Chủ nhật 28/07/2024 11:20
Luật Thủ đô 2024

Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để phát triển Thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng cho biết, để thể chế hóa Luật Thủ đô, phải xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, cần có chính sách để có quy định cụ thể cho hạ tầng internet vì đây là lĩnh vực ảnh hưởng đến hệ thống dịch vụ công. Hạ tầng tốt thì đáp ứng tốt tiến độ thực hiện các dịch vụ công trên địa bàn...
Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ để phát triển Thành phố
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng. Ảnh: Quang Tấn

Định hướng phục vụ chung cho chuyển đổi số

Ngày 23/7, tại Văn phòng Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh số 9/2024/L-CTN ngày 2/7/2024 của Chủ tịch nước về việc Công bố Luật Thủ đô 2024. Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 đã được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 28/6/2024.

Chia sẻ về Luật Thủ đô 2024, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng cho biết, Luật Thủ đô rất quan trọng với TP Hà Nội, giúp TP Hà Nội phát triển bứt phá nhanh hơn trong chuyển đổi số như: xây dựng cơ chế để thúc đẩy chuyển đổi số của Hà Nội nhanh hơn; sử dụng tài sản công để ứng dụng công nghệ tiến tới TP thông minh.

Theo TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, để hướng tới mục tiêu trên phải xác định chuyển đổi số là lĩnh vực cần đẩy mạnh trong mọi mặt kinh tế - xã hội. Đây cũng là tiền đề quan trọng để Hà Nội thúc đẩy quá trình xây dựng Thủ đô thành TP thông minh trong thời gian tới.

Luật Thủ đô là “cơ hội vàng”, giúp Hà Nội có quyền tự chủ, vấn đề là xây dựng kế hoạch phát triển như thế nào? TS. Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn Hà Nội tạo ra cơ chế để thực hiện chuyển đổi số, đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, rà soát hiện trạng - nhìn lại đã làm được gì để điều chỉnh, khắc phục cho lộ trình mới.

Cùng với đó, Hà Nội cần có cơ chế sử dụng, đào tạo nhân tài, phải có định hướng phục vụ chung cho chuyển đổi số.

Đồng thời, cần bố trí nguồn vốn, ví dụ xây dựng trung tâm quản lý dữ liệu cũng cần nguồn vốn lớn. Khi có nguồn vốn thì một phần phục vụ hành chính công, một phần phải ưu tiên DN bởi thực tế, nhiều DN vừa và nhỏ muốn phát triển ứng dụng số nhưng họ không có nguồn vốn, không có chính sách hỗ trợ về vốn...

Xây dựng kế hoạch chi tiết phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số

Theo TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, đối với Hà Nội, để thể chế hoá các văn bản, cần xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể, chi tiết - đây là điều quan trọng giống như khi xây dựng ngôi nhà chúng ta phải có thiết kế không gian sử dụng. Phải xây dựng được hướng dẫn thực hiện Luật Thủ đô với những nội dung cụ thể cũng như có thiết kế tổng thể ban đầu cho chuyển đổi số, khoa học công nghệ. Việc quy hoạch không đơn thuần là xây dựng chiến lược phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số mà phải chi tiết từ cơ sở dữ liệu, tin học, số hóa, chuyển đổi số,...

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị nguồn lực, một số người chỉ giỏi ở một số lĩnh vực nên phải có chi tiết thiết kế cho từng lĩnh vực ngành, từ nông nghiệp đến văn hoá, nghệ thuật, du lịch. Đồng thời, phải quan tâm tới nguồn vốn ngân sách, phải có con số cụ thể và phân bố chi tiết cho từng ngành nghề. Ví dụ, hạ tầng phải có thiết kế, khi đã có thiết kế tổng thể thì quản lý được một cách đồng bộ trên phạm vi rộng.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng thông tin, hiện nay bắt đầu xuất hiện hacker tấn công hệ thống thông tin, vì thế phải xây dựng, cụ thể hóa, chi tiết kế hoạch bảo mật, an toàn thông tin. Bất kỳ sở, ban, ngành nào cũng phải xây dựng đồng bộ kế hoạch để liên thông, chia sẻ thông tin và quản lý được một cách tổng thể trên toàn TP.

Ngoài ra, để thể chế hóa Luật Thủ đô, phải xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, cần có chính sách để có quy định cụ thể cho hạ tầng internet vì đây là lĩnh vực ảnh hưởng đến hệ thống dịch vụ công. Hạ tầng tốt thì đáp ứng tốt tiến độ thực hiện các dịch vụ công trên địa bàn... Cùng đó, phải có chính sách cụ thể để hành chính công, DN, người dân vui vẻ, tự nguyện thực hiện chuyển đổi số, có như vậy mới tận dụng được lợi thế khi có Luật Thủ đô, quyết định sự thành công của nền hành chính công.

"Cá nhân tôi mong muốn Hà Nội sánh ngang tầm với các nước trong khu vực về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, tập trung vào AI... Từ kinh nghiệm từng làm việc ở nước ngoài, tôi mong muốn đóng góp với chính quyền; đóng để phát triển TP góp những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân để đưa Hà Nội phát triển xứng tầm Thủ đô"- TS. Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô, gồm 7 chương, 54 điều
Chỉnh trang đô thị phải cải thiện môi trường sống cho dân cư
Tọa đàm "Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá"
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động