Chủ nhật 29/09/2024 05:59

Xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng: hướng tới không gian xanh, phát triển bền vững

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuộc thi tuyển ý tưởng “Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng” của TP Hà Nội đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Một góc bãi giữa sông Hồng, Hà Nội. Ảnh: Triệu Tâm
Một góc bãi giữa sông Hồng, Hà Nội. Ảnh: Triệu Tâm

Kỳ vọng vào những ý tưởng xanh

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội về việc lập đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”, cuộc thi tuyển ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực; nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Đây cũng sẽ là cơ sở xác định các mục tiêu xây dựng Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”, gồm: quy mô, ranh giới, diện tích nghiên cứu, trình tự triển khai, quản lý sử dụng đất đai, cơ chế đầu tư, các hạng mục công trình và di tích; khớp nối tiếp nhận, tham khảo, nghiên cứu xử lý hài hòa các sản phẩm nghiên cứu ý tưởng của các đơn vị đã tiếp cận nghiên cứu đối với khu vực này.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, bãi nổ̀i giữa cùng bãi ven sông Hồng là không gian duy nhất còn lại để tạo dựng không gian công cộng và văn hóa gắn bó mật thiết với môi trường sinh thái. Đồng thời, kết nối đồng bộ với “khu phố cổ”, “khu phố cũ” thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và các làng trồng hoa tại quận Tây Hồ, Long Biên, góp phần đẩy lùi nạn lấn chiếm đất tại hai khu vực trên.

Bởi lẽ, trên thực tế, nhiều hoạt động tự phát diễn ra trên đa số các diện tích đất hoang hóa do chưa được Nhà nước đưa vào khai thác. Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, chia sẻ: “Bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng chủ yếu là đất trồng rau màu, cây cảnh và một phần đất ở trái phép của một bộ phận dân ngụ cư. Bên cạnh đó, khu vực này còn được người dân sử dụng phục vụ mục đích vui chơi giải trí”.

Hiện nay, với việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, việc khai thác và phát triển sông Hồng thành trục cảnh quan quan trọng, đặc biệt là khu vực bãi giữa sông Hồng, nhằm tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan, trong đó có các không gian văn hóa sáng tạo và phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô đang được đẩy mạnh.

Kết nối cộng đồng với thiên nhiên

Việc quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi giữa và bãi ven sông Hồng sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành các không gian xanh, các không gian nền tảng, tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.

Gợi mở ý tưởng cho xây dựng công viên tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng, ThS-KTS. Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm trình bày một số chức năng của công viên như các hoạt động trải nghiệm ẩm thực, khám phá văn hóa – tín ngưỡng của đồng bằng Bắc Bộ hoặc công viên rừng, hoa…Trong đó, chú trọng phát triển mô hình xanh và tạo lập không gian xanh.

Cũng liên quan đến vấn đề này, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, việc xây dựng công viên văn hóa, cảnh quan bãi giữa sông Hồng là công việc cần thiết, có cơ sở pháp lý, có định hướng khung. Song để cụ thể hóa rất cần có tầm nhìn đồng bộ và rộng. Hơn nữa, cần có phối hợp trong triển khai và lựa chọn dự án thí điểm. Ứng dụng khoa học - công nghệ trong tổ chức không gian, vật liệu xây dựng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật để thích ứng với biến đổi mực nước.

Bên cạnh đó, ThS. Lê Quang Bình, Điều phối viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, nhấn mạnh, địa điểm bãi nổi giữa sông Hồng tập trung đông dân cư bao gồm 6 nhóm: canh tác nông nghiệp, chăn nuôi; kinh doanh nhà hàng, du lịch sinh thái; mua đất để nghỉ dưỡng; nhóm người lao động nghèo sống tạo xóm Phao; kết nối thiên nhiên với các hoạt động thể dục, thể thao và cuối cùng là nhóm thực hiện các chuyến du lịch tại bãi giữa.

Vì vậy, ThS. Lê Quang Bình đề xuất xây dựng công viên gắn với bảo tồn thiên nhiên, tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch và xem xét chuyển đổi sinh kế bền vững cho người dân tại khu vực trên. Việc chuyển đổi bãi giữa, bãi nổi sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng, nhưng chú trọng đến bảo lưu yếu tố xanh – sinh thái, nếu được hoạch định một cách hợp lý và dựa trên cơ sở khoa học, sẽ góp phần “đánh thức” một không gian công cộng, không gian văn hóa tiềm năng của đô thị Hà Nội.

Cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng có tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 tỷ đồng, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba. Cuộc thi dành cho các tổ chức, cá nhân uy tín trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sáng tạo trong nước và quốc tế. Lễ trao giải và công bố kết quả dự kiến diễn ra tháng 10/2024.
Hiện thực hóa giấc mơ “Thành phố hai bên dòng sông Hồng”
Hà Nội: Sẽ có thêm khoảng xanh cho đô thị
Tạo dấu ấn, bản sắc riêng cho Thủ đô Hà Nội
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Học sinh Hoàn Kiếm hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

Học sinh Hoàn Kiếm hào hứng đổi rác tái chế lấy quà tặng

Sáng 28/9, UBND, Ủy ban MTTQ... phối hợp URENCO Hoàn Kiếm chương trình Ngày hội 3T “Tiết giảm - Tái chế - Tái sử dụng” tại trường Tiểu học Trưng Vương.
Dấu ấn hơn 400 công trình thanh niên tình nguyện hè năm 2024 gắn với chuyển đổi số

Dấu ấn hơn 400 công trình thanh niên tình nguyện hè năm 2024 gắn với chuyển đổi số

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của tuổi trẻ Hà Nội đã thực hiện 423 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng.
Con gái lạc mất bố khi đi khám bệnh, may mắn được các chiến sỹ Cảnh sát giúp đỡ

Con gái lạc mất bố khi đi khám bệnh, may mắn được các chiến sỹ Cảnh sát giúp đỡ

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ Đội CSGT đường bộ số 4 đã hỗ trợ cụ ông mắc bệnh đãng trí, đi lạc, về với gia đình.
Phường Lĩnh Nam, Hà Nội: tập huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho 27 tổ dân phòng

Phường Lĩnh Nam, Hà Nội: tập huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho 27 tổ dân phòng

Sáng 28/9, UBND phường Lĩnh Nam phối hợp cùng Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho 27 tổ dân phòng với 270 thành viên.
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Dương Đức Tuấn đã ký Quyết định số 5001/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây, tỷ lệ 1/500, liên quan đến lô đất B1-CC1-2.
Phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035

Phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam Bộ Giao thông vận tải cho biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.
Hà Nội có mưa lớn từ đêm nay, kéo dài trong vài ngày

Hà Nội có mưa lớn từ đêm nay, kéo dài trong vài ngày

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa tây nam áp cao lục địa suy yếu, kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ đêm nay (28/9) đến đêm 30/9, TP Hà Nội mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 27/9 đến ngày 7/10 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới từ đêm 27/9 đến ngày 7/10 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 27/9 đến ngày 7/10/2024.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 28/9-1/10, khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp

Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp

Sáng 28/9, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và đón hơn 1.000 tân sinh viên với tất cả các ngành; trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy
Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Nam sinh rẽ hướng thành công, đoạt Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế

Nam sinh rẽ hướng thành công, đoạt Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế

Với tài năng, sự cố gắng không ngừng nghỉ, em Hoàng Xuân Bách (học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2024.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động