Thứ sáu 06/09/2024 11:19

Nguy hiểm từ việc sử dụng rượu ngâm hạt na để trị chấy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận và điều trị cho hai mẹ con bị bỏng kết giác mạc độ 1 sau khi sử dụng rượu ngâm hạt na để trị chấy và trứng chấy.
Nguy hiểm từ việc sử dụng rượu ngâm hạt na để trị chấy
Ảnh minh họa

Chị Đ.T.H (cư dân huyện Đông Triều) cho biết chị đã nghe theo lời khuyên dân gian về việc sử dụng rượu ngâm hạt na để trị chấy và trứng chấy. Tuy nhiên, sau vài lần áp dụng phương pháp này, cả chị và con gái không may bị vương rượu vào mắt, dẫn đến các triệu chứng đau, cộm và nhức mắt. Kết quả khám tại bệnh viện cho thấy cả hai mẹ con đều bị bỏng kết giác mạc độ 1.

Mặc dù phương pháp này được lưu truyền trong dân gian và được cho là có hiệu quả, nhưng thực tế chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng của hạt na trong việc loại bỏ chấy. Đáng lo ngại hơn, trong hạt na có chứa độc tố có thể gây nguy hiểm nếu tiếp xúc với mắt, dẫn đến nguy cơ bỏng biểu mô giác mạc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực nếu không được điều trị kịp thời.

Để tránh những rủi ro không đáng có, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh không nên sử dụng rượu ngâm hạt na để điều trị chấy cho trẻ. Trong trường hợp không may bị vương vào mắt, cần thực hiện ngay các bước sau: rửa mắt ngay lập tức bằng nước muối sinh lý, càng nhiều càng tốt; không dụi mắt; đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và điều trị kịp thời; không tự ý mua thuốc sử dụng khi chưa có tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa mắt.

Sự việc này là một lời cảnh tỉnh về việc sử dụng các phương pháp dân gian chưa được kiểm chứng trong điều trị bệnh. Thay vào đó, người dân nên tìm kiếm lời khuyên và phương pháp điều trị an toàn từ các chuyên gia y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trồng lại toàn bộ da bàn tay cho bệnh nhân bị lóc kiểu lột găng
Hé lộ nguyên nhân khiến nam sinh trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên tử vong
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động