Thứ sáu 29/03/2024 19:50

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Đại gia Đặng Nghĩa Toàn đề nghị 3 ngân hàng trả lại tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tham gia tranh luận tại phiên tòa ngày 18/3, đại gia Đặng Nghĩa Toàn đề nghị tòa buộc 3 ngân hàng giải tỏa, trả tiền tiết kiệm cho vợ chồng ông ta theo quy định của pháp luật.
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Đại gia Đặng Nghĩa Toàn đề nghị 3 ngân hàng trả lại tiền
Đại gia Đặng Nghĩa Toàn đề nghị 3 ngân hàng trả lại tiền

Ngày 18/3, phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết cùng các nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt hơn 433 tỉ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân tiếp tục phần tranh luận.

Trong phiên làm việc hôm nay, HĐXX dành thời gian để luật sư cùng đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank), Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank) và những người liên quan trình bày quan điểm.

Là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, ông Đặng Nghĩa Toàn, quận Hoàn Kiếm, là người hiện có số tiền lớn nhất đang bị 3 ngân hàng giữ lại.

Khi luận tội, VKSND đã đề nghị bị cáo Thành bồi thường cho VietABank 249 tỷ đồng, bồi thường cho NCB 47,5 tỷ đồng và cho PVcomBank 49,4 tỷ đồng. Đối với số tiền 122 tỷ đồng mà ông Toàn có trong các sổ tiết kiệm gửi 3 ngân hàng, VKSND đề nghị các nhà băng giữ lại để giải quyết việc vay mượn.

Trình bày tại phiên toàn ngày hôm nay, luật sư của 3 ngân hàng đều chung quan điểm khi cho rằng quá trình tố tụng, Nguyễn Thị Hà Thành thừa nhận quan hệ với ông Toàn là quan hệ vay tiền. Bị cáo này nhiều lần hứa hẹn sẽ có nghĩa vụ trả nợ cho các đồng sở hữu tại 3 ngân hàng.

Tuy nhiên, ông Đặng Nghĩa Toàn đã phản bác những quan điểm của các ngân hàng. Ông này lập luận không có chứng cứ nào thể hiện có việc vay tiền giữa mình và Nguyễn Thị Hà Thành. Ông cho biết, việc ông đưa sổ cho Thành vì Thành nói sẽ trả ông tiền thưởng chứ không hề biết việc Thành sẽ dùng chính những cuốn sổ đó để rút tiền. Ông cũng khẳng định, ông không hề nhận khoản tiền lãi nào từ Hà Thành.

Với việc VKSND đề nghị 3 ngân hàng giữ lại khoản tiền trong các sổ tiết kiệm để giải quyết về vay mượn, ông Toàn đề nghị tòa buộc 3 ngân hàng giải tỏa, trả tiền tiết kiệm cho vợ chồng ông ta theo quy định của pháp luật.

Tương tự, luật sư của ông Toàn cũng chỉ rõ, vợ chồng ông Toàn không cho bị cao Thành vay tiền, cũng không nhận trực tiếp từ vợ chồng ông Toàn. Sau khi cầm sổ tiết kiệm, bị cáo Thành đã giả chữ ký của ông Toàn và vợ trong hồ sơ vay vốn.

Cũng theo luật sư này, việc Thành chiếm đoạt tiền có sự giúp sức của các cựu cán bộ ngân hàng.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau trả gốc và lãi cho người trước nên trong khoảng thời gian từ 5/6/2018 đến ngày 26/11/2018, Nguyễn Thị Hà Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, Pvcombank, VAB và các cá nhân khác.

Tại ngân hàng NCB, từ ngày 18/6/2018 đến 21/8/2018, Hà Thành vay của Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu Toàn gửi tiền tiết kiệm vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmach, lập khống các Hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên, lợi dụng sự sơ hở trong quá trình thẩm định, ký hồ sơ cho vay của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng ký giả chữ ký của Đặng Nghĩa Toàn, Tạ Thị Thu Trang trên các chứng từ trong các hồ sơ cấp tín dụng, chiếm đoạt của NCB tổng số tiền 47,5 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Pvcombank, ngày 17/10/2018, Hà Thành vay của Đặng Nghĩa Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu Toàn gửi tiết kiệm vào Ngân hàng. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các chứng từ. Lợi dụng sự sơ hở trong quá trình thẩm định, ký hồ sơ cho vay của nhân viên ngân hàng Pvcombank trong hoạt động thu thập hồ sơ, thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng ký giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của đồng sở hữu, chiếm đoạt của Pvcombank số tiền 49,4 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng VAB, Nguyễn Thị Hà Thành vay Đặng Nghĩa Toàn 20 tỷ cùng các cá nhân khác và nhờ Đặng Thị Quỳnh Hương chạy dòng tiền. Thành cấu kết với Nguyễn Thị Thu Hương, Đặng Thị Quỳnh Hương, Quản Trọng Đức, Nguyễn Thị Mai Phương lợi dụng sự vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của một số nhân viên Ngân hàng VAB, sau đó giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các Đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB, chiếm đoạt của VAB 273 tỷ đồng…

Khi “kẻ cắp” gặp “bà già Khi “kẻ cắp” gặp “bà già"

Trong vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành câu kết với các nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ, có nhiều đại ...

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động