Thứ năm 02/05/2024 12:20
Nghi vấn đường dây lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng ở tỉnh Bắc Giang

Kỳ 4: Bị cuốn vào vòng xoáy của nhóm lừa đảo vì ham lợi nhuận cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong các bài trước, báo Pháp luật &Xã hội (PL&XH) đã phản ánh về việc CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang “om” tin báo tố giác tội phạm về một đường dây lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các bị hại và những vi phạm của điều tra viên. Vậy, các nạn nhân bị lừa đảo ra sao?
ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao Kỳ 3: Cuối cùng, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang cũng khởi tố vụ án hình sự
ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao Kỳ 2: Nạn nhân tố cáo điều tra viên vi phạm Điều lệnh Công an Nhân dân
ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao Kỳ 1: Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Giang vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự?

Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo làm rõ nội dung tố cáo điều tra viên

Như báo PL&XH đã phản ánh, đầu năm 2016, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan và bà Nguyễn Thị Chiến tố cáo bà Huỳnh Thị Hoà Bình cùng ông Trịnh Văn Tôn và ông Lưu Trọng Đức về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Lan với số tiền là 2,782 tỷ đồng, còn bà Chiến bị chiếm đoạt 300 triệu đồng.

ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao
Thống báo Khởi tố vụ án hình sự của CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang

Tháng 7-2016, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang xác định, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Song, 3 ngành tư pháp ở tỉnh Bắc Giang không thống nhất được quan điểm nên tin báo tố giác tội phạm bị “ngâm” hơn 2 năm khiến bị hại bức xúc.

Sau khi báo đăng loạt bài phản ánh về những dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng của CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang và vi phạm của điều tra viên Phạm Xuân Thuỷ, ngày 14-5-2018, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 49/CQĐT-PC44 để tiến hành điều tra.

ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao
Biên bản làm việc giữa Thanh tra CA tỉnh Bắc Giang và bà Lan

Ngày 25-5, trong buổi làm việc với Thanh tra CA tỉnh Bắc Giang, bà Lan đã đề nghị CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang khởi tố bị can đối với bà Huỳnh Thị Hoà Bình, ông Trịnh Văn Tôn và ông Lưu Trọng Đức. Bà Lan cũng đề nghị xử lý đối với các điều tra viên đã thiếu trách nhiệm, vi phạm phẩm chất đạo đức trong điều tra xác minh vụ việc, dẫn đến vụ án kéo dài từ cuối năm 2015 đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong buổi tiếp công dân, đại diện Thanh tra CA tỉnh Bắc Giang đưa ra ý kiến: Hiện tại, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án để điều tra, đề nghị bà Lan chờ kết quả điều tra của CQCSĐT CA tỉnh; Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang giao cho Thanh tra CA tỉnh xác minh nội dung tố cáo điều tra viên vi phạm phẩm chất đạo đức, thiếu trách nhiệm trong thụ lý xác minh vụ việc.

Nạn nhân rơi vào vòng xoáy của những kẻ lừa đảo

Trao đổi với PV, bà Lan cho biết, từ đầu tháng 12-2014 đến tháng 7-2015, bằng thủ đoạn gian dối, bà Bình, ông Đức, ông Tôn đã cố tình đưa ra những thông tin sai sự thật về thu hút vốn đầu tư vào 3 Cty (Cty Umatrin Việt Nam; Cty Trasod Việt Nam và Cty Pixxeo Việt Nam) đều do bà Bình làm giám đốc khiến bà Lan tin tưởng và đưa cho nhóm người này tổng số tiền 2,782 tỷ đồng (đưa trực tiếp và chuyển khoản qua ngân hàng).

ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao
Giấy biên nhận tiền của ông Đức thể hiện bà Lan góp tiền vào Cty Umatrin Việt Nam

Theo trình bày của bà Lan, đầu tháng 12-2014, thông qua ông Đức, bà Lan quen biết bà Bình. Bà Lan được ông Đức giới thiệu bà Bình là Giám đốc Cty Umatrin Việt Nam đang cần huy động vốn để mở rộng nhà máy sản xuất 100 mặt hàng giao cho các siêu thị trên toàn quốc. Sau khi nghe ông Đức và bà Bình tư vấn giới thiệu, bà Lan đồng ý tham gia đầu tư tiền vào Cty Umatrin Việt Nam để hưởng lợi nhuận.

Sau đó, bà Lan đã nhiều lần chuyển trực tiếp và chuyển khoản cho ông Đức với tổng số tiền là 984 triệu đồng. Những lần nhận tiền trực tiếp của bà Lan, ông Đức đều viết giấy biên nhận với cùng một nội dung: “Tôi đã nhận đủ số tiền… Tôi mang số tiền này về nộp cho chị Huỳnh Thị Hoà Bình là Giám đốc Cty Umatrin Việt Nam với lãi suất chị Bình hứa trả cho chị Lan là 30%/tháng. Số tiền… chị Bình hứa với tôi và chị Lan sẽ sản xuất và kinh doanh, đưa 100 mặt hàng vào các siêu thị trên toàn quốc. Chị Bình hứa, số tiền trên chị Lan rút bất kỳ lúc nào cũng được (tối thiểu sau 3 ngày kể từ ngày nộp tiền)”.

ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao
Bà Tâm đã chuyển 1tỷ đồng vào tài khoản của bà Bình

Ngoài ra, trong tháng 1-2015, bà Lan đã 2 lần chuyển vào tài khoản của bà Bình với số tiền 111 triệu đồng để đầu tư vào Cty Umatrin Việt Nam.

“Theo chỉ dẫn của bà Bình, tôi còn đưa cho 2 kế toán của Cty Umatrin Việt Nam 350 triệu đồng để góp vốn. Đến tháng 3-2015, tôi đòi tiền nhưng bà Bình không trả với lý do đang cần thêm vốn để mở rộng nhà máy sản xuất ô tô thuộc Cty Trasod Việt Nam cũng do bà Bình làm giám đốc. Bà Bình dụ dỗ tôi góp thêm 1,5 tỷ vào Cty này thì mới thanh toán số tiền đã góp vào Cty Umatrin Việt Nam. Theo hướng dẫn của bà Bình, tôi mới biết ông Tôn và đã nhiều lần chuyển cho ông Tôn với tổng số tiền 1,35 tỷ đồng”, bà Lan trình bày.

Theo lời bà Lan, để có được số tiền trên góp vốn vào Cty Umatrin Việt Nam và Cty Trasod Việt Nam đều do bà Bình làm giám đốc, bà đã phải thế chấp “sổ đỏ” để vay tiền của ngân hàng.

“Tháng 7-2015, phát hiện bị lừa, tôi đã nhiều lần đòi tiền nhưng bà Bình không trả. Sau đó, bà Bình đến nhà tôi nói phải góp thêm tiền vào Cty Pixxeo Việt Nam, chuyên khai thác khoáng sản cũng do bà Bình làm giám đốc. Bà Bình nói, nếu tiếp tục góp vốn thì sẽ ưu tiên trả tiền trước, nếu không đưa tiền thì dứt khoát sẽ không thanh toán.

Lúc đó tôi rất hoang mang và cũng cạn kiệt về kinh tế, không còn tiền để trả lãi ngân hàng. Song, trước sự dụ dỗ và “đe doạ” của bà Bình đã buộc tôi “đâm lao thì phải theo lao” và tiếp tục đưa thêm cho bà này 48 triệu đồng để góp vốn vào Cty Pixxeo Việt Nam”, bà Lan chia sẻ trong nước mắt.

Sau khi tìm hiểu, bà Lan mới phát hiện, 2 trong 3 Cty bà Bình tự nhận mình là giám đốc là Cty “ma”. Chỉ có Cty Umatrin Việt Nam có đăng ký kinh doanh và do bà Bình làm giám đốc nhưng không có nhà máy sản xuất 100 mặt hàng cung cấp cho các siêu thị trên toàn quốc như lời bà Bình và ông Đức đã tư vấn, giới thiệu trước đó.

Lúc này, bà Lan mới thật sự tin rằng, mình đã bị nhóm người trên lừa đảo để chiếm đoạt tài sản nên cuối tháng 12-2015, bà đã gửi đơn tố cáo tới CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang.

ky 4 bi cuon vao vong xoay cua nhom lua dao vi ham loi nhuan cao

Bà Nguyễn Thị Chiến cũng tố cáo, với thủ đoạn tương tự, nhóm của bà Bình đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Chiến 300 triệu đồng đến nay chưa trả. Một bị hại khác là bà Nguyễn Thị Tâm, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội, cũng gửi đơn tố cáo tới CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang và báo PL&XH tố cáo bà Bình dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo bà 1,36 tỷ đồng.

Theo đơn tố cáo của bà Tâm, được bà Bình giới thiệu là Giám đốc Cty Umatrin Việt Nam đang huy động vốn với lãi suất cao và có nhiều mặt hàng giao vào chuỗi siêu thị trên toàn quốc với mức 14 triệu; 24 triệu và 72 triệu với lãi suất 20%.

Vì tin những lời nói và tham vọng lãi suất cao, từ ngày 12-12-2014 đến 12-1-2015, bà Tâm đã nhiều lần chuyển cho bà Bình 1,36 tỷ đồng. Sau khi nộp tiền vào và không rút được tiền ra, bà Tâm đã đến trụ sở Cty Umatrin Việt Nam ở 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội, thì thấy Cty đã đóng cửa, không hoạt động. Bà Tâm nhiều lần gọi điện, nhắn tin đòi tiền nhưng bà Bình không trả lời. Biết mình bị lừa, bà Tâm đã tố cáo tới CQCA.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động