Thứ ba 23/04/2024 19:49

Bài học từ chia sẻ của trợ giúp viên pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vướng vòng lao lý khi chưa đủ 18 tuổi, P.T.A được trợ giúp viên pháp lý hỗ trợ, tư vấn và chia sẻ những kiến thức pháp luật, phân tích về hậu quả khi mình vướng phải. Những bài học từ “trường ĐH” không mất tiền đã khiến T.A thay đổi tốt lên từng ngày.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con trai cùng 2 bạn vướng vòng lao lý vì hành vi đánh bạn, tuy hậu quả không nặng nề nhưng gia đình bị hại đã có đơn trình báo CQCA đề nghị điều tra làm rõ vụ việc. Vào điều tra, CQCA đã khởi tố 3 cháu P.T.A, N.Q.K, H.T.N.P (người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Khi làm việc với CQCA, chị N.T.M.H mẹ cháu P.T.A trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội đã được điều tra viên thông tin về các nghĩa vụ, quyền lợi của con chị. Vì cháu dưới 18 tuổi phạm tội sẽ được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội cử trợ giúp viên pháp lý hỗ trợ miễn phí. Nghe thấy có người hiểu biết về pháp luật trợ giúp con nên chị H rất vui. Chị đề nghị với cán bộ điều tra làm thủ tục nhờ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội cử trợ giúp viên pháp lý vào giúp đỡ.

Sau khi được phân công, trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Thị Thanh Xuân và Nguyễn Minh Thu đã gặp chị H và cháu P.T.A để nghe chia sẻ câu chuyện. Sau khi nghe gia đình trình bày, chị Xuân và chị Thu đã phân tích cho gia đình về tội cố ý gây thương tích mà T.A đã vi phạm. Chị Xuân cùng chị Thu đã đưa ra phương án bào chữa tốt nhất là khuyên gia đình nên đi hòa giải để bị hại rút đơn bởi với tội danh này, CQĐT đang khởi tố theo yêu cầu bị hại. Nếu bị hại rút đơn thì sẽ đình chỉ vụ án, các con không có án tích là phương án bào chữa tốt nhất.

Gia đình bị can đã sang gặp gia đình bị hại để thương lượng hòa giải nhưng gia đình bên kia không đồng ý, chính vì vậy, trợ giúp viên pháp lý đã thay mặt và cùng gia đình sang hòa giải với gia đình bị hại.

“Chị Xuân và chị Thu đã thuyết phục gia đình bên kia rút đơn để tìm cách tháo gỡ, giảm nhẹ cho các cháu, giúp các cháu có cơ hội trưởng thành, làm người tốt cho xã hội. Hai chị đã phân tích cái lợi, cái hại cho gia đình bên kia, các cháu va chạm nhau là sự việc rất nhỏ, đây là bài học rất sâu sắc cho các cháu, gia đình không nên làm căng thẳng vấn đề, đẩy các cháu vào vòng lao lý, sẽ ảnh hưởng đến tương lai. Hai chị đi lại nhiều lần trong hơn một năm và tại phiên tòa, người bố kia đã hiểu ra vấn đề và đồng ý rút đơn tại tòa, đình chỉ vụ án”, chị H tâm sự.

Chị H thông tin thêm, tất cả quá trình vụ việc của con chị, chị Xuân và chị Thu luôn sát cánh với gia đình, các chị thường xuyên liên hệ, trao đổi về vụ việc. Hai chị trợ giúp viên pháp lý rất tốt, trách nhiệm.

Chị H nhận thấy chị Xuân và chị Thu là người trẻ, làm việc có đam mê, sử dụng kiến thức pháp luật vững vàng và phân tích đúng sai rất hợp lý. Con chị H sau khi được hai trợ giúp viên pháp lý phân tích, trò chuyện đã thay đổi rất nhiều. Cháu đã trưởng thành hơn, biết suy nghĩ hơn trong mọi hành động, làm cái gì, đi đâu cũng rất cẩn thận. Bây giờ, cháu có niềm tin vào pháp luật, nếu làm sai sẽ bị xử lý. Còn nếu anh làm sai mà biết quay đầu thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Tôi dạy, nói có khi con không tin, nghe theo nhưng gặp được cô Xuân, cô Thu khiến cháu thay đổi thì đúng là một điều quý giá với gia đình tôi, đó là trường ĐH không mất tiền đối với con tôi. Thấy con thay đổi từng ngày, trưởng thành hơn, biết suy nghĩ hơn là điều rất quý giá đối với gia đình tôi. Trợ giúp viên pháp lý ai cũng có tâm như chị Xuân, chị Thu thì tôi thấy nhiều người dân ở TP Hà Nội sẽ được nhờ”, chị H chia sẻ.

Hướng dẫn gia đình bị can thỏa thuận với bị hại để xin rút đơn yêu cầu khởi tố
Trợ giúp pháp lý cho người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị buộc tội
Trợ giúp viên pháp lý giúp người cao tuổi có khó khăn về tài chính
Trợ giúp viên pháp lý giúp bị đơn trong vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất”
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động