Thứ ba 01/10/2024 10:58

Án mạng ở vùng biên và nỗi xót xa của những người làm nghề cửu vạn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Đều có hoàn cảnh nghèo khó, sớm phải rời xa quê hương đi làm thuê, làm mướn nên anh Bùi Văn Việt, SN 1986, trú tại xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình và Ngô Văn Dương, SN 1985, trú tại xã Thái Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương luôn thấu hiểu và có sự đồng cảm. Hai người chơi với nhau thân thiết như những người anh em thực sự. Thế nhưng, chỉ vì có hơi men trong người cộng với bản tính nóng nảy, Dương đã không làm chủ được bản thân, ra tay cướp đi tính mạng của người đồng hương nơi đất khách quê người…

Ngày buồn nơi vùng biên

Theo tài liệu điều tra, trước đó vào ngày 19-12 một nhóm công nhân làm nghề cửu vạn trong đó có anh Bùi Văn Việt và Ngô Văn Dương xuất cảnh trái phép qua sông Bắc Luân sang bến Mục Lán Cái, thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để bốc vác hàng hóa thuê.

Đến gần 1g ngày 20-12, cả nhóm được nghỉ giải lao, Dương đi bộ xuống chiếc đò bán hàng đỗ ở bờ sông biên giới, gần chỗ làm việc để ăn đêm và uống rượu. Sau khi ăn uống no say, Dương trở về nơi bốc vác, khi đang đi trên chiếc cầu gỗ từ đò để lên bờ, không may bị ngã xuống nước. Lúc đó Việt ở gần đấy, thấy bạn ngã liền hỏi Dương có bị sao không. Tuy nhiên, Dương lại nghi ngờ do Việt trêu đùa, hỏi đểu mình. Khi lên bờ Dương dùng điện thoại ném về phía Việt nhưng không trúng mà lại trúng vào bức tường phía sau Việt khiến chiếc điện thoại bị vỡ bung ra, rơi mất sim.

Lúc này Dương bực tức, sừng cồ lên chửi bới, đe dọa bắt Việt phải đền sim điện thoại khác cho mình nếu không thì sẽ đâm chết. Mọi người nghe nói vậy tưởng Dương đùa nên không ai để ý. Không ngờ, sau đó Dương quay xuống chiếc đò vừa ăn đêm, lấy một con dao nhọn giấu vào người rồi quay lại tìm Việt và tiếp tục gây sự, chửi bới. Hai bên lời qua tiếng lại, thấy Dương có vẻ hung hăng, đòi đánh Việt nên những người cửu vạn ở đó ra sức can ngăn. Trong lúc, giằng co Dương đã rút dao đâm một nhát vào ngực khiến Việt gục tại chỗ.

Gây án xong, Dương hoảng sợ rời khỏi hiện trường, bỏ về TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Về phần nạn nhân, ngay sau đó được mọi người đưa đến BV thị xã Đông Hưng, Trung Quốc cấp cứu nhưng được khoảng 20 phút thì Việt tử vong do vết đâm trúng tim. Sau đó, mọi người đưa thi thể của nạn nhân về Việt Nam. Đến 8g sáng cùng ngày vụ việc được trình báo tới CATP Móng Cái vào cuộc điều tra, truy bắt hung thủ.

Đối tượng Ngô Văn Dương tại CQCA.

Giá như…

Ngay sau khi nhận tin báo, CATP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương điều tra, làm rõ và đến 10g cùng ngày 20-12, các trinh sát đã bắt được hung thủ Ngô Văn Dương tại Trạm kiểm soát liên hợp Km15, bến tàu Dân Tiến thuộc TP Móng Cái. Lập tức đối tượng được di lý về CQCA để lấy lời khai. Bước đầu, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, chỉ vì nghi ngờ Việt hỏi đểu lúc mình bị ngã nên hai bên xảy ra to tiếng, cãi vã. Bản thân vừa uống rượu xong, hơi men ngấm vào người, trong lúc nóng giận không giữ được bình tĩnh nên đã dùng dao đâm Việt. Sự việc xảy ra rất nhanh nên mọi người không kịp trở tay. Liền sau đó anh Minh đã giật dao trên tay Dương vứt về phía cửa nhà kho rồi cùng nhau đưa Việt đi cấp cứu, còn Dương sợ nên bỏ chạy về nước và định bắt xe về quê thì bị lực lượng CA bắt giữ.

Theo những người làm nghề cửu vạn ở vùng biên giới Việt – Trung thì Dương và nạn nhân Việt cùng nhóm công nhân đều từ các miền quê ra thuê nhà trọ tại khu 6, phường Hải Hòa, TP Móng Cái. Được biết, anh Việt và Dương mới đi làm được một thời gian ngắn. Trước khi xảy ra sự việc, hai người chơi với nhau thân thiết và chưa hề xảy ra mâu thuẫn hay to tiếng. Trong mắt mọi người cả Dương và nạn nhân đều là những thanh niên chân chất, hiền lành. Tuy tính tình của Dương có phần nóng nảy hơn nhưng việc Dương cầm dao đâm anh Việt khiến những người có mặt hôm đó hết sức bất ngờ.

Ngày 24-12, cơ quan CSĐT CATP Móng Cái cho biết, đơn vị đã ra quyết định bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Ngô Văn Dương để điều tra về hành vi giết người. Sau khi hoàn tất hồ sơ CQCA đã chuyển vụ việc về Phòng PC45 CA tỉnh Quảng Ninh xử lý theo thẩm quyền.

Lê Mận

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động