Thứ sáu 29/03/2024 13:35

WHO thông tin mới về biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra những thông tin về biến thể thể phụ XBB.1.5 của Omicron đang lây lan nhanh tại một số khu vực, đặc biệt là tại Mỹ.
WHO thông tin mới về biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron
Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron đang lây lan nhanh.

Theo đó, ngày 4/1 (giờ địa phương), trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO - Maria Van Kerkhove cho biết hiện tổ chức này đang tỏ ra quan ngại về tốc độ lây lan nhanh của biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron.

Một số khu vực trên thế giới và đặc biệt là tại Mỹ đã ghi nhận nhưng ca nhiễm tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Thông tin từ truyền thông Mỹ đưa ra thì cứ sau khoảng hai tuần, số ca nhiễm XBB.1.5 đã tăng gấp đôi ở xứ sở cờ hoa.

Bà Van Kerkhove cho biết đến nay biến thể XBB.1.5 được phát hiện ở 29 quốc gia. Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO cũng cho rằng nó có thể còn lan rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Hiện tại, WHO chưa có bất kỳ dữ liệu nào về mức độ nghiêm trọng của biến thể XBB.1.5. Hiện cũng không có dấu hiệu nào cho thấy nó khiến người mắc bị bệnh nặng hơn trước. Tổ chức này đang tiến hành đánh giá rủi ro trên XBB.1.5 và sẽ công bố trong những ngày tới.

"Virus này càng lan truyền thì càng có nhiều cơ hội để thay đổi. Chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nhiều làn sóng lây nhiễm trên khắp thế giới. Tuy nhiên điều này không khiến các ca tử vong tăng cao. Các biện pháp đối phó của WHO vẫn tiếp tục phát huy tác dụng", bà Kerkhove đưa ra nhận định.

Các nhà khoa học cho biết XBB.1.5 có khả năng né tránh các kháng thể từ vắc-xin. Bên cạnh đó, XBB.1.5 lây nhiễm nhanh như các "họ" XBB và XBB.1 của nó.

XBB.1.5 còn có một đột biến khiến nó liên kết chặt chẽ hơn với các tế bào, giúp nó có lợi thế sinh sôi nhanh.

Bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại trong 100 năm qua Bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại trong 100 năm qua
Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong năm 2023 Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong năm 2023
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động