Thứ bảy 20/04/2024 07:35

Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là nhận định của Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - Kristalina Georgieva về nền kinh tế toàn cầu trong năm mới 2023 khi chịu nhiều tác động và những động lực tăng trưởng chính đang suy yếu.
Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 sẽ gặp nhiều khó khăn
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - Kristalina Georgieva.

Theo đó, bà Kristalina Georgieva cho rằng nền kinh tế toàn cầu khi bước sang năm 2023 sẽ còn “khó khăn” hơn so với năm 2022. Các động lực chính tăng trưởng như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đều đang rơi vào giai đoạn suy yếu và khó có thể phục hồi được.

Người đứng đầu IMF cho biết, lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2022 sẽ bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Việc dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này khiến ảnh hưởng mạnh mẽ tới nền kinh tế của Trung Quốc trong năm vừa qua và tác động lớn tới tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á cũng như thế giới.

Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ theo bà Georgieva là vững vàng nhất khi có thể tránh được suy thoái nhưng vẫn không thể trở lại như những năm trước đó do tác động của lạm phát. Còn với Liên minh châu Âu (EU), một nửa số quốc gia trong khối sẽ chịu suy thoái mạnh vào năm 2023.

Bên cạnh đó, triển vọng của các thị trường mới nổi thậm trí còn tồi tệ hơn vì mức nợ và việc đồng USD tăng cao. IMF dự đoán một phần ba nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái trong năm 2023.

Hồi tháng 10/2022, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 xuống mức 2,7%, thấp hơn mức dự báo 2,9% mà cơ quan này đưa ra hồi tháng 7 do những tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine, giá năng lượng và thực phẩm tăng, lạm phát leo thang và lãi suất tăng mạnh.

Các vấn đề kinh tế và xã hội ở châu Âu sẽ ngày càng trầm trọng Các vấn đề kinh tế và xã hội ở châu Âu sẽ ngày càng trầm trọng
Chiếc pizza “siêu mỏng” dành cho người sợ béo Chiếc pizza “siêu mỏng” dành cho người sợ béo
Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động