Thứ tư 01/05/2024 15:44

WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng năm 2024 ở mức 5,5%

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngân hàng Thế giới nhận định (WB), suy thoái toàn cầu là cú sốc lớn đối với nhiều nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng.
WB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng năm 2024 ở mức 5,5%
WB dự báo kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% năm nay, năm 2024 ở mức 5,5% và 2025 là 6%. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Tăng trưởng kinh tế ở Mỹ là khoảng 2,5% trong năm 2023. Tại Khu vực đồng Euro (Eurozone), tăng trưởng thậm chí còn yếu hơn, chỉ ở mức khoảng 0,5%. Trong khi đó, Việt Nam vẫn có thể tăng trưởng với tốc độ tương đối nhanh. WB dự báo kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng 4,7% năm nay, năm 2024 ở mức 5,5% và 2025 là 6%. Tín hiệu phục hồi kinh tế của Việt Nam rõ rệt hơn vào giai đoạn cuối năm.

Ông Andrea Coppola, chuyên gia kinh tế trưởng WB tại Việt Nam cho rằng, kinh tế Việt Nam phục hồi được thúc đẩy bởi các yếu tố chính như: nhu cầu bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam dần phục hồi; các cơ quan chức năng đã cho thấy rõ vai trò quan trọng của việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công; động lực từ tiêu dùng tư nhân, tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 7,5% kể từ tháng 8.

Tuy nhiên, ông Andrea Coppola cũng chỉ ra rằng, bối cảnh quốc tế năm 2024 dự kiến sẽ còn nhiều thách thức. Sau đợt suy thoái toàn cầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ giảm tốc hơn nữa vào năm 2024. Hiệu suất chưa cao trong năm tới có thể là kết quả của những tác động có độ trễ từ xu hướng chính sách tiền tệ thắt chặt đang diễn ra hiện nay, điều kiện tín dụng hạn chế và thương mại toàn cầu suy yếu.

Bên cạnh đó, rủi ro chính cho năm 2024 bao gồm rủi ro địa chính trị, tác động của các cuộc xung đột đối với giá năng lượng, căng thẳng tài chính liên quan đến sự gia tăng lãi suất dài hạn. WB kỳ vọng nhu cầu xuất khẩu đối với hàng Việt Nam từ phần còn lại của thế giới sẽ phục hồi vào năm 2024, nhưng sự phục hồi sẽ không diễn ra mạnh mẽ như trước. Tình hình đầy thách thức này có thể kéo dài trong một thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, ông Andrea Coppola khuyến nghị Việt Nam cần nâng cao sức chống chọi trước các cú sốc bên ngoài và tận dụng sức mạnh nội tại cũng như năng suất trong nước để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, cần tiếp tục gia hạn thêm các chính sách hỗ trợ nền kinh tế thông qua chính sách tài khóa, bằng cách đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng và dự án đầu tư công, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và dài hạn

Bên cạnh đó, chuyên gia của WB cho rằng người dân Việt Nam là nguồn nội lực lớn nhất của đất nước. Vì vậy, ông khuyến nghị Việt Nam tiếp tục thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân và cải thiện năng suất bằng cách nâng cao trình độ của lực lượng lao động để có thể tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh của khu vực tư nhân.

Thế giới đang phải đối mặt với làn sóng nợ công mới
Ngân hàng Thế giới chính thức có chủ tịch mới
Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Philippines ứng phó với thiên tai
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động