Chủ nhật 28/04/2024 05:22

WHO cảnh báo sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình hình bệnh sốt xuất huyết, một căn bệnh đang lan rộng nhanh chóng và xuất hiện tại nhiều quốc gia chưa từng ghi nhận trước đó.
Cảnh báo về nguy cơ ngày càng gia tăng sốt xuất huyết trên toàn cầu. (Ảnh: Washington Post)
Cảnh báo về nguy cơ ngày càng gia tăng sốt xuất huyết trên toàn cầu. (Ảnh: Washington Post)

Theo đó, tại cuộc họp hàng tuần của Liên Hợp quốc ở Geneve (Thụy Sĩ), bà Diana Rojas Alvarez, chuyên gia hàng đầu về arbovirus (các virus lây truyền qua động vật chân đốt) của WHO đã chỉ ra rằng khoảng 4,1 triệu người, chiếm khoảng 80% số ca mắc, đã bị ảnh hưởng ở các khu vực châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Bà Alvarez cũng nêu rõ rằng biến đổi khí hậu, dẫn đến môi trường ẩm ướt và nhiệt độ cao đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của muỗi - trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết.

Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ WHO, khi bà Alvarez kêu gọi một phản ứng quốc tế mạnh mẽ và sự chú ý từ tất cả các bộ phận của tổ chức để hỗ trợ các quốc gia trong việc kiểm soát và ngăn chặn đợt bùng phát bệnh hiện tại, đồng thời chuẩn bị cho mùa sốt xuất huyết tiếp theo.

Thông tin từ tháng 11 cho thấy rằng nắng nóng cực đoan và mưa bất thường - các hiện tượng có thể liên quan đến biến đổi khí hậu - đã khiến số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tại các khu vực châu Á tăng đáng kể.

Cụ thể, Bangladesh đã ghi nhận trên 1.000 ca tử vong, trong khi Đài Loan, Trung Quốc đối mặt với đợt bùng phát dịch quy mô lớn từ năm 2015.

Dù trước đây, sốt xuất huyết thường chỉ xuất hiện ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới, nhưng gần đây, nhiều quốc gia khác như Nhật Bản cũng đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh này.

Theo thống kê từ WHO, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng đáng kể, với con số gần 5 triệu người mắc và hơn 5.000 trường hợp tử vong chỉ trong năm nay. Mặc dù hầu hết người mắc bệnh sẽ hồi phục sau 1-2 tuần, nhưng hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu hoặc thuốc kháng virus chuyên biệt cho căn bệnh này.

Angola quyết định rời khỏi OPEC sau những bất đồng Angola quyết định rời khỏi OPEC sau những bất đồng

Bộ trưởng Dầu mỏ Angola - Diamantino Azevedo thông báo rằng nước này sẽ chấm dứt việc làm thành viên của Tổ chức Các nước ...

Anh cân nhắc cấm trẻ em truy cập mạng xã hội Anh cân nhắc cấm trẻ em truy cập mạng xã hội

Với mục đích bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, Chính phủ Anh đang xem xét thực hiện một đạo luật cấm sử dụng mạng ...

T.K
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động