Thứ ba 30/04/2024 12:18

Hà Nội: Sẽ có thêm khoảng xanh cho đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, việc giải quyết vấn đề thiếu không gian xanh, các khu công viên, vui chơi, giải trí công cộng dành cho người dân là vấn đề được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm…
Theo các chuyên gia, việc xây dựng một công viên văn hoá đa năng tại bãi giữa sông Hồng sẽ giúp bảo vệ đất công, chống chiếm dụng và giúp Thủ đô có thêm khoảng xanh đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Theo các chuyên gia, việc xây dựng một công viên văn hoá đa năng tại bãi giữa sông Hồng sẽ giúp bảo vệ đất công, chống chiếm dụng và giúp Thủ đô có thêm khoảng xanh đô thị, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đồng thuận, cho phép 4 quận: Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ tiếp tục nghiên cứu đề án "Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng", kinh phí từ ngân sách các quận. Theo nguyên tắc quản lý ngoài bãi sông Hồng, khu vực này phải tuân thủ hai quy hoạch quan trọng là Quy hoạch về đê điều, phòng chống lũ. Thứ hai, là điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, ngày 25/3/2022, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch phân khu sông Hồng tỉ lệ 1/5000, đây là cơ sở quan trọng để nghiên cứu triển khai các quy hoạch khu vực ngoài bãi sông Hồng.

Theo các chuyên gia, việc UBND TP Hà Nội có thông báo tán thành định hướng, cho phép tiếp tục nghiên cứu lập đề án "Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng" và giao UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu các bước tiếp theo làm dấy lên sự kỳ vọng của người dân về việc mở khoảng xanh, không gian xanh cho đô thị trên địa bàn TP Hà Nội.

Bãi bồi, bãi giữa sông Hồng là vùng đất được phù sa bồi đắp trong nhiều năm với tổng diện tích không hề nhỏ. Đã mấy chục năm nay không có nước ngập, hàng chục ha để hoang hóa cho cỏ dại mọc, một phần bị chiếm dụng trái phép để canh tác rau màu.

Do quỹ đất trên địa bàn TP Hà Nội hạn hẹp và vì thiếu chỗ vui chơi, thư giãn nên thời gian gần đây nhiều khu vực đất bãi đã trở thành điểm vui chơi tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc lập đề án hướng tới mục tiêu khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch hấp dẫn không chỉ thu hút người dân Thủ đô mà còn thu hút du khách từ các tỉnh khi đến với Thủ đô Hà Nội.

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, Thủ đô Hà Nội cần được tái thiết, cải tạo chỉnh trang đô thị để nâng cao chất lượng sống cho người dân. Bởi vậy, cần quan tâm nhiều hơn đến phát triển không gian công cộng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Việc các quận khu vực lõi trung tâm TP Hà Nội cùng chủ động xây dựng đề án sử dụng nguồn lực đất đai quý giá còn lại ở khu vực bãi sông Hồng, để nâng cao chất lượng sống tinh thần cho người dân Thủ đô được nhiều người dân kỳ vọng, hưởng ứng.

Theo các kiến trúc sư, bãi giữa sông Hồng sẽ là một không gian tiềm năng để khai thác và triển khai thành không gian công cộng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chính quyền các quận cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tham vấn đầy đủ ý kiến của chuyên gia nhà khoa học và người dân để bảo đảm khai thác hiệu quả quỹ đất nhưng vẫn bảo đảm an toàn, chống xói lở, thoát lũ…tất cả phải phù hợp với các định hướng của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.

Ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng đã xác định phân khu chức năng của từng khu vực, đồng thời xác định việc phân giao nhiệm vụ cho giai đoạn triển khai tiếp theo. Theo đó, sẽ giao các quận, huyện liên quan tổ chức rà soát, nghiên cứu các khu vực dân cư hiện có trên cơ sở đó lập quy hoạch chi tiết trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để quản lý triển khai việc sử dụng đất tại khu vực này.

“Hiện UBND các quận, huyện đang tổ chức đo đạc, lập bản đồ, quy hoạch. Tiếp đó, các địa phương liên hệ Sở NN&PTNT làm cơ sở lập trình duyệt quy hoạch” – ông Phạm Quốc Tuyến thông tin.

Theo ông Phạm Quốc Tuyến, đối với công viên tại bãi giữa sông Hồng thuộc khu vực địa bàn 4 quận là Hoàn Kiếm, Long Biên, Tây Hồ, Ba Đình phân đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì. Khu vực này định hướng phát triển các công viên cây xanh chuyên đề, nông nghiệp, du lịch thu hút các hoạt động kinh tế phục vụ du lịch. Dựa trên nguyên tắc phục hồi công viên tự nhiên, công viên đô thị, không gian công cộng phục vụ dân cư.

Trong nhiều năm qua, việc giải quyết vấn đề thiếu không gian xanh, các khu công viên, vui chơi, giải trí công cộng dành cho người dân là vấn đề được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm. Nhất là khi hàng loạt khu chung cư, nhà ở cao tầng đang ngày càng mọc lên nhanh chóng khiến cho diện tích đất dành cho không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp. Nhất là tại khu vực lõi trung tâm, các không gian công cộng, không gian văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi và thể thao, triển lãm nghệ thuật vẫn còn hạn chế.

Kinh tế nông nghiệp Thủ đô gắn với phát triển đô thị văn minh
Hà Nội sẽ có đột phá trong phát triển không gian đô thị
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động