Thứ sáu 29/03/2024 19:05

Đòi lại đất nhờ trợ giúp viên pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ buổi tuyên truyền cho người khuyết tật mà ông Trương Văn Đặng biết đến Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội. Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm của trợ giúp viên mà ông Đặng đã đòi lại được mảnh đất của mình.
Ông Đặng chia sẻ câu chuyện của mình
Ông Đặng chia sẻ câu chuyện của mình

Sự việc được chị Bùi Thị Hải Lưu, trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội giúp đỡ khiến ông Trương Văn Đặng, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội vẫn nhớ như in nếu không có chị Lưu thì ông đã mất đất.

Kể lại sự việc, ông Trương Văn Đặng cho biết, ngày 12/3/2010, ông Đặng có việc cần đến tiền nên đã hỏi vay N.X.Q (làm dịch vụ cầm đồ) trên huyện Từ Liêm (thời điểm đó, huyện Từ Liêm chưa tách thành 2 quận như hiện nay -PV) 200 triệu đồng, trong vòng 20 tháng nếu ông Đặng không thanh toán trả số tiền đã vay thì Q có quyền sử dụng, mua bán, chuyển nhượng, cho tặng với diện tích 110m2 tại xã Vĩnh Quỳnh đứng tên ông Đặng. Và cũng trong vòng 20 tháng, người cho vay không được chuyển nhượng, mua bán đối với diện tích đất này.

Ngày 22/3/2010, tại Văn phòng công chứng Hoàng Mai, ông Đặng ký hợp đồng ủy quyền cho N.H.D (là bạn của Q). Người này có toàn quyền định đoạt đối với diện tích đất của ông Đặng nêu trên.

Ngày 22/6/2010, N.H.D đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Đặng cho V.H.M (là anh rể của N.X.Q). Do vậy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sang tên cho V.H.M.

Sau một thời gian vay tiền, ông Đặng đã mang 150 triệu đến gặp N.X.Q để trả tiền. Gặp ông Đặng, Q nhận 150 triệu đồng mà không thông tin về ngày hẹn trả nốt tiền còn lại cũng như trả quyển sổ đỏ cho gia đình ông. Bức xúc trước thói hành xử côn đồ của N.X.Q, ông Đặng đã làm đơn gửi nhiều cơ quan chức năng nhưng không được phản hồi.

“Đang khó khăn, bế tắc, tôi biết được thông tin, Hội người khuyết tật huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội tổ chức buổi tư vấn pháp lý miễn phí. Nghe thấy vậy, tôi đã đến tham dự, nghe và gặp chị Bùi Thị Hải Lưu, trợ giúp viên pháp lý để trình bày sự việc”, ông Đặng thông tin.

Theo ông Đặng, sau khi nghe ông trình bày, chị Lưu đã hướng dẫn ông về chuẩn bị toàn bộ hồ sơ, tài liệu để gửi cho trợ giúp viên pháp lý. Được sự phân công của lãnh đạo Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước TP Hà Nội, chị Bùi Thị Hải Lưu đã đại diện ngoài tố tụng cho ông Trương Văn Đặng là người khuyết tật có khó khăn về tài chính.

Thời điểm chị Lưu tiếp cận vụ việc có rất nhiều khó khăn vì huyện Từ Liêm đã tách làm 2 quận, ông không biết N.H.D, người ký hợp đồng với ông là ai, ở đâu. Những người mà ông Đặng vay tiền làm dịch vụ cầm đồ bị bắt, chấp hành án phạt tù đã nhiều năm (trong đó có N.H.D).

Chị Lưu đã phải đến CA phường Mễ Trì tìm, xác minh về nhân thân, địa chỉ của N.H.D. Sau đó, chị Lưu đã giúp ông Đặng khởi kiện đến TAND TP Hà Nội. Sau 1 thời gian, TAND TP Hà Nội nhận đơn, thẩm phán TAND TP Hà Nội đã có văn bản chuyển về TAND huyện Thanh Trì.

Một mặt, chị Hải Lưu yêu cầu TAND huyện Thanh Trì sớm thực hiện văn bản của TAND TP Hà Nội, mặt khác, chị Lưu làm việc với cảnh sát khu vực CA phường Mễ Trì gọi N. H.D đến, yêu cầu phối hợp giải quyết vụ việc (N.H.D là đối tượng mới được tha tù), thông qua D để tác động đến V.H.M. Qua các buổi làm việc giữa TAND huyện Thanh Trì và Trợ giúp viên pháp lý, ông Đặng, TAND huyện Thanh Trì đã gửi giấy triệu tập V.H.M.

Đến tháng 3/2019, V.H.M đã đồng ý hòa giải, thỏa thuận để chuyển tên sổ đỏ sang cho ông Đặng. Ông Đặng phải trả cho V.H.M 50 triệu đồng nợ từ năm 2010. Hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại VPCC Hoàng Mai.

“Giờ ngồi nghĩ lại, mới thấy ngày đó nếu không có chị Lưu hỗ trợ, không biết bây giờ gia đình tôi sẽ thế nào. Chị Lưu giúp gia đình tôi rất nhiều, chị rất nhiệt tình, trách nhiệm. Từ khi chị vào giúp đỡ, chị gặp Tòa án, CA rồi lên tận Từ Liêm tìm N.H.D để làm việc. Từ ngày chị Lưu vào làm việc thì chỉ mấy tháng gặp gỡ các cơ quan chức năng, các bên là mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa”, ông Đặng tâm sự.

Trợ giúp viên pháp lý phân tích các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo “ăn trộm nhẫn”
Hướng dẫn gia đình bị can thỏa thuận với bị hại để xin rút đơn yêu cầu khởi tố
Trợ giúp viên pháp lý giúp người cao tuổi có khó khăn về tài chính
Trợ giúp viên pháp lý giúp bị đơn trong vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất”
Bài học từ chia sẻ của trợ giúp viên pháp lý
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động