Thứ ba 01/10/2024 14:11

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng 10/2024 đánh dấu sự thay đổi quan trọng với nhiều chính sách mới có hiệu lực tại Việt Nam, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực từ giao thông, kiểm sát, đường bộ cao tốc đến tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2024
Ảnh minh họa.

1. Sửa đổi quy định về cấp phát ấn chỉ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với xe cơ giới (hiệu lực từ 1/10/2024)

Ngày 12/8/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 30/2024/TT-BGTVT sửa đổi quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó:

- Đơn vị đăng kiểm đề nghị cung cấp ấn chỉ kiểm định trên Cổng dịch vụ công từ ngày 15 đến 20 của tháng cuối mỗi quý.

- Cục Đăng kiểm Việt Nam căn cứ vào nhu cầu, năng lực của các đơn vị đăng kiểm để gửi ấn chỉ qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc cấp trực tiếp từ ngày 23 đến ngày 30 của tháng cuối mỗi quý.

- Đơn vị đăng kiểm có thể đề nghị cấp bổ sung ấn chỉ nếu cần thiết và quá trình này sẽ được thực hiện trong 15 ngày kể từ ngày đề nghị.

2. Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát” (hiệu lực từ 1/10/2024)

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-VKSTC vào ngày 12/8/2024 quy định về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Kiểm sát nhân dân:

- Cá nhân công tác trong hệ thống Viện kiểm sát liên tục đủ 15 năm, có phẩm chất đạo đức tốt và hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ được xét tặng Kỷ niệm chương. Thời gian đi biệt phái hoặc tham gia nghĩa vụ quân sự cũng sẽ được tính vào thời gian công tác.

- Cá nhân ngoài hệ thống Viện kiểm sát có nhiều đóng góp cho ngành Kiểm sát nhân dân cũng có thể được đề nghị xét tặng.

3. Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc (hiệu lực từ 1/10/2024)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 06/2024/TT-BGTVT vào ngày 31/3/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc:

- Tốc độ thiết kế của đường cao tốc được phân làm 3 cấp: 120 km/h, 100 km/h, và 80 km/h (vị trí địa hình đặc biệt khó khăn có thể thiết kế với tốc độ 60 km/h).

- Trên một tuyến đường cao tốc có thể có nhiều đoạn tốc độ khác nhau, nhưng các đoạn này phải dài ít nhất 15 km và tốc độ của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h.

4. Cơ cấu tổ chức giám sát của tổ chức tín dụng phi ngân hàng (hiệu lực từ 1/10/2024)

Ngày 20/11/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng:

  • Hội đồng quản trị của các tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải có Ủy ban quản lý rủi ro và Ủy ban nhân sự để giám sát quản lý cấp cao.

  • Các tổ chức này có thể thành lập thêm các ủy ban khác để hỗ trợ công tác giám sát nếu cần thiết.

Những chính sách mới này mang tính cải tiến, giúp quy trình quản lý và giám sát trở nên hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công và quản lý nhà nước. Độc giả cần lưu ý để nắm bắt thông tin và điều chỉnh phù hợp với những thay đổi pháp lý từ đầu tháng 10/2024.

Công chức lãnh đạo, quản lý có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế Công chức lãnh đạo, quản lý có thể được bổ nhiệm lại với số lần không hạn chế
Giải đáp một số vấn đề vướng mắc trong xét xử về hình sự, tố tụng hình sự Giải đáp một số vấn đề vướng mắc trong xét xử về hình sự, tố tụng hình sự
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động