Thứ hai 09/09/2024 19:38

Xơ gan giai đoạn cuối vì lạm dụng rượu bia, thuốc không rõ nguồn gốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân (44 tuổi, đến từ Hà Giang) trong tình trạng nguy kịch do xơ gan giai đoạn cuối trên nền viêm gan C và gút do tự ý điều trị và lạm dụng thuốc.
Xơ gan giai đoạn cuối vì lạm dụng rượu bia, thuốc không rõ nguồn gốc
Bác sĩ kiểm tra tình trạng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có thói quen uống rượu thường xuyên, góp phần làm nặng thêm tình trạng sức khỏe. Bắt đầu từ cuối năm 2022, bệnh nhân liên tục gặp các biến chứng xuất huyết dạ dày, một dấu hiệu điển hình của xơ gan tiến triển. Đến tháng 10/2023, tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân xuất hiện thêm các triệu chứng vàng da và chướng bụng, đặc trưng của xơ gan giai đoạn cuối.

Đáng chú ý, trong suốt quá trình bệnh tiến triển, bệnh nhân đã tìm đến nhiều thầy lang và tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị gút và các vấn đề sức khỏe của mình.

Ban đầu, anh sử dụng thuốc Đông y để điều trị dạ dày sau khi gặp vấn đề về xuất huyết. Khi phát hiện tình trạng xơ gan, bệnh nhân chuyển sang dùng thuốc không rõ nguồn gốc với hy vọng cải thiện tình trạng. Đặc biệt, anh còn sử dụng một loại thuốc viên nhập từ nước ngoài để giảm đau nhanh chóng, uống mỗi khi cảm thấy đau đớn và thậm chí tự ý tiêm thêm một số loại thuốc giảm đau khác.

Hậu quả của việc lạm dụng các loại thuốc này không chỉ không cải thiện tình trạng bệnh mà còn làm cho bệnh tình trở nên nặng nề hơn. Khi được đưa vào khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân trong tình trạng vô cùng nguy kịch với các biểu hiện vàng da, vàng mắt, bụng chướng và không tỉnh táo. Chẩn đoán ban đầu cho thấy bệnh nhân bị suy gan cấp trên nền xơ gan và viêm gan C.

Bác sĩ Đoàn Duy Thành – Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương – chia sẻ, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp viêm gan B, C trong tình trạng nghiêm trọng do không điều trị đúng cách và tự ý dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Hậu quả là gan bị tổn thương nặng, không thể chuyển hóa các chất độc trong cơ thể, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như ức chế thần kinh trung ương, gây hôn mê, la hét hoặc không tỉnh táo.

Bác sĩ Thành cũng nhấn mạnh rằng đối với những bệnh nhân có tình trạng gan như trên, khả năng tự phục hồi của gan là rất thấp. Do đó, bệnh nhân cần đặc biệt cẩn trọng với sức khỏe của mình, tránh lạm dụng thuốc giảm đau hay các loại thuốc không rõ nguồn gốc, và hạn chế sử dụng bia, rượu.

Từ những trường hợp đáng tiếc này, bác sĩ Đoàn Duy Thành đưa ra một số khuyến cáo quan trọng cho người dân, đặc biệt là những người có bệnh lý về gan.

Thứ nhất, cần chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị. Việc tự ý điều trị hoặc sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Thứ hai, cần tránh lạm dụng thuốc và rượu bia. Cuối cùng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe gan và toàn bộ cơ thể.

Điểm mặt các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc gây hậu quả nghiêm trọng
Người đàn ông suýt mất chức năng sinh sản vì tâm lý ngại đến bệnh viện
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động