Thứ hai 30/09/2024 14:59

NATO đặt căn cứ quân sự gần biên giới Nga: động thái thách thức với Moscow

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phần Lan mới đây đã đồng ý cho phép NATO đặt một căn cứ quân sự quan trọng trên lãnh thổ nước này, cách biên giới phía Đông với Nga chưa đầy 200 km.
NATO đặt căn cứ quân sự gần biên giới Nga: động thái thách thức với Moscow
Phần Lan đồng ý để NATO đặt căn cứ quân sự gần biên giới với Nga. (Ảnh: CNN)

Phần Lan với đường biên giới dài 1.340 km với Nga, đã trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 4/4/2023. Việc gia nhập đã biến quốc gia Bắc Âu này trở thành một phần của liên minh quân sự lớn nhất thế giới, đồng thời tăng cường thêm khả năng bảo vệ an ninh khu vực châu Âu.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Phần Lan ngày 26/9, việc cho phép NATO đặt căn cứ quân sự tại nước này, gần biên giới Nga được coi là một "thông điệp" gửi tới Moscow. Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan - Antti Hakkanen nhấn mạnh rằng đây là một bước đi nhằm khẳng định Phần Lan là một thành viên chính thức và đầy đủ của NATO, với sự bảo vệ từ liên minh quân sự này.

Trụ sở mới của NATO cho đơn vị chỉ huy trên bộ Bắc Âu sẽ được đặt tại thành phố Mikkeli, nằm ở phía Đông Nam Phần Lan. Theo Bộ trưởng Hakkanen, căn cứ này sẽ bố trí vài chục nhân viên từ các quốc gia NATO khác nhau.

"Mục tiêu của chúng tôi là đạt được sự phối hợp tối ưu giữa việc quản lý năng lực phòng thủ quốc gia và vai trò tại NATO", ông Hakkanen phát biểu tại một cuộc họp báo.

Bằng cách kết hợp vị trí đặt căn cứ này với các địa điểm quân sự hiện tại của lực lượng phòng thủ Phần Lan, nước này hy vọng có thể đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc bảo vệ an ninh quốc gia.

Cũng trong thời điểm này, chính phủ Phần Lan cho biết họ đang có kế hoạch hoàn thành việc xây dựng một hàng rào dài 200 km dọc biên giới với Nga vào cuối năm 2026. Đoạn hàng rào này sẽ chiếm khoảng 15% tổng chiều dài biên giới 1.300 km giữa Phần Lan và Nga.

Việc xây dựng hàng rào này không chỉ nhằm mục đích bảo vệ an ninh mà còn là biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa an ninh từ phía Nga.

Việc Phần Lan cho phép NATO đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình gần biên giới Nga và kế hoạch xây dựng hàng rào biên giới là những động thái mạnh mẽ nhằm tăng cường an ninh quốc gia và gửi thông điệp thách thức rõ ràng tới Moscow.

Điều này đồng thời khẳng định quyết tâm của Phần Lan trong việc tham gia đầy đủ và tích cực vào NATO, tăng cường khả năng bảo vệ quốc gia trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Đông.

Ông Donald Trump cam kết chấm dứt xung đột Nga-Ukraine: bước chuyển mới cho hòa bình? Ông Donald Trump cam kết chấm dứt xung đột Nga-Ukraine: bước chuyển mới cho hòa bình?

Ngày 27/9, ứng viên tổng thống Mỹ - Donald Trump đã có cuộc gặp mặt với Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky tại Tháp Trump, ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động