Thứ năm 02/05/2024 17:15
Nghi vấn đường dây lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng ở tỉnh Bắc Giang

Kỳ 3: Cuối cùng, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang cũng khởi tố vụ án hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi báo điện tử Phapluatxahoi.vn phán ánh về một đường dây có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng và những dấu hiệu sai phạm, vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết tin tố giác tội phạm, hôm qua (14-5), CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khởi tố vụ án.
ky 3 cqcsdt ca tinh bac giang da khoi to vu an hinh su Kỳ 2: Nạn nhân tố cáo điều tra viên vi phạm Điều lệnh Công an Nhân dân
ky 3 cqcsdt ca tinh bac giang da khoi to vu an hinh su Kỳ 1: Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Giang vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng hình sự?

Ngày 22-4 và ngày 2-5, báo điện tử Phapluatxahoi.vn đăng tải hai bài viết: "CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật Tố tụng hình sự" và "Nạn nhân tố cáo điều tra viên vi phạm Điều lệnh Công an Nhân dân", phản ánh về việc, đầu năm 2016, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan, SN 1973 và đơn của bà Nguyễn Thị Chiến, SN 1966, cùng trú tại TP Bắc Giang tố cáo bà Huỳnh Thị Hoà Bình cùng ông Trịnh Văn Tôn và ông Lưu Trọng Đức về hành vi cấu kết, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của họ. Bà Lan tố cáo nhóm người trên đã chiếm đoạt của bà tổng số tiền là 2,782 tỷ đồng, còn bà Chiến bị chiếm đoạt 300 triệu đồng.

ky 3 cqcsdt ca tinh bac giang da khoi to vu an hinh su
CA tỉnh Bắc Giang, nơi đang giải quyết vụ án về đường dây lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Kết quả công tác điều tra, xác minh ban đầu thấy nội dung tố giác là có căn cứ nên ngày 22-3-2016, Thủ trưởng CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã phân công Phó Thủ trưởng, điều tra viên giải quyết tố giác về tội phạm theo các nội dung đơn của các nạn nhân.

Ngày 25-7-2016, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 1360/CQCSĐT (PC44) về việc trao đổi, thống nhất quan điểm giải quyết xử lý đối tượng Lưu Trọng Đức cùng đồng bọn bị tố giác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với VKSND tỉnh Bắc Giang. Thời điểm này, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã xác định, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thế nhưng, trong hơn 2 năm tiếp nhận tin tố giác tội phạm, 3 ngành tư pháp (CQĐT; VKSND và TAND) tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần họp bàn, trao đổi nhưng vẫn chưa thống nhất được quan điểm khởi tố hay không khởi tố vụ án. Chính từ việc “ngâm” tin tố giác tội phạm này đã khiến các bị hại bức xúc, đồng thời làm đơn tố cáo CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang và VKSND tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật Tố tụng hình sự; cố ý bỏ lọt tội phạm và điều tra viên vi phạm Điều lệnh Công an Nhân dân.

Trong hơn 2 năm chờ đợi, thấy CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang giải quyết đơn tố giác tội phạm một cách “có vấn đề”, bà Lan và bà Chiến đã gửi hàng chục tờ đơn “cầu cứu” tới các cơ quan Trung ương (Văn Phòng Chính phủ; VKSND Tối cao và Bộ Công an) và các cơ quan nội chính ở tỉnh Bắc Giang.

Các cơ quan này cũng đã nhiều lần chuyển đơn của bà Lan và bà Chiến tới Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang đề nghị giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó, hành vi vi phạm Điều lệnh Công an Nhân dân của điều tra viên Phạm Xuân Thuỷ đã được làm rõ nhưng việc xử lý vi vi phạm mới chỉ dừng ở mức “giơ cao đánh khẽ”, còn hành vi có dấu hiệu phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhóm bà Bình vẫn… dậm chân tại chỗ.

ky 3 cqcsdt ca tinh bac giang da khoi to vu an hinh su
Thông báo về việc đã khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra của CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang

Trước và sau khi bài viết được đăng tải, PV báo điện tử Phapluatxahoi.vn đã nhiều lần liên hệ với Giám đốc, Phó Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang và Đại tá Triệu Công Tám, Phó Thủ trưởng thường trực, Trưởng Phòng PC 44 CA tỉnh Bắc Giang để làm rõ nội dung tố cáo của bà Lan nhưng đến nay chưa có buổi làm việc trực tiếp nào diễn ra.

Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang thì hướng dẫn PV gặp Đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc CA tỉnh, là người nắm rõ nhất về vụ việc. Liên hệ với Đại tá Dương Ngọc Sáu thì vị này từ chối làm việc với PV vì bận họp và cho rằng vụ việc có nhiều vấn đề phức tạp. Đại tá Triệu Công Tám cũng từ chối làm việc với lý do vị này không có thẩm quyền phát ngôn.

Chiều nay (15-5), trao đổi với PV báo điện tử Phapluatxahoi.vn, bà Nguyễn Thị Lan cho biết, bà vừa nhận được thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm từ CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang.

Theo thông báo số 14/CQĐT-PC44 do Đại tá Triệu Công Tám ký ngày 15-5, ngày 14-5, CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 49/CQĐT-PC44 để tiến hành điều tra theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự. Thông báo này đã được gửi đến VKSND tỉnh Bắc Giang cùng bà Nguyễn Thị Lan và bà Nguyễn Thị Chiến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động