Vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xét kháng cáo của 19 bị cáo
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm trước đó |
HĐXX do Thẩm phán Mai Anh Tài làm chủ tọa phiên tòa và có hai thẩm phán dự khuyết. Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội tham gia phiên tòa có hai kiểm sát viên cao cấp.
Phiên tòa được mở do có kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và kháng cáo của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Các bị cáo có đơn kháng cáo là nguyên lãnh đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…
Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Bị đơn dân sự được xác định là Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP (Cienco1), Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 5 - Cty CP (Cienco5), Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 6 - Cty CP (Cienco6), Cty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico); Cty CP Tập đoàn CIENCO4, Tổng Cty Xây dựng Sông Đà - Cty CP, Tổng Cty Xây dựng Thăng Long - Cty CP. Ngoài ra, còn có Cty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (Cty Tuấn Lộc), Cty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Cty Phương Thành), Cty TNHH Xây dựng Thành Phát (Cty Thành Phát), Cty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (Cty Đông Mê Kông).
Trước đó, cuối năm 2021, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu Phó TGĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 7 năm tù. Người kế nhiệm bị cáo Hùng, bị cáo Lê Quang Hào 6 năm tù. Tuy nhiên, cả 2 bị cáo này đều không có đơn kháng cáo. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, 19 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo.
Bản án sơ thẩm làm rõ, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP Tam Kỳ - TP Quảng Ngãi. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Các cơ quan tố tụng kết luận, VEC, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.
Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án. Trong vụ án này, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm: Nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; Nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.
Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, băn khoăn về việc đoạn đường đưa vào khai thác sau đó mới giám định có khách quan, cơ quan công tố cho hay, thời điểm giám định là tháng 4/2019. Đoạn từ km 00 đến km 65 đã đưa vào khai thác ngày 2/8/2017 là khoảng 1 năm 7 tháng. "Đo độ modun đàn hồi không thay đổi, các số liệu về bề dày, chỉ tiêu cơ lý, các lớp kết cấu thay đổi không đáng kể… Do đó các số liệu giám định là đảm bảo công bằng", KSV nêu. Mặt khác, việc xác định hậu quả thiệt hại, cơ quan tố tụng đã xác định giá trị lớp vật liệu không đảm bảo thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra trong dự án này. Các bị cáo và luật sư cho rằng, không có cơ quan chuyên môn nào đánh giá thiệt hại. VKSND thấy, việc truy tố các bị cáo theo Điều 224, khoản 3, nổi lên nhất là việc thi công, nghiệm thu và đã vi phạm. Quyết định 581 về thi công dự án cũng đã nêu rõ: Quá trình thi công xây dựng, VEC phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng tại hiện trường trước khi sử dụng công trình. Phải kiểm tra ngay khi đang thi công, đến khi hoàn thành. Khi chưa được kiểm tra, chấp nhận nghiệm thu của đơn vị giám sát thi công xây dựng, của chủ đầu tư, nhà thầu không được thi công công trình tiếp theo. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại