Thứ ba 07/05/2024 01:04

Cảnh báo mực nước biển dâng cao do băng tan ở Greenland

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications đã cảnh báo về tình trạng sụt giảm nhanh chóng của các thềm băng cuối cùng tại Bắc Greenland, đặt ra nguy cơ dâng cao mực nước biển.
Cảnh báo mực nước biển dâng cao do băng tan ở Greenland
Tình trạng băng tan tại Greenland đang trở nên đáng báo động. (Ảnh: CNN)

Theo đó, trong vòng bốn thập kỷ, hơn 35% khối lượng của các thềm băng đã biến mất và thậm chí một số đã hoàn toàn tan rã.

Các thềm băng này có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dòng chảy băng từ đất liền vào đại dương. Nó có khả năng giữ lại băng, ngăn ngừa sự dâng cao mực nước biển lên đến 2,1m. Tuy nhiên, sự nóng lên của Trái đất, do ô nhiễm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch đã gây ra sự lỏng lẻo và tan chảy của các thềm băng này.

Romain Millan, một nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cho biết các sông băng ở Bắc Greenland đã chứng kiến sự ổn định giảm dần trong 20 năm qua, với băng tan nhanh chóng hơn so với băng mới hình thành. Điều này diễn ra đặc biệt nhanh từ những năm 2000, khi nhiệt độ đại dương tăng, gây ra sự dâng cao mực nước biển.

Băng Greenland đóng góp khoảng 17% cho sự tăng mực nước biển toàn cầu từ 2006 đến 2018. Điều này đặt ra một tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ về việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính và quyết định của các chính trị gia toàn thế giới.

Với việc Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai, UAE, từ ngày 30/11, thời điểm này trở nên ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhiệt độ toàn cầu đang tăng mạnh và các sự kiện thảm họa thiên nhiên đang gia tăng, đặt ra thách thức lớn cho cộng đồng quốc tế.

Nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu Nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu "hạ cánh mềm"

Đây là nhận định của các chuyên gia về tình hình kinh tế Mỹ dựa trên những số liệu gần đây và các chính sách ...

Xuất hiện một biến thể mới đáng quan tâm của virus SARS-CoV-2 Xuất hiện một biến thể mới đáng quan tâm của virus SARS-CoV-2

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa vào danh sách cần quan tâm dù ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động