Thứ ba 16/04/2024 19:18

Yêu công việc trợ giúp pháp lý vì hỗ trợ được nhiều người yếu thế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gắn bó với Trợ giúp Pháp lý thời gian dài, chị Nguyễn Thị Minh Thu thấy yêu công việc này bởi hỗ trợ được nhiều người có công, yếu thế trong xã hội.
Chị Nguyễn Thị Minh Thu
Chị Nguyễn Thị Minh Thu

Gần 15 năm gắn bó với Trợ giúp pháp lý, chị Nguyễn Thị Minh Thu, SN 1982, Trợ giúp viên pháp lý chi nhánh số 1, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội cảm thấy yêu công việc mình đang làm. Bởi chị được tiếp xúc nhiều người, mang đến cho họ niềm tin, tư vấn cho họ hướng mà mình thấy hợp lý. Ngoài ra, khi chị tiếp xúc với nhiều người sẽ thấy cuộc sống đa chiều hơn, nhìn thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên khiến chị có suy nghĩ tích cực hơn, yêu cuộc sống hơn.

Chia sẻ về quá trình công tác, chị Thu cho hay, vào tháng 10/2005, chị bắt đầu đi làm hợp đồng tại Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tháng 1/2006, chị được tuyển biên chế vào Trung tâm. Những ngày đầu vào làm việc, chị được mọi người hướng dẫn các công việc liên quan đến trợ giúp pháp lý. Chị làm một thời gian thì thấy quen dần và thích công việc này. Đến cuối năm 2008, chị Thu lập gia đình và theo chồng về Hà Nội.

Do thay đổi môi trường, công việc nên chị Thu đã đi làm ở Cty tư nhân, không liên quan đến công việc trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, năm 2012, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội có đợt thi tuyển, chị đã thi và vào làm việc đến nay. Thời điểm mới vào Trung tâm, chị làm ở phòng hành chính vì lúc này chưa được bổ nhiệm làm Trợ giúp viên pháp lý. Năm 2016, chi nhánh số 1 (địa bàn thị xã Sơn Tây, Phúc Thọ) đang thiếu người nên cơ quan đã lấy ý kiến nhân sự xung phong. Với mong muốn làm các công việc liên quan đến tư vấn pháp luật, chị Thu đã xung phong lên chi nhánh làm việc và được bổ nhiệm làm Trợ giúp viên pháp lý.

“Thời gian đầu mới chuyển lên chi nhánh ở Sơn Tây khiến tôi rất khó khăn, phải thu xếp việc nhà, con nhỏ, quãng đường di chuyển xa (50km-PV), công việc nhiều khi đêm hôm khó lường nhưng rất may, tôi được chồng và gia đình, các anh chị ở cơ quan tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ nên tôi vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ và chăm sóc con cái”, chị Thu chia sẻ.

Theo chị Thu, nhiều lúc gia đình cũng phàn nàn bởi công việc của chị thu nhập không cao, thời gian đi lại rất nhiều, làm xa nhà, nhưng chị Thu đã giải thích với gia đình là chị yêu công việc này và công việc này cho chị tiếp xúc với những người có công và những người yếu thế trong xã hội,... Khi chị tiếp xúc với người ta, mang đến cho họ niềm tin, tư vấn cho họ hướng mà mình thấy hợp lý, chị mang lại điều tốt đẹp đến cho mọi người, đó là mình gieo nhân quả tốt. Ngoài ra, khi mình tiếp xúc với nhiều người sẽ thấy cuộc sống đa chiều hơn, nhìn thấy sự nỗ lực vươn lên khó khăn khiến mình có suy nghĩ tích cực, cảm thấy yêu cuộc sống hơn.

Gần 15 năm gắn bó với công việc trợ giúp pháp lý, chị Thu đã trợ giúp cho rất nhiều người, nhiều đối tượng như người có công, trẻ phạm tội từ 16 đến dưới 18 tuổi, trẻ em gái bị xâm hại tình dục,.... Mỗi vụ việc có tình huống, tình tiết khác nhau nhưng bằng tâm huyết, yêu nghề, chị Thu luôn tư vấn, hỗ trợ tốt nhất cho người được trợ giúp. Có những vụ việc, chị làm việc với bị hại, bị cáo để tư vấn, chia sẻ về mặt pháp luật, có vụ việc sắm vai chuyên gia tâm lý, người mẹ để khuyên giải, động viên, chia sẻ với những trẻ em bị xâm hại tình dục, có vụ việc chị đặt xe để người được trợ giúp pháp lý đi từ Hà Giang về Hà Nội dự phiên tòa, tránh bị dẫn giải vì họ quá nghèo, không có tiền trả vé xe,... Tham gia vụ việc nào, chị Thu cũng cố gắng nắm bắt thông tin về vụ việc nhiều nhất và đưa ra hướng tư vấn về mặt pháp lý tốt nhất, hướng giải quyết sự việc mà chị thấy hợp lý nhất.

Đòi lại đất nhờ trợ giúp viên pháp lý
Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng có tác dụng giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
Trung tâm Trợ giúp pháp lý mở rộng về đối tượng, chuẩn hóa về chuyên môn
Hàng nghìn lượt người được trợ giúp pháp lý mỗi năm
Hành trình Trợ giúp pháp lý và 25 năm hỗ trợ, giúp đỡ người yếu thế
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động