Thứ năm 18/04/2024 10:58

Vụ việc cháu bé 3 tuổi hôn mê: Có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi của Huyên là rất độc ác, có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có thể phải đối diện với mức án cao nhất theo quy định của tội "Giết người".
Vụ cháu bé 3 tuổi bị đinh ghim ở đầu: Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự nhân tình của mẹ
Vụ việc cháu bé 3 tuổi hôn mê: Bàn giao bạn trai của người mẹ cho Phòng CSHS CATP Hà Nội
Vụ cháu bé 3 tuổi bị đinh ghim vào đầu: Công an lấy lời khai mẹ cháu bé và người liên quan
Vụ việc cháu bé 3 tuổi hôn mê: Có dấu hiệu của vụ án hình sự?

Đưa đối tượng về hiện trường thực nghiệm

Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội bị đóng 9 cái đinh ghim (loại đinh bắn gỗ) vào đầu, ngày 20-1, CQCSĐT CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trung Huyên, SN 1992, trú Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, Hà Nội về tội “Giết người” quy định tại Điều 123, BLHS năm 2015.

Nguyễn Trung Huyên và loại đinh găm vào đầu bé gái
Nguyễn Trung Huyên và loại đinh găm vào đầu bé gái

Trong quá trình điều tra vụ án, lực lượng công an đã dẫn giải Nguyễn Trung Huyên đến hiện trường để thực nghiệm hành vi phạm tội. Nghi phạm được dẫn giải đến những địa điểm đã mua thuốc sâu, lấy đinh... để hành hạ bé Đ.N.A..

Tại CQĐT, đối tượng Nguyễn Trung Huyên khai nhận, trong quá trình chung sống với chị Nguyễn Thị L., SN 1995, trú ở thôn 4, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất (mẹ đẻ cháu bé), Huyên thấy bức xúc vì bé là con gái của người tình, không muốn nuôi dưỡng nên nảy sinh ý định sát hại bé gái.

Sáng 17-1, khi người tình đi làm, Huyên hỏi nhưng không thấy cháu bé trả lời nên đã dùng tay tát rồi dùng đinh ghim vào vùng đầu cháu bé. Sau đó, hắn đưa cháu bé tới nhà hàng xóm (người được Huyên và chị L.) nhờ trông cháu bé.

CQCA dẫn giải đối tượng về hiện trường
CQCA dẫn giải đối tượng về hiện trường

Đến chiều cùng ngày khi tới đón cháu bé, Huyên thấy cháu có biểu hiện buồn nôn, sức khỏe yếu, không đứng vững nên đã nhờ hàng xóm bế cháu bé rồi chở cả hai về phòng trọ. Về đến phòng trọ, chị L. đã gọi taxi đưa con gái đến BVĐK Thạch Thất rồi chuyển lên BV Xanh Pôn cấp cứu. Tại đây các bác sĩ phát hiện dấu hiệu bất thường nghi bị bạo hành của bé gái nên đã trình báo CQCA.

Ngay sau khi nhận được thông tin, CQCA đã triệu tập các đối tượng liên quan gồm Nguyễn Trung Huyên và mẹ bé gái là Nguyễn Thị L. để làm việc.

Quá trình điều tra, Huyên còn khai nhận, trước khi đóng định ghim vào đầu cháu bé, Huyên đã nhiều lần bạo hành, ngược đãi nạn nhân bằng các thủ đoạn khác nhau như cho uống thuốc trừ sâu, cho nuốt đinh ốc vít, đánh gãy tay khiến cháu bé phải nhập viện để điều trị.

Luật sư nhận định có nhiều tình tiết tăng nặng

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng sẽ bị xử lý về tội “Giết người” với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 52, BLHS năm 2015.

Cụ thể là: Phạm tội đối với người ở trong tình trạng không thể tự vệ được (điểm k); dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc tàn ác để phạm tội (điểm m); phạm tội với người dưới 16 tuổi (điểm i)…

Luật sư Thái cho rằng, hành vi của Huyên là rất độc ác và có nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì theo khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015 quy định về tội “Giết người”, mức án cao nhất dành cho hắn có thể lên đến tử hình.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 20-1, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng về việc xử lý vụ việc bé Đ.N.A., 3 tuổi, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội bị bạo hành dã man.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao CATP Hà Nội chủ trì, phối hợp UBND huyện Thạch Thất và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo UBND TP Hà Nội kết quả thực hiện.

Khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trên đường lúc nửa đêm

Điều tra vụ người phụ nữ bị sát hại trên đường lúc nửa đêm

Cơ quan Công an tỉnh Bình Dương đang phối hợp truy bắt thủ phạm sát hại một người phụ nữ trên đường số 9, khu công nghiệp Sóng Thần (TP Dĩ An).
Vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, sinh con: lấy mẫu AND của đứa trẻ

Vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, sinh con: lấy mẫu AND của đứa trẻ

Liên quan đến vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, sinh con, chiều 17/4, ngay sau khi đứa trẻ ra đời, cơ quan chức năng đã lấy mẫu AND của đứa trẻ.
Hải Phòng: xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm pháp luật

Hải Phòng: xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh có điều kiện vi phạm pháp luật

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 758/UBND-NCKTGS yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tăng cường công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động