Thứ sáu 19/04/2024 08:08

3 nữ nạn nhân mất gần 4 tỷ vì “sập bẫy” lừa kiếm tiền online

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bằng thủ đoạn cũ, sử dụng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo đăng tải các thông tin “tuyển cộng các viên”, “kiếm tiền online thêm giờ”, “bỏ ra 1-2 tiếng đồng hồ kiếm 500k”,… các đối tượng lừa đảo đã dụ dỗ lừa đảo thêm 3 nạn nhân ở Vĩnh Phúc, trong đó có người mất gần 3 tỷ.
3 nữ nạn nhân mất gần 4 tỷ vì “sập bẫy” lừa kiếm tiền online
Nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo mất tiền tỷ bởi thủ đoạn mời chào "kiếm tiền online" trên các trang mạng xã hội

Tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần cảnh báo những phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội thông qua hình thức tuyển cộng tác viên làm cho các trang thương mại điện tử… nhưng vẫn nhiều người bị sập bẫy.

Chỉ trong tháng 8/2022 tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có thêm 03 bị hại bị lừa đảo mất tiền tỷ. Cụ thể, trường hợp chị P.T.B.L, SN:1990, trú tại phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Qua mạng xã hội Facebook “Td ol 247”, chị L thấy bài viết quảng cáo “tuyển cộng tác viên sửa văn bản trên ứng dụng “Exness””, nên đã truy cập vào bài viết và được giới thiệu kiếm tiền online thông qua hình thức đầu tư với lợi nhuận được hưởng tới 30-50% số tiền nạp vào mỗi nhiệm vụ được giao và thực hiện hoàn thành.

Tin theo lời dụ dỗ và lợi nhuận cao chị L đã chuyển số tiền gần 3 tỷ đồng cho các đối tượng, kết quả “dính bẫy lừa” nên không thể rút tiền “lãi” và gốc.

Trường hợp tiếp theo là chị Y, SN 1997, trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Qua mạng xã hội chị Y tìm việc làm trên trang website “https//www.topcv.vn/” với hình thức cộng tác viên làm việc online tại nhà nhập dữ liệu vào thống kê theo form mẫu có sẵn trên website, sau khi thực hiện xong nhiệm vụ thống kê theo form mẫu có sẵn, chị Y được giới thiệu qua cách thức kiếm tiền khác với hình thức đặt mua đơn hàng thì lợi nhuận được hưởng là 50% giá trị đơn hàng được thực hiện.

Chị Y tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng, nên đã chuyển số tiền hơn 600 triệu đồng cho chúng, nhưng không thể rút tiền về mới biết rằng bị lừa nên đã trình báo lực lượng chức năng.

Tương tự như hai nạn nhân trên, trường hợp chị L.T.M, SN 1990, trú tại xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Qua mạng xã hội Facebook chị M thấy bài quảng cáo có nội dung “tuyển cộng tác viên, kiếm thêm thu nhập trong mùa Covid”.

Chị M truy cập vào đường link “https//ctvdg.qdromv.com/mn5pc” để vào đăng ký tài khoản và được các đối tượng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ đặt mua đơn hàng trên Shoppe hưởng % hoa hồng cho mỗi đơn. Chị M tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng, và đã chuyển số tiền hơn 500 triệu đồng cho các đối tượng.

Có thể thấy, phương thức thủ đoạn của đối tượng lừa đảo nói trên không mới, vẫn bằng các thủ đoạn như: “Tuyển cộng các viên”, “Kiếm tiền online thêm giờ”, “Bỏ ra 1-2 tiếng đồng hồ kiếm 500k”,… trên các trang mạng xã hội: Facebook, Tiktok, Zalo,….để dụ dỗ các nạn nhân.

Sau khi nạn nhân truy cập vào các bài quảng cáo thì được hướng dẫn truy cập vào các trang Website giả mạo các sàn thương mại điện tử, các công ty lớn có trụ sở ở nước ngoài để nhằm mục đích lừa người dân làm các nhiệm vụ mua đơn hàng, nhận tiền hoa hồng. Bước đầu, nạn nhân được giao thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng có giá trị thấp và được hoàn tiền gốc cộng với “tiền hoa hồng”.

Khi đã lấy được niềm tin của các nạn nhân, đối tượng yêu cầu mua các đơn hàng có giá trị lớn hơn để nhận được “hoa hồng” cao hơn. Khi nạn nhân chuyển tiền và làm xong việc, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa ra nhiều lý do như: trong nội dung chuyển tiền sai cú pháp, hệ thống bị đóng băng, phí bảo hiểm, phí nộp thuế,... và đề nghị nạn nhân hoàn thành các khoản phí thì mới rút được tiền và cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ các khoản phí trên.

Đến khi nạn nhân không còn khả năng tài chính để làm nhiệm vụ và thực hiện các khoản phí các đối tượng sẽ chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền của các bị hại.

Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo để người dân chú ý, hiện nay các công ty hoạt động trên các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,.. không có hình thức tuyển cộng tác viên làm nhiệm vụ mua đơn hàng và thực hiện các nhiệm vụ như trên các trường hợp trên.

Cảnh giác với bẫy lừa đảo từ “việc nhẹ lương cao”
Nhân viên quán hát với lời hứa... “chạy án”
Nhân viên salon ô tô làm giả biên lai thuế trước bạ xe ô tô chiếm đoạt tiền
Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Vimedimex kêu oan

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 bị cáo trong vụ dìm giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh, Hà Nội…
Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Mua bán xe không giấy tờ có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự?

Việc mua bán xe máy không giấy tờ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Ngoài việc người mua, bán có thể bị xử phạt hành chính còn có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự.
Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Bí mật bên trong những túi chè khô và các loại đồ hộp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan phá chuyên án, thu giữ số ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Đà Nẵng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động