Thứ năm 25/04/2024 23:19

Bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại trong 100 năm qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau ba vòng bỏ phiếu hôm 3/1 vừa qua, người đại diện cho đảng Cộng hòa là hạ nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn không thể giành đủ phiếu bầu cần thiết để trở thành chủ tịch hạ viện mới.
Bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ lần đầu phải tổ chức lại trong 100 năm qua
Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã thất bại trong cả ba vòng bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ.

Theo đó, trong ngày họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ khóa mới, Hạ viện Mỹ đã tổ chức bầu Chủ tịch Hạ viện theo quy định. Thế nhưng ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã thất bại trong cả ba vòng bỏ phiếu, tạo ra bất ngờ lớn nhất trong vòng gần 100 năm qua tại Quốc hôi Mỹ.

Cụ thể, ứng viên cần giành ít nhất 218 phiếu ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, trong phiên bỏ phiếu thứ nhất, ông McCarthy chỉ giành 203 phiếu khi có tới 19 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu cho các ứng cử viên khác.

Đến lần bỏ phiếu thứ hai, ông McCarthy cũng chỉ nhận 203 phiếu bầu khi 19 đảng viên Cộng hòa dồn phiếu cho đại diện dân biểu Jim Jordan của bang Ohio. Tại phiên bỏ phiếu cuối cùng, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries của Đảng Dân chủ đã đánh bại ông McCarthy khi vươn lên dẫn trước với 212 phiếu bầu so với 202 phiếu bầu.

Theo tiền lệ tại Hạ viện Mỹ, các thành viên sẽ tiếp tục bỏ phiếu liên tiếp cho đến khi ai đó giành được đa số cần thiết để đắc cử chủ tịch hạ viện.

Đây là lần đầu tiên việc bầu chủ tịch Hạ viện phải tổ chức bỏ phiếu lại trong gần 100 năm qua, kể từ năm 1923. Khi đó, hạ nghị sĩ Frederick Gillett của đảng Cộng hòa cần tới 9 vòng bầu mới trúng cử. Đây cũng là cuộc bầu cử duy nhất phải tổ chức các vòng bỏ phiếu tiếp theo kể từ năm 1891. Kỷ lục trong số 127 lần bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện thuộc về cuộc bầu cử năm 1856 khi kéo dài tới hơn 2 tháng với 133 vòng bỏ phiếu.

Trở lại với cuộc bỏ phiếu Hạ viện Mỹ vừa qua, thất bại này cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa, khiến cho sự nghiệp chính trị của ông McCarthy đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Diễn biến này nêu bật những thách thức mà đảng Cộng hòa có thể phải đối mặt trong hai năm tới, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Thế đa số mỏng manh của họ tại hạ viện mang lại ảnh hưởng lớn hơn cho một nhóm nhỏ những người theo đường lối cứng rắn, những người muốn tập trung vào việc giải quyết thất bại trước đảng Dân chủ và thúc đẩy các cuộc điều tra khác nhau.

Giới quan sát đánh giá việc ông McCarthy phải cố gắng thuyết phục những hạ nghị sĩ không ủng hộ mình có thể đẩy ông vào thế yếu.

Nhóm phản đối này đang tận dụng thế đa số mong manh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ của quốc hội mới (222-435) để đạt được những nhượng bộ họ mong muốn.

Ông McCarthy tuyên bố sẽ quay trở lại cuộc đua ghế chủ tịch Hạ viện sau ba lần bỏ phiếu thất bại. Những người thân cận cho biết ông McCarthy vẫn tỏ ra cứng cỏi trước sự phản đối của một nhóm nhỏ thành viên đảng Cộng hòa.

Hạ viện Mỹ thông qua lệnh cấm ứng dụng TikTok Hạ viện Mỹ thông qua lệnh cấm ứng dụng TikTok
Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động