Thứ ba 30/04/2024 01:23

Angola quyết định rời khỏi OPEC sau những bất đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ trưởng Dầu mỏ Angola - Diamantino Azevedo thông báo rằng nước này sẽ chấm dứt việc làm thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) do không đồng tình với quyết định cắt giảm sản lượng dầu.
Angola quyết định rời khỏi OPEC sau những bất đồng
Angola quyết định rời khỏi OPEC sau những bất đồng. (Ảnh: International Banker)

Theo đó, Angola, một trong những quốc gia hàng đầu về xuất khẩu dầu ở vùng cận Sahara của châu Phi, đã đưa ra quyết định rời khỏi tổ chức này sau khi thấy rằng việc ở lại OPEC không còn hỗ trợ lợi ích quốc gia.

"Chúng tôi không cảm thấy có lợi gì khi tiếp tục ở lại tổ chức" - Bộ trưởng Dầu mỏ Angola - Diamantino Azevedo nói.

Quyết định này đã được đưa ra sau một cuộc họp quan trọng do Tổng thống Angola - Joao Lourenco chủ trì và sau đó ông Lourenco đã ký sắc lệnh cho phép Angola rời khỏi tổ chức này.

Ông Azevedo cũng bày tỏ sự không hài lòng về quyết định của OPEC vào tháng trước khi tổ chức này đề xuất cắt giảm sản lượng nhằm ổn định giá dầu.

"Chúng tôi nghĩ rằng Angola cần tập trung hơn vào các mục tiêu riêng của mình" - ông Azevedo lý giải.

Angola sau khi gia nhập OPEC vào năm 2007 đã sản xuất khoảng 1,1 triệu thùng dầu mỗi ngày, góp phần quan trọng vào nguồn cung của tổ chức này. Tuy nhiên, với quyết định rút khỏi OPEC, giá dầu thô đã giảm gần 2%, gây ra sự lo ngại về tương lai của OPEC.

Đây không phải là lần đầu tiên một thành viên rời OPEC trong những năm gần đây. Trước đó, Ecuador và Qatar cũng đã rời tổ chức này vì những bất đồng về việc cắt giảm sản lượng.

Trong bối cảnh thị trường dầu thế giới đang trải qua nhiều biến động, việc Angola rời OPEC có thể tạo ra những ảnh hưởng lớn đối với sự đoàn kết và quyết định chung của tổ chức. Tuy nhiên, OPEC chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quyết định này của Angola.

Những bất đồng về hạn ngạch sản xuất dầu và các chiến lược khai thác đã gây ra sự không đồng lòng giữa các thành viên của OPEC và quyết định của Angola có thể là dấu hiệu cho sự thay đổi trong cấu trúc của tổ chức này trong tương lai.

Xuất hiện một biến thể mới đáng quan tâm của virus SARS-CoV-2 Xuất hiện một biến thể mới đáng quan tâm của virus SARS-CoV-2

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa vào danh sách cần quan tâm dù ...

Cảnh báo mực nước biển dâng cao do băng tan ở Greenland Cảnh báo mực nước biển dâng cao do băng tan ở Greenland

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications đã cảnh báo về tình trạng sụt giảm nhanh chóng của các thềm băng ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động