hơn một tháng. Khoảng 20 ngày trước khi nhập viện, bà bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém và được phát hiện men gan tăng cao khi đi khám.

Bệnh nhân cũng được thực hiện các xét nghiệm viêm gan thông thường và viêm gan tự miễn, cho kết quả âm tính. Dựa trên triệu chứng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bà bị viêm gan nhiễm độc cấp nghi do thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần.

Bác sĩ Vũ Thị Hương Giang - Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, giải thích rằng cùng một bệnh lý về gan nhưng có thể biểu hiện khác nhau tùy thuộc vào thành phần thuốc và phản ứng của cơ thể. Gan có nhiều chức năng khác nhau, vì vậy sự tổn thương ở mỗi bệnh nhân cũng có thể khác nhau, từ suy chức năng tạo mật gây vàng da, vàng mắt, đến suy chức năng đông máu gây dễ chảy máu, hoặc tổn thương tế bào gan làm tăng men gan.

Bác sĩ Giang nhấn mạnh: "Bệnh nhân tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, quảng cáo tràn lan trên mạng. Nếu muốn điều trị bằng Đông y, cần phải đến các cơ sở uy tín để được tư vấn và điều trị".

Người đàn ông suýt mất chức năng sinh sản vì tâm lý ngại đến bệnh viện
Nguy hiểm từ việc sử dụng rượu ngâm hạt na để trị chấy
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động